menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Mai Hương

CPTPP: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt chủ động đầu tư vào Canada

Theo các chuyên gia với CPTPP, nhà đầu tư Việt Nam có thể chọn phương thức đầu tư chủ động như thành lập công ty, mở chi nhánh hoặc mua lại công ty ở Canada,...

Canada là một trong những đối tác tiềm năng lớn của Việt Nam. Sau khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực đã mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư và kinh doanh ở thị trường Canada cho các nhà đầu tư Việt Nam. Việc thực thi Hiệp định CPTPP sẽ tạo căn cứ pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ thương mại và đầu tư của hai nước.

Theo đó, doanh nghiệp Việt Nam có thể chuyển từ hình thức đầu tư thụ động như lâu nay sang hình thức chủ động với nhiều lợi thế hơn nhờ những cam kết từ CPTPP cũng như chính sách kêu gọi đầu tư của chính phủ Canada.

Theo ông Vince Lalonde - Giám đốc Xuất nhập cảnh - dịch vụ đầu tư của Pace Law Firm, trước đây nhiều nhà đầu tư khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam khi đầu tư vào Canada chủ yếu chọn hình thức đầu tư thụ động, nghĩa là đầu tư một khoản tiền cho chính phủ Canada, sau 5 năm sẽ trả được hoàn trả lại đúng số tiền đó để có được thẻ di chú. Nhưng với CPTPP, giờ đây nhà đầu tư Việt Nam có thể chọn phương thức đầu tư chủ động như thành lập công ty, mở chi nhánh hoặc mua lại công ty ở Canada,... mà trước đây được cho là còn nhiều rào cản kỹ thuật từ phía Canada như yêu cầu phải chứng minh rất nhiều thứ.

“Đây là cũng là xu hướng đầu tư vào Canada hiện nay mà doanh nghiệp và cá nhân người Việt Nam có thể chọn lựa vì điều kiện dễ hơn trước khá nhiều, nhất là không ràng buộc người thành lập công ty, mở chi nhánh, hoặc người chủ doanh nghiệp phải ở Canada đủ thời gian 24 tháng để có thẻ cư trú, hoặc đủ 36 tháng (trong thời gian 5 năm) để có quốc tịch Canada. Chỉ cần người thân gia đình, hoặc nhân viên của công ty có mặt tại Canada đủ thời gian quy định trên là được”, ông Vince Lalonde nhận định.

Ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh quan hệ hợp tác kinh tế, chính trị thuận lợi giữa hai nước, dư địa và tiềm năng phát triển còn nhiều, CPTPP với các cam kết cắt giảm thuế mạnh mẽ, cải thiện môi trường đầu tư, được coi như một cú hých lớn cho phát triển đầu tư, thương mại song phương, mở ra một chân trời mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Để tránh hoặc giảm thiểu tối đa rủi ro cho doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư vào Canada ông Vince Lalonde khuyến nghị thêm, Canada là đất nước rất rộng lớn, và mỗi địa phương của nước này có những điều kiện, quy định và ưu đãi nhà đầu tư khác nhau, đòi hỏi nhà đầu tư cần phải thuê công ty có kinh nghiệm tư vấn và nắm rõ về pháp luật của nước sở tại của từng địa phương để có thể trao đổi, tìm hiểu kỹ trước khi quyết định đầu tư vào địa phương nào tại Canada. Hoặc nhà đầu tư muốn mua lại doanh nghiệp Canada nào đó cũng phải thuê công ty tư vấn để điều tra và có thể kiểm tra chéo về hoạt động của doanh nghiệp này,... Tương tự, muốn mở chi nhánh, nhà đầu tư cần đến tận nơi để kiểm tra tính khả thi.

Ông Bryon Wilfert - nguyên Thượng nghị sĩ Quốc hội Canada và là Chủ tịch danh dự Canada Trade Link cho biết, khi tham gia CPTPP,Canada gần như dỡ bỏ trở ngại lớn nhất về hàng rào thuế quan này đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam và đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác làm ăn.

Với tư cách là thành viên của CPTPP, Việt Nam và Canada có thể hỗ trợ nhau phát triển thị trường cũng như mở rộng quan hệ kinh doanh, hợp tác chặt chẽ bổ sung cho nhau. Chúng tôi muốn sử dụng CPTPP để đẩy mạnh hợp tác tốt hơn thông qua việc hạ mức thuế tốt nhất giữa hai nước", ông Bryon Wilfert nhấn mạnh.

Đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, khi CPTPP có hiệu lực, việc cam kết của Canada xoá bỏ thuế nhập khẩu cho 95% số dòng thuế ngay lập tức, trong đó bao trùm 78% kim ngạch xuất khẩu Việt Nam, chuyển từ mức thuế MFN trung bình là 17% xuống 0%. Như vậy, rõ ràng Canada đang mang lại cơ hội “có một không hai” để doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.

Những mặt hàng xuất khẩu chính Việt Nam sang thị trường Canada cũng là các mặt hàng chủ lực của Việt Nam như: thủy sản, dệt may, giày dép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, phương tiện vận tải và phụ tùng, đồ gỗ… Bên cạnh đó, các mặt hàng thực phẩm, nông sản như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, rau quả… cũng bước đầu có tăng trưởng xuất khẩu tích cực sang thị trường Canada trong thời gian qua.

Tuy nhiên, theo ông Tạ Hoàng Linh, xuất khẩu của Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% tổng nhập khẩu của Canada. Điều này cho thấy, với khả năng cung ứng hàng hóa của Việt Nam và nhu cầu của Canada, dư địa phát triển xuất khẩu của Việt Nam sang Canada vẫn còn rất lớn. Bù lại, các sản phẩm công nghệ cao của Canada như máy móc, sản phẩm sinh học, hóa chất và các nguyên liệu cho sản xuất, chăn nuôi… luôn là những mặt hàng có nhu cầu cao tại Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại