menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

CTCK bán bất động sản kiểu cổ phần?

Huy động vốn bất động sản nhưng theo hình thức chia nhỏ bằng cổ phần chỉ khoảng 10.000 đồng đang manh nha trên thị trường. Hình thức mới mẻ, cách huy động vốn này vẫn đang nhận lại những "bán tín bán nghi" về cả hiệu quả và rủi ro.

Dù chưa được quảng cáo rộng rãi, nhưng các nhà đầu tư có tài khoản tại chứng khoán VPS không còn xa lạ với FNest - tính năng mua bất động sản được tích hợp ngay trên ứng dụng giao dịch của công ty này.

CTCK bán bất động sản kiểu cổ phần?

Trên nhiều nhóm chat, các nhân viên môi giới VPS tung chào mời kèm những tư vấn đầu tư chứng khoán, nhiều người đã mua. Việc chia bất động sản thành hàng triệu đơn vị giống như cổ phần với mệnh giá chỉ 10.000 đồng có điểm mới mẻ. Công ty được làm những gì pháp luật không cấm, tuy nhiên cần thận trọng vì nếu xảy ra tranh chấp sẽ ảnh hưởng đến niềm tin thị trường.

Theo Tuổi Trẻ Online, hình thức này mới được VPS hợp tác với công ty cổ phần FNest triển khai. Danh mục bất động sản trên FNest mở bán khá đa dạng, từ biệt thự, shophouse, đến căn hộ chung cư... Ở mỗi lần mở bán, giá số cấp một FNest có mệnh giá chỉ 10.000 đồng. Với việc chia bất động sản thành hàng triệu đơn vị giống cổ phần, vi nhà đầu tư mua chung bất động sản với giá vốn siêu nhỏ.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, ở mỗi lần mở bán, giá sơ cấp một Fnest có mệnh giá chỉ 10.000 đồng. Tạm hiểu, nếu một bất động sản được định giá 5 tỉ đồng sẽ được chia ra 500.000 Fnest. Ngược lại, từ số lượng Fnest, nhà đầu tư có thể suy ngược lại giá trị bất động sản đó.

Chẳng hạn trên ứng dụng, một shophouse được mở bán với 2.770.700 Fnest, tương đương mức định giá hơn 27,7 tỉ đồng. Tại từng sản phẩm, VPS còn đưa ra mức lợi nhuận dự kiến, có thể lên tới 25%.

Khi tham gia mua, nhà đầu tư chưa biết lời lãi ra sao nhưng sẽ phải trả phí giao dịch 30 đồng cho một Fnest. Nếu mua 100.000 Fnest, nhà đầu tư sẽ phải trả thêm phí giao dịch 3 triệu đồng.

Trên một diễn đàn, nhiều nhà đầu tư bàn luận rôm rả về hình thức này. Một nhà đầu tư băn khoăn, với hình thức này, đơn vị bán ra được cầm tiền nhưng "sổ đỏ" vẫn giữ. Đổi lại, các nhà đầu tư mua Fnest có thể chờ tăng giá để ăn chênh lệch hoặc chờ công ty bán bất động sản đó rồi tiền lời chia theo mức nhà đầu tư đóng góp.

"Nhưng nếu VPS vẫn tiếp tục tung thêm sản phẩm mới thì môi trường thứ cấp có thể hoạt động sôi nổi hay không, có tính thanh khoản không? Ngược lại nếu chờ VPS bán, nhưng sổ đỏ VPS cầm, phải chăng bán bao nhiêu, lúc nào cũng là việc của họ", nhà đầu tư này đặt vấn đề.

Ông Phạm Đức Toàn, Tổng Giám đốc một công ty bất động sản ở Hà Nội, nói rằng mô hình chia nhỏ bất động sản đã xuất hiện và đang được quan tâm. Tuy nhiên, cần lưu ý tới các vấn đề pháp lý khi tham gia giao dịch.

Luật sư Quách Thành Lực, Giám đốc Công ty luật Pháp trị (Đoàn luật sư TP Hà Nội), cũng cho biết thực tiễn có những mô hình kinh doanh, hợp tác được doanh nghiệp "sáng tạo" mà hành lang pháp lý chưa theo kịp.

Việc chia nhỏ bất động sản theo hình thức hàng triệu phần có thể Luật Doanh nghiệp không cấm. Nhưng theo ông Lực, pháp luật về đất đai và bất động sản đã quy định việc sở hữu chung bất động sản. Nếu 10 người mua chung 1 bất động sản thì nguyên tắc giấy chứng nhận sẽ ghi nhận đầy đủ tất cả hoặc cho một người đại diện khi được sự đồng ý từ những người còn lại. Tuy nhiên, hình thức bán bất động sản chia nhỏ trên ứng dụng lại rất khác...

Với mô hình chia nhỏ bất động sản lên tới vài triệu đơn vị, ông Lực cho biết nhà đầu tư cần chú ý tới yếu tố pháp lý của sản phẩm. Bởi với những hoạt động kinh doanh, đầu tư chưa có hành lang pháp lý cụ thể, quyền lợi của nhà đầu tư khó được đảm bảo khi phát sinh tranh chấp hoặc cam kết đầu tư bị phá vỡ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả