menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Văn Sơn

CTCK gợi ý các nhóm ngành để đầu tư cho nửa cuối năm

Các công ty chứng khoán chung nhận định rủi ro lớn nhất trong nửa cuối năm là lạm phát và chính sách lãi suất. 

Sau năm 2021 thăng hoa cả về điểm số và thanh khoản, diễn biến thị trường chứng khoán (TTCK) nửa đầu năm nay đã đi ngược mọi dự báo. VN-Index chốt phiên cuối tháng 6 ở mức 1.197,6 điểm, giảm 20% so với đầu năm và có thời điểm giảm 24,5% xuống 1.156 điểm vào đầu tháng 4. Ngoài các vấn đề và rủi ro toàn cầu đang đối mặt như chiến tranh Nga – Ukraine, Fed tăng lãi suất, lạm phát, các cuộc điều tra vi phạm thao túng thị trường chứng khoán trong nước và Chính phủ bắt đầu siết chặt điều kiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp giúp lành mạnh hóa thị trường (bắt đầu từ từ tháng 4) đã khiến các nhà đầu tư bán tháo, thị trường giảm sâu.

Trong nửa năm còn lại, đa phần các công ty chứng khoán đều nhận định rủi ro lớn nhất vẫn là lạm phát. Với định giá hấp dẫn và nền kinh tế phục hồi, thị trường nửa cuối năm sẽ có sự khởi sắc song mức dự báo VN-Index kết năm đã thấp hơn nhiều so với mức 1.600 – 1.700 điểm theo dự báo từ đầu năm.

du-bao-nganh_165711489393.png data-natural-width639

Nguồn: Tổng hợp

KBSV: VN-Index được dự báo đạt mức 1.418 điểm đến cuối năm

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng yếu tố có tính chất chi phối TTCK Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung trong nửa sau của 2022 là rủi ro suy thoái kinh tế Mỹ (vốn chịu ảnh hưởng bởi diễn biến lạm phát, tốc độ tăng lãi suất của Fed và khả năng chống chọi của nền kinh tế Mỹ trước mặt bằng lãi suất tăng mạnh).

Trong kịch bản cơ sở suy thoái kinh tế Mỹ chưa xảy ra trong nửa sau năm 2022, TTCK Việt Nam sẽ có xu hướng hồi phục khi các yếu tố cơ bản nội tại trong nước (tăng trưởng GDP, tiêu dùng trong nước phục hồi, tăng trưởng xuất khấu, thu hút vốn FDI…) dần phản ánh rõ nét hơn lên kết quả kinh doanh các doanh nghiệp, theo đó là diễn biến khởi sắc của giá cổ phiếu. Tuy nhiên các nhịp tăng sẽ tương đối thoải và thiếu bền vững trong bối cảnh yếu tố tâm lý bị đè nén bởi rủi ro thường trực.

Các yếu tố khác có ảnh hưởng lên thị trường cần quan tâm là lạm phát (đặc biệt trong giai đoạn cuối quý III đầu quý IV), biến động tỷ giá và tăng trưởng kinh tế trong nước, rủi ro từ thị trường trái phiếu doanh nghiệp, chính sách tiền tệ của NHNN, dịch Covid-19 tại Trung Quốc, xung đột Nga – Ukraine, diễn biến giá dầu…

Trong khi động lực tăng trưởng chính của thị trường trong 6 tháng cuối năm sẽ đến từ khả năng đề kháng tốt của nền kinh tế trước những áp lực gia tăng từ ngoại biên, cũng như đà tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết.

Theo đó, KBSV điều chỉnh P/E mục tiêu 2022 của thị trường từ 16,5 lần (đưa ra trong báo cáo chiến lược quý II) xuống 14,3 lần. Tương ứng, VN-Index được dự báo đạt mức 1.418 điểm đến cuối năm.

Công ty chứng khoán này đánh giá tích cực với các ngành bất động sản khu công nghiệp, dầu khí, điện, công nghệ thông tin, bán lẻ, thuỷ sản trong nửa còn lại của năm.

MAS: Lạm phát và chính sách lãi suất là hai rủi ro chính cần theo dõi

Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS) đánh giá sau 1 năm lợi nhuận tăng trưởng mạnh như 2021, mức tăng trưởng năm 2022 sẽ giảm tốc. Đồng thời, gánh nặng lạm phát toàn cầu cũng tạo áp lực lên biên lợi nhuận của các doanh nghiệp do chi phí nguyên vật liệu đầu vào, cũng như chi phí vận tải gia tăng. Trên cơ sở đó, đơn vị dự phóng tăng trưởng EPS năm 2022 của VN-Index xuống 17,5%, thấp hơn so với mức đồng thuận chung của thị trường theo thống kê Bloomberg là 18%.

Tương ứng vùng định giá P/E dự phóng cuối năm 2022 từ 12,8 – 15,1x, MAS nhận định VN-Index có thể quay lại vùng 1.300–1.530 điểm. Trong kịch bản xấu, VN-Index tiếp tục giảm điểm do tâm lý e ngại rủi ro chiếm ưu thế và tìm thấy ngưỡng hỗ trợ mạnh ở mức 1.060 điểm. Trong kịch bản cơ sở, VN-Index đã tìm thấy mức thấp nhất trong năm là 1.156 điểm và sẽ tiếp tục tăng lại mốc 1.300 điểm. Trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ lấy lại mốc 1.530 điểm.

Thị trường chứng khoán trong nước nửa cuối năm tiếp tục biến động theo các thông tin lạm phát và chính sách lãi suất của các ngân hàng trung ương, đặc biệt Fed.

Ngoài ra, lạm phát của Việt Nam vẫn đang được kiểm soát dưới mức mục tiêu của Chính phủ, kỳ vọng tăng trưởng GDP và EPS tương đối cao giúp TTCK duy trì mức định giá tương đối hấp dẫn. Hơn nữa, nỗ lực thúc đẩy tính minh bạch và phát triển thị trường vốn Việt Nam trong thời gian gần đây, cũng như các sáng kiến để đáp ứng các tiêu chí của thị trường mới nổi sẽ giúp thúc đẩy tiến trình nâng hạng thị trường lên mới nổi.

Trong bối cảnh đó, các ngành như bán lẻ, F&B, dầu khí, điện, bất động sản khu công nghiệp, cảng biển, dệt may sẽ duy trì đà tích cực.

du-bao-nua-cuoi-nam82-9443-1657115692.pn data-natural-width640

Bán lẻ, dầu khí, điện được nhiều CTCK đánh giá khả quan nửa cuối năm.

VNDirect: 5 chủ đề đầu tư cho nửa cuối năm

VNDirect lạc quan một cách thận trọng về triển vọng thị trường chứng khoán trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ. VN-Index chốt năm có thể đạt 1.330 điểm ở kịch bản cơ sở và 1.500 điểm ở kịch bản tích cực.

Yếu tố hỗ trợ thị trường gồm nền kinh tế sẽ tăng tốc phục hồi trong nửa cuối năm và kéo tăng trưởng cả năm. Động lực từ hoạt động sản xuất mở rộng và ngành dịch vụ khởi sắc trở lại dù xu hướng thắt chặt tiền tệ toàn cầu có thể làm giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, dẫn đến giảm nhu cầu hàng xuất khẩu từ Việt Nam.

Thứ 2, NHNN sẽ chưa vội vã trong việc kế hoạch thắt chặt và chính sách tiền tệ đang được điều hành đồng bộ với gói hỗ trợ tài khóa trong năm. Gói cấp bù lãi suất bổ sung quy mô 40.000 tỷ đồng cùng với giảm thuế GTGT xuống 8% từ 10% đã được triển khai trong sáu tháng đầu năm 2022. Chính sách tiền tệ có thể thắt chặt hơn một chút vào cuối quý IV với mức tăng lãi suất điều hành vào khoảng 25-50 điểm cơ bản.

Thứ 3, kết quả kinh doanh doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng cao, có thể đạt 23% năm nay và 19% năm 2023.

Cuối cùng, định giá thị trường hấp dẫn so với quá khứ và các thị trường khác trong khu vực. Tại ngày 23/6, VN-Index giao dịch ở P/E khoảng 12,9 lần, chiếu khấu 22% so với P/E trung bình 5 năm. Định giá thị trường chứng khoán Việt Nam chiết khấu trung bình khoảng 16% so với thị trường khác trong khu vực.

Dù vậy, lạm phát vẫn là rủi ro hàng đầu bên cạnh rủi ro vĩ mô khác bao gồm khủng hoảng địa chính trị và chiến lược “zero Covid” của Trung Quốc.

VNDirect cũng đưa ra 5 chủ đề đầu tư cho nửa cuối năm 2022 gồm ngành dịch vụ; ngân hàng, bảo hiểm và các doanh nghiệp với lượng “tiền mặt” lớn; doanh nghiệp sản xuất sữa và thực phẩm; đầu tư công; ngành điện và dầu khí.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại