menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quan Sơn

Cư dân chung cư trên 'đất vàng' Hà Nội gần 20 năm không có ban quản trị

Cư dân tòa chung cư hỗn hợp Mỹ Đình Sông Đà (phường Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc "tố" bị chủ đầu tư, chính quyền địa phương bỏ rơi khi về ở gần 20 năm nhưng tòa nhà vẫn chưa thành lập ban quản trị, căn hộ không được cấp sổ đỏ.

Ở gần 20 năm không có ban quản trị, sổ đỏ

Chung cư hỗn hợp Mỹ Đình (tòa nhà SICO - PV) tọa lạc tại khu "đất vàng" số 2, ngõ 2 phố Nguyễn Hoàng (phường Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty CP xây dựng hạ tầng Sông Đà (trước đây là Công ty CP bê tông và xây dựng Sông Đà - PV) làm chủ đầu tư nhận chuyển giao dự án này từ Công ty Sông Đà 9.

Cư dân chung cư trên đất vàng Hà Nội gần 20 năm không có ban quản trị ảnh 1

Tòa nhà SICO (phường Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm) gần 20 năm vẫn chưa có ban quản trị, cư dân chưa được cấp sổ đỏ.

Tòa nhà SICO gồm 81 căn hộ, được bàn giao cho các hộ dân về ở từ năm 2005, Công ty này nhận chuyển giao dự án này từ Công ty Sông Đà 9. Tuy nhiên, đến nay đã gần 20 năm chung cư này vẫn chưa có ban quản trị, các căn hộ chưa được cấp sổ đỏ dù cư dân đã hoàn thành các nghĩa vụ liên quan khiến các hộ dân vô cùng bức xúc.

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Quang Khải - cư dân chung cư SICO cho biết, cư dân tòa nhà rất bức xúc về tình trạng bị chủ đầu tư bỏ rơi. 81 căn hộ tại đây không một cơ quan chính quyền hay chủ đầu tư nào quan tâm đến. Cư dân tại đây đã gửi rất nhiều đơn từ đến các cơ quan chức năng, để làm rõ việc tại sao người dân mua nhà gần 20 năm mà không được pháp luật thừa nhận, không được cấp sổ đỏ.

Cũng theo anh Khải, hiện tòa nhà xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống PCCC từ những năm 2005 đến giờ gần như đã hư hỏng, tòa nhà không có hệ thống báo cháy mà chỉ có hệ thống chữa cháy nhưng không có người quan tâm sửa chữa, bảo dưỡng. Việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn PCCC rất lớn đối với những hộ dân sinh sống tại đây.

“19 năm nay, tòa nhà xuống cấp, thang máy hỏng, chủ đầu tư bỏ rơi, không hề có ban quản trị nên việc cải tạo, sữa chữa không có đơn vị nào chịu trách nhiệm. Chúng tôi đơn từ gửi chủ đầu tư, UBND phường và các cơ quan liên quan cũng không được giải quyết nên chúng tôi rất bức xúc", anh Khải nói.

Cũng theo anh Khải, mới đây cư dân nhận được thông tin từ phía Công ty Sông Đà 9 về việc đến tháng 3/2025, Nhà nước sẽ thu hồi mảnh đất này nên cư dân của toà nhà đang rất hoang mang, lo lắng cho số phận các căn hộ của mình.

“Thời điểm mua nhà chúng tôi không được tiếp cận pháp lý dự án, đến nay nhận được thông tin khu đất dự án chuẩn bị hết thời hạn thuê đất nên rất lo lắng. Chủ đầu tư nhiều năm qua bỏ trốn, không xuất hiện, vì vậy chúng tôi mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, làm rõ để cư dân chúng tôi yên tâm sinh sống", anh Khải kiến nghị.

Chủ đầu tư bỏ mặc, chính quyền bỏ rơi?

Cùng chung nỗi lo, anh Hùng - cư dân tầng 5 tòa nhà SICO cho biết từ khi gia đình anh về ở, tòa nhà này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về an toàn PCCC. Ngoài ra, khi thu các khoản phí sử dụng dịch vụ tòa nhà như tiền dịch vụ, tiền nước, gửi xe, chủ đầu tư cũng không bất cứ chứng từ gì có dấu đỏ nhưng vẫn ép cư dân phải đóng tiền. Tất cả các khoản phí nói trên đều chỉ thông qua 1 nhân viên bảo vệ của chủ đầu tư.

Cư dân chung cư trên đất vàng Hà Nội gần 20 năm không có ban quản trị ảnh 2

Tòa nhà SICO xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống PCCC khá sơ sài, không được bảo dưỡng thường xuyên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn PCCC.

“Trong các phiếu thu hàng tháng không có con dấu của chủ đầu tư, không có gì ngoài chữ ký của nhân viên bảo vệ. Điều đó khiến cư dân rất lo lắng, đồng thời không yên tâm về pháp lý, không biết nguồn tiền có được nộp về chủ đầu tư và làm nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước hay không?", anh Hùng bức xúc.

Cách đây khoảng 2 tháng, lãnh đạo UBND phường Mỹ Đình II có mời đại diện cư dân đến trụ sở làm việc về vấn đề thành lập Ban quản trị nhưng cũng không đạt được kết quả với lý do phường không lưu bất cứ 1 hồ sơ gì liên quan đến tòa nhà này nên không đủ căn cứ để phường có thể thành lập ban quản trị cư dân.

"Cư dân chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương đứng ra tổ chức hội nghị nhà chung cư, để thành lập được 1 ban quản trị hoặc bộ máy để vận hành tòa nhà để bảo trì, bảo dưỡng tòa nhà đảm bảo cho sự an toàn của người dân, cũng như trật tự an ninh trong khu vực để cư dân có cuộc sống ổn định", anh Hùng nói.

Trao đổi với PV trước đó, ông Vũ Văn Hưng – Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2 cho biết, liên quan vấn đề thành lập ban quản trị tòa nhà SICO, phía phường cũng nhận được đơn kiến nghị của cư dân tòa nhà.

Tuy nhiên, việc UBND phường đứng ra tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu của tòa nhà này gặp nhiều khó khăn. Bởi đến nay, chủ đầu tư không đưa ra quan điểm về việc có tổ chức hội nghị nhà chung cư hay không?.

Bên cạnh đó, do đây là tòa nhà đầu tiên được xây dựng tại xã Mỹ Đình cũ nên phường không có hồ sơ pháp lý liên quan đến việc tòa nhà có được phép hoạt động hay không. “Phía UBND phường đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị chủ đầu tư cung cấp hồ sơ nhưng chủ đầu tư vẫn không cung cấp. Nhiều lần có giấy mời chủ đầu tư về làm việc nhưng họ cũng không về, mất hút”, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2 nói.

Để gỡ vướng, phía UBND phường đang xin hướng dẫn của quận để có căn cứ đứng ra tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, thành lập ban quản trị của tòa nhà SICO.

Thế nhưng, xác nhận với PV ngày 5/7 (sau gần 2 tháng làm việc – PV), lãnh đạo UBND phường Mỹ Đình 2 cho biết, vẫn chưa nhận được hướng dẫn từ phía UBND quận Nam Từ Liêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả