menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Khánh

Cú bán tháo 510 triệu cổ phiếu Apple là một trong những thương vụ hoàn hảo nhất trong sự nghiệp của Warren Buffett

Bắt đầu từ quý 1 năm 2024, Warren Buffett đã giảm mạnh số lượng cổ phiếu Apple nắm giữ trong một trong những đợt bán tháo được công bố rộng rãi nhất của bất kỳ nhà đầu tư nổi tiếng nào trong thời gian gần đây, theo Fortune.

Cú bán tháo 510 triệu cổ phiếu Apple là một trong những thương vụ hoàn hảo nhất trong sự nghiệp của Warren Buffett

Cú bán tháo thành công 510 triệu cổ phiếu của Apple được nhiều người coi là thương vụ ngoạn mục cuối đời của 'thiên tài chứng khoán' Warren Buffett. Ảnh Fortune

Trong hai quý vừa qua, công ty Berkshire Hathaway của Nhà tiên tri xứ Omaha đã bán khoảng 510 triệu cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone, làm giảm lượng cổ phiếu nắm giữ công ty này xuống còn khoảng 56%.

Đây được coi là một trong những cú bán tháo hoàn hảo nhất của Warren Buffet cũng như công ty Berkshire Hathaway của ông.

Cú bán tháo để đời

Quy mô và sự đột ngột của việc thoái lui làm dấy lên suy đoán rằng sự lạc quan của Buffett đối với cổ phiếu Apple đã phai nhạt sau đà tăng trưởng thần kỳ trong bảy năm qua, một đợt tăng vọt cổ phiếu mà Buffett đã tính toán và thúc đẩy đến mức gần như hoàn hảo.

Điều quan trọng cần lưu ý là Apple vẫn là cổ phiếu nắm giữ cổ phần lớn nhất của Berkshire, chiếm 41% danh mục đầu tư của tập đoàn.

Tại cuộc họp thường niên vào tháng 5, sự ngưỡng mộ của Buffett dành cho Apple dường như không hề giảm sút. Ông tuyên bố rằng hai trong số những khoản đầu tư được đánh giá cao trong thời gian dài của mình, vào Coca-Cola và American Express, là những công việc kinh doanh "tuyệt vời", nhưng ca ngợi Apple là "một công ty thậm chí còn tốt hơn".

Cú bán tháo 510 triệu cổ phiếu Apple là một trong những thương vụ hoàn hảo nhất trong sự nghiệp của Warren Buffett

Vì sao bán tháo?

Buffett không nói lý do tại sao ông lại bán đi một phần lớn cổ phần Apple của mình như vậy và chúng ta chỉ đơn giản là không biết liệu trong tương lai, liệu ông có duy trì được vị trí lớn trong doanh nghiệp vẫn được coi là giá trị nhất thế giới hay không.

Điều rõ ràng là về tổng thể, ông ấy đang ở thế phòng thủ hơn rất nhiều trong một thị trường đắt đỏ. Berkshire đã bán 90 tỷ USD cổ phiếu trong nửa đầu năm 2024, cổ phiếu Apple chiếm phần lớn trong số tiền thu được.

Sự sụt giảm đó đã nâng lượng tiền mặt nắm giữ của Berkshire từ mức kỷ lục trước đó là 189 tỷ USD vào cuối quý 1 lên mức 278 tỷ USD.

Như được tiết lộ trong báo cáo Q10, Berkshire đã tăng cường thêm nguồn vốn của mình vào tháng 7 bằng cách bán khoảng 4 tỷ USD cổ phiếu Bank of America, cổ phiếu nắm giữ lớn thứ hai trong những năm gần đây và một cổ phiếu giống như Apple, mà Buffett đã mua với giá rẻ đã được chứng minh là có giá trị tuyệt vời và ông đã đặt cược là có lợi nhuận.

Buffett hiện đã tích lũy thêm rất nhiều tiền để đầu tư vào những lựa chọn khó khăn nhưng có vẻ hấp dẫn như đã từng làm với Apple hay Bank of America cách đây nhiều năm.

Vụ đánh cược lớn

Thật khó để tìm ra trường hợp nào "bán giá cao" tốt hơn canh bạc Apple của Buffett.

Khi xem xét quỹ đạo khổng lồ của lợi nhuận và các con số định giá của Cupertino, có thể thấy rõ rằng cổ phiếu này đã tăng từ mức giá hời (PE là 16) khi Buffett mua chúng đến mức đắt đến mức nguy hiểm (PE là 32) vào thời điểm ông bắt đầu chốt lời ở mức lớn.

Giá cổ phiếu của Apple đã đạt đến đỉnh cao chóng mặt đến mức các cổ đông hiện tại hoặc những người và quỹ đầu tư mua cổ phiếu hiện nay có rất ít cơ hội thu được lợi nhuận hai con số trong những năm tới.

Và mức định giá siêu cao hiện nay có nghĩa là một sự điều chỉnh lớn có nhiều khả năng xảy ra hơn so với ngay trước khi thời điểm đại dịch bùng phát, khi Apple đạt được 1/3 mức giá ngày nay.

Tuy nhiên, điều thú vị là Buffett đã bỏ lỡ "điểm cao nhất" trên cổ phiếu Apple.

Cổ phiếu của Apple kết thúc quý 2 ở mức 211 USD, thời điểm kết thúc giai đoạn bán hàng của Berkshire, trước khi tăng 12% lên mức kỷ lục 235 USD vào ngày 16 tháng 7.

Kể từ đó, Apple bị cuốn vào vòng xoáy khuấy động Magnificent Seven. Tin tức về việc Berkshire 'bung hàng' ba ngày trước đó là nguyên nhân lớn dẫn đến sự sụp đổ của Apple.

Nhưng nạn nhân của nhà vô địch Mỹ không phải do thành tích kém mà là do kỳ vọng quá cao và sự nhiệt tình quá mức từ thị trường.

Năm 2016, Buffett nhận thấy triển vọng về Apple quá ảm đạm và đã thực hiện một trong những vụ đánh cược lớn trong sự nghiệp của mình.

Sẽ rất có ý nghĩa nếu thu hoạch được phần lớn lợi nhuận tuyệt vời đó và giảm bớt tác động nếu có thể, bởi người hâm mộ Apple đang mong đợi quá nhiều.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả