menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Credit Suisse chính thức bị xóa sổ

Credit Suisse chính thức bị xóa sổ. Có chủ mới. Quá nhanh cho một ngân hàng top 30

UBS Group đồng ý mua lại Credit Suisse trong một thương vụ nhận được sự hậu thuẫn lớn tới từ chính phủ Thụy Sĩ nhằm sớm xoa dịu cuộc khủng hoảng niềm tin đang lây lan nhanh trên các thị trường tài chính toàn cầu.

Theo đó, UBS sẽ trả 3 tỷ franc (tương đương khoảng 3,3 tỷ USD) mua lại toàn bộ cổ phiếu của Credit Suisse, cùng với đó là những cam kết hỗ trợ từ phía chính phủ và ngân hàng trung ương. Giá một cổ phiếu của Credit Suisse trong thương vụ mua lại này thấp hơn 99% so với đỉnh cao ghi nhận trong năm 2007.

Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ dự kiến hỗ trợ 100 tỷ CHF đối với UBS trong khi chính phủ quốc gia này cũng cam kết cung cấp khoảng 9 tỷ CHF nhằm bù đắp các khoản thua lỗ mà UBS có thể nhận về sau khi mua lại Credit Suisse. Cơ quan giám sát tài chính Thụy Sĩ (Finma) cho biết khoảng 16 tỷ CHF trái phiếu của Credit Suisse sẽ bị vô hiệu hóa nhằm đảm bảo nhà đầu tư tư nhân cũng góp phần trong việc hỗ trợ ngân hàng này.

Thỏa thuận này hoàn thành sau thời gian thương thảo trong suốt cuối tuần vừa qua với hy vọng phần nào khôi phục niềm tin đối với khách hàng của Credit Suisse, đồng thời giúp ổn định diễn biến giá cổ phiếu, trái phiếu của ngân hàng này thời gian qua sau khi một số ngân hàng tại Mỹ sụp đổ.

Kế hoạch bơm thanh khoản cho Credit Suisse của Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ trước đó đã không thể giúp trấn an tâm lý người gửi tiền cũng như nhà đầu tư, kéo tăng rủi ro “lây lan” ra toàn bộ lĩnh vực.

“Chúng tôi buộc phải sớm hành động nhằm tìm ra giải pháp nhanh nhất có thể”, trong bối cảnh Credit Suisse đóng vai trò quan trọng trong hệ thống ngân hàng Thuy Sĩ, Thống đốc Ngân hàng trung ương Thomas Jordan, chia sẻ trong cuộc họp báo tối muộn ngày 19/3.

Thỏa thuận mua lại này cũng nhận được sự ủng hộ của Cục Dự trữ liên bang (Fed), bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng trung ương châu Âu. Các cơ quan chức năng Mỹ trước đó phối hợp chặt chẽ với phía Thụy Sĩ vì cả UBS và Credit Suisse đều đang hoạt động tại Mỹ.

Cũng trong cuộc họp báo, Chủ tịch UBS Colm Kelleher cho biết công ty sẽ thu gọn mảng ngân hàng đầu tư của Credit Suisse, vốn liên tục gthua lỗ trong một vài năm trở lại đây.

“Chúng tôi sẽ cắt giảm quy mô mảng ngân hàng đầu tư của Credit Suisse đồng thời đồng bộ mảng kinh doanh này với văn hóa quản trị rủi ro của mình”, ông chia sẻ. “Vẫn còn quá sớm để quyết định số lượng nhân sự buộc phải cắt giảm sau thương vụ này”.

Thỏa thuận 3,3 tỷ USD này đánh dấu một sự kiện lịch sử đối với lĩnh vực tài chính của Thụy Sĩ nói riêng và toàn cầu nói chung. Credit Suisse được thành lập bởi Alfred Escher vào năm 1856 nhằm hỗ trợ vốn xây dựng mạng lưới đường sắt tại quốc gia này. Ngân hàng này liên tục phát triển, trở thành một biểu tượng vững mạnh của Thụy Sĩ trên thị trường tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của Credit Suisse ngày một sa sút sau khủng hoảng tài chính. Trong quãng thời gian đó, dù tránh khỏi đổ vỡ, ngân hàng này liên tục dính tới nhiều lùm xùm, trong đó có cả các vụ kiện. Khách hàng đã rút 100 tỷ USD khỏi ngân hàng này trong quý IV/2022.

“Đây là phương án khả dĩ nhất”, Bộ trưởng Tài chính Thụy Sĩ Karin Keller-Sutter, chia sẻ. Bà đồng thời nhấn mạnh nhu cầu ổn định các thị trường tài chính Thụy Sĩ cũng như toàn cầu. Theo bà, Credit Suisse không thể tự đứng vững trên chính đôi chân của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại