menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Credit Suise, nếu tượng đài sụp đổ

Giả sử Credit Suisse sụp đổ thì nó có lây lan như cú sụp đổ của Lehman Brothers năm 2008 không? Cá nhân tôi cho rằng KHÔNG! Bởi CS sụp cũng là do những sai lầm của riêng bản thân ngân hàng (như vụ Svb) chứ không phải là một lỗ hổng của hệ thống.

Năm 2008, khi Lehman Brothers sụp đổ, đó là một sự sụp đổ có hệ thống bởi tất cả các ngân hàng đầu tư thời điểm đó từ US cho đến EU đều giao dịch mạnh mẽ các khoản nợ dưới chuẩn. Cả một hệ thống ngân hàng toàn cầu cùng đu bám vào những sản phẩm dưới chuẩn. Khi đó mắc xích yếu nhất là Lehman Brothers sụp đổ đã kéo theo sự sụp đổ của cả một hệ thống. Các sản phẩm MBS, ABS, CDO có giá trị lên tới hàng nghìn tỷ $ vào 2007 và nó được truyền tay nhau qua hệ thống tài chính toàn cầu. Khi các khoản dưới chuẩn này có giá trị gần như = 0 thì điều đó đã thổi bay hàng nghìn tỷ $ trên toàn cầu. Nhưng CS lại là chuyện khác, nó đến từ những sai lầm của chính bản thân ngân hàng.

Các khoản lỗ tỷ $ trong các thương vụ như Greensill capital hay Archegos Capital Management (một vụ cháy tài khoản kinh điển) đã làm lợi nhuận tích tụ hàng thập kỷ bị cuốn bay và làm suy yếu danh tính của ngân hàng này. Ngay cả một thương vụ đầu tư tại Việt Nam gần đây cũng rơi vào tình trạng gần như mất trắng đó là đầu tư vào trái phiếu chuyển đổi của Novaland. Các thương vụ đầu tư sai lầm liên tục đã khiến khách hàng rút tiền liên tục trong những năm trở lại đây và biến ngân hàng lớn thứ 2 Thuỵ Sĩ rơi vào cảnh điêu tàn. Tài sản của CS có tính thanh khoản rất cao và nó có giá trị chứ không phải như những MBS, ABS, CDO của những năm 2008 (giá trị về 0). CS sụp là bởi khách hàng rút tiền liên tục, chi phí vốn ngày càng cao, dẫn tới mất thanh khoản chứ tài sản của CS là vẫn giá trị. Nếu CS sụp thì cơ quan chức năng sẽ phong toả tài sản, sau đó thanh lý và trả lại các chủ nợ.

Do đó cá nhân tôi cho rằng sự sụp đổ hệ thống là khó xảy ra. Tuy nhiên do mức độ to lớn của CS (với hơn 700 tỷ $ đang quản lý) thì việc sụp đổ của CS có thể kéo theo nhiều tổ chức tài chính khác lâm nguy trong ngắn hạn. Khi đó vấn đề sẽ rất căng thẳng. Nhưng dù sao đi nữa đó là chuyện ở bên kia bán cầu. Điều ai cũng muốn biết đó là Nếu CS sụp có ảnh hưởng gì đến Vietnam hay không? Xin thưa là cũng có ít nhưng không lớn, chủ yếu thông qua tiêu dùng. CS sụp sẽ khiến nhiều dân giàu ở EU lao đao nhưng Vietnam thì gần như chẳng xuất gì cao cấp qua EU. Nhưng ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng. Ngoài ra các tập đoàn lớn ở Vietnam vẫn được CS tư vấn phát hành vốn, nếu CS sụp thì cũng sẽ gây khó khăn ít nhiều. Anyway, ảnh hưởng trực tiếp không nhiều, gián tiếp thì có, nhưng cũng không cao. Chủ yếu vẫn là tâm lý nhà đầu tư đang ở tình trạng yếu, chỉ cần ra gió chút xíu là cảm lạnh liền.

P/s: thật lòng mà nói những vụ như CS hay Lehman Brothers cũng vẫn là nằm ngoài khả năng phân tích của tôi. Tôi cũng chỉ phân tích được phần nổi chứ phần chìm sâu bên trong tôi vẫn chưa thể hiểu hết. Một là nó khác xa hệ thống tài chính của ta. Hai là nó quá lớn và phức tạp để hiểu cặn kẽ. Nên bạn nào thấy tôi sai chỗ nào xin cứ góp ý nhé. Chúng ta cùng học nhau. Bởi nó chẳng đơn giản như 1+1=2. Mọi thứ đều là có khả năng

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
7 Yêu thích
4 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại