menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

CTCK AGRISECO: Ngành hàng không được kỳ vọng phục hồi hoàn toàn vào năm 2023

Hộ chiếu Vacine, mở lại đường bay quốc tế... rất nhiều triển vọng về việc phục hồi của ngành hàng không

CTCK AGRISECO đã có những đánh giá về ngành hàng không

Khó khăn kéo dài từ đầu năm 2020 tới nay

Chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, năm 2020 các hãng hàng không nội địa (HVN, VJC, Bamboo) chỉ khai thác 216 nghìn chuyến bay trong 2020, giảm hơn 33% so với 2019. Theo quy định về phòng chống dịch bệnh, khách quốc tế đến Việt Nam phải cách ly ít nhất 14 ngày trong năm 2020. Điều này đã tác động mạnh lên sản lượng khách quốc tế cập cảng hàng không và chưa có dấu hiệu phục hồi. Tổng sản lượng trong năm vừa qua của đối tượng khách này chỉ đạt 3,2 triệu người, tương đương giảm hơn 80% so với 2019.

Theo đánh giá từ Cục hàng không Việt Nam, việc cắt bỏ toàn bộ đường bay đến Trung Quốc đồng nghĩa mức thiệt hại hơn 8 triệu lượt khách mỗi năm. Trước diễn biến này, các hãng hàng không đã buộc phải đưa nhiều nhiều biện pháp như giảm giá dịch vụ để kích cầu du lịch.

CTCK AGRISECO: Ngành hàng không được kỳ vọng phục hồi hoàn toàn vào năm 2023
CTCK AGRISECO: Ngành hàng không được kỳ vọng phục hồi hoàn toàn vào năm 2023
CTCK AGRISECO: Ngành hàng không được kỳ vọng phục hồi hoàn toàn vào năm 2023

Thị trường xuất hiện nhiều tay chơi mới

Hãng hàng không Vietravel đã chính thức được chấp thuận hoạt động từ tháng 01/2021, dự kiến số tàu bay để phục vụ thị trường nội địa là 03 chiếc và sẽ tăng lên trong tương lai. Một tay chơi mới tham gia vào thị trường khác là Bamboo, mặc dù mới chỉ thực hiện chuyến bay nội địa đầu tiên vào năm 2019 tuy nhiên cũng đang phát triển đội tàu bay khá nhanh. Theo kế hoạch công bố từ Ban lãnh đạo, hãng đã đặt mua 44 chiếc máy bay từ 2 hãng hàng không lớn là Boeing và Airbus, dự kiến sẽ nâng tổng quy mô đội bay lên 30 chiếc vào cuối năm 2023 và bàn giao hết vào năm 2025.

Việc giảm giá vé để giữ được thị phần nội địa đã phần nào khiến lợi nhuận các hãng hàng không đều bị ảnh hưởng rất nặng nề, trong đó đáng chú ý trong năm 2020 là HVN ghi nhận khoản lỗ hơn 12 nghìn tỷ làm vốn chủ sở hữu giảm đáng kể, VJC thì ghi nhận lợi nhuận giảm về gần số không. Trước bối cảnh này, các hãng hàng không đều có động thái cắt giảm chi phí và tối giản quy mô đội tàu bay. Cụ thể HVN đã giảm 5 chiếc xuống 95 chiếc còn VJC chỉ tăng 1 chiếc (lên 72 chiếc). Trong Quý I/2021, HVN tiếp tục ghi nhận mức lỗ gần 5 nghìn tỷ, gấp đôi so với cùng kỳ còn VJC thì ghi nhận mức lợi nhuận dương 123 tỷ đồng, khá thấp so với mặt bằng chung trước dịch. Ngoài ra, theo báo cáo từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước SCIC gửi Chính Phủ, trong 6 tháng đầu năm 2021 HVN có thể ghi nhận mức lỗ hơn 10.000 tỷ đồng, tương đương khoảng gần 70% tổng mức lỗ cả năm 2020. Một số doanh nghiệp khác như Vietjet mặc dù có mức lợi nhuận năm 2020 dương tuy nhiên động lực chính lại đến từ các mảng kinh doanh không phải cốt lõi bất động sản hoặc đầu tư tài chính.

CTCK Agriseco Research cho rằng xu hướng cạnh tranh giữa các hãng hàng không nội địa sẽ tiếp diễn trong năm 2021, với việc nguồn cầu thấp và dư cung như hiện tại, khó có thể kỳ vọng các doanh nghiệp hàng không có thể hồi phục mức lợi nhuận về gần mức trước dịch ngay trong năm 2021.

Triển vọng ngành và cơ hội đầu tư

Ngành hàng không- Khó khăn bủa vây nhưng kỳ vọng hồi phục hoàn toàn vào năm 2023

Theo báo cáo gần nhất của IATA, tổng sản lượng khách sử dụng dịch vụ hàng không ước tính trong năm 2021 sẽ chỉ đạt được trên 50% so với mức trước khi đại dịch diễn ra. Con số này sẽ được kỳ vọng sẽ cải thiện lên 88% vào năm 2022 và hồi phục hoàn toàn vào năm 2023. Những con số trên đã cho thấy còn rất nhiều khó khăn đang chờ đợi các hãng hàng không ở phía trước, tuy nhiên trong ngắn hạn vẫn tồn tại một số cơ hội mà các doanh nghiệp có thể tận dụng để cải thiện tình hình như:

Hộ chiếu Vacine: đây là một loại chứng nhận được cấp cho những người đã hoàn thành việc tiêm vaccine Covid-19, cho phép những người sở hữu nó bỏ qua được các khâu cách ly hoặc xét nghiệm khi nhập cảnh. Việc áp dụng dịch vụ này sẽ giúp gia tăng nhu cầu với các đường bay quốc tế, vốn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng kể từ thời điểm dịch bệnh diễn ra. Agriseco Research cho rằng ý tưởng này có thể sẽ được Chính Phủ Việt Nam chấp thuận khi dịch bệnh trên thế giới dần được kiểm soát vào cuối Quý III/2021.
Mở lại một số đường bay quốc tế: Từ thời điểm 01/04/2021, hãng Vietnam Airlines đã mở lại 4 đường bay quốc tế với từ Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh đến Hàn Quốc (Seoul), Nhật Bản (Tokyo) và Úc (Sydney). Các hãng hàng không khác như Vietjet hay Bamboo cũng cho biết sẵn sàng bay quốc tế trở lại với các thị trường như Đông Nam Á và Đông Bắc Á nếu được cấp phép.
Thị trường nội địa dần hồi phục: Trong năm 2020 tổng số chuyến bay (bao gồm cả các hãng hàng không nước ngoài) tại Việt Nam đạt 340.000 chuyến, giảm 32% so với cùng kỳ. Bước sang năm 2021, Agriseco Research đánh giá thị trường này sẽ có những nhịp hồi phục khi một số dịp lễ trọng điểm vừa qua như 30/04 – 01/05 không còn chịu ảnh hưởng của việc cách ly xã hội. Ngoài ra, Chính phủ cũng đã thông báo sẽ cố gắng hoàn thành việc tiêm Vaccine cho 70% dân số vào cuối năm, điều này sẽ giúp thúc đẩy du lịch và giúp các hãng hàng không cải thiện kết quả lợi nhuận.
CTCK AGRISECO: Ngành hàng không được kỳ vọng phục hồi hoàn toàn vào năm 2023

Cơ hội đầu tư

Cơ hội ngắn hạn khi dịch bệnh được khống chế

CTCK Agriseco Research đánh giá các cổ phiếu hàng không sẽ có nhiều cơ hội tăng giá trong ngắn hạn khi dịch bệnh dần được kiểm soát, nhu cầu du lịch được hồi phục nhờ các chính sách kích cầu. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã trải qua 3 đợt bùng phát dịch và hiện đang trong đợt thứ 4. Quan sát diễn biến giá cổ phiếu của 2 ông lớn ngành hàng không trong ngành là HVN và VJC trong giai đoạn này thấy giá đều có xu hướng giảm sâu khi số ca mắc mới tạo đỉnh, tuy nhiên sau đó đều hồi phục ổn khi đỉnh dịch qua đi. Theo dự báo của các chuyên gia, khả năng đỉnh dịch của đợt bùng phát thứ 4 đã qua hoặc sẽ được hình thành vào đầu tháng 7.

CTCK AGRISECO: Ngành hàng không được kỳ vọng phục hồi hoàn toàn vào năm 2023

Mở lại các đường bay

Đây là giai đoạn cao điểm của mùa du lịch, với việc tình hình dịch tại đợt bùng phát thứ 4 đang bắt đầu hạ nhiệt, các hãng hàng không có thể sẽ ghi nhận doanh thu hồi phục ổn trong Quý III khi mà nhu cầu du lịch tháng 8 và 9 khả năng cao đột biến so với năm 2020.

Xúc tác ngắn hạn từ các gói hỗ trợ của Chính Phủ

Agriseco Research cho rằng ngành hàng không là huyết mạch của nền kinh tế và có tác động lan tỏa đến đời sống xã hội, do vậy việc Chính Phủ cần đưa ra những gói hỗ trợ để giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn là điều rất cần thiết. Một số chương trình hỗ trợ mà các doanh nghiệp đã tiếp cận được như:

Giảm áp lực thanh toán lãi vay: Quan sát thấy trong năm 2020 HVN đã được một số ngân hàng chấp nhận gia hạn thời gian thanh toán nợ, cùng với đó là được giảm lãi suất tại một số khoản nợ dài hạn.
Hỗ trợ chính sách: nhiều chính sách cắt giảm chi phí cất hạ cánh hoặc điều chỉnh giá dịch vụ điều hành, dịch vụ mặt đất cũng đã được chính phủ áp dụng từ năm 2020, thời hạn hỗ trợ sẽ phụ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch bệnh. Ngoài ra, IATA cũng kêu gọi các cơ quan quản lý có động thái nới lỏng yêu cầu về quy định phân bổ thời gian cất/hạ cánh tại sân bay (không cần đạt số lần cất/hạ cách tối thiểu được phân bổ).
Một số cơ chế riêng nhằm tháo gỡ khó khăn trong năm qua như: Vietnam Airlines đã được thông qua gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng gồm 2 phần: (1) phát hành mới 8.000 tỷ đồng cho cổ đông hiện hữu và (2) cho vay 4.000 tỷ đồng trong 3 năm trong 3 năm với lãi suất ưu đãi.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả