![Hồng Lộc](https://cdn.24hmoney.vn/upload/img/2024-2/user-avatar/2024-05-08/39a5c0a8-ef08-4c01-9af9-ef4b62c9eb67-1715153107475-width200height200.jpg)
Người theo dõi: 6
CPI, Tỷ Giá, Lạm Phát và TTCK
Mối quan hệ giữa CPI (Chỉ số giá tiêu dùng), tỷ giá hối đoái, lạm phát và thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam là một chủ đề phức tạp và có nhiều yếu tố ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhìn chung có thể tóm tắt mối quan hệ này như sau:
CPI và Lạm phát:
CPI là thước đo sự thay đổi giá cả của một rổ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng điển hình trong một khoảng thời gian nhất định.
Lạm phát là tỷ lệ tăng giá chung của hàng hóa và dịch vụ trong nền kinh tế trong một khoảng thời gian nhất định.
Mối quan hệ: CPI cao thường dẫn đến lạm phát cao. Lạm phát cao có thể ảnh hưởng tiêu cực đến TTCK vì:
Tỷ giá hối đoái: Tỷ giá hối đoái là tỷ lệ giá trị của một loại tiền tệ so với một loại tiền tệ khác. Mối quan hệ: Tỷ giá hối đoái có thể ảnh hưởng đến TTCK theo nhiều cách:
Xuất khẩu: Khi đồng tiền Việt Nam mất giá so với các đồng tiền khác, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ trở nên rẻ hơn đối với các nhà nhập khẩu nước ngoài. Điều này có thể thúc đẩy xuất khẩu và tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp xuất khẩu, dẫn đến giá cổ phiếu tăng.
Nhập khẩu: Khi đồng tiền Việt Nam mất giá so với các đồng tiền khác, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam sẽ trở nên đắt đỏ hơn. Điều này có thể khiến các doanh nghiệp nhập khẩu phải chi nhiều tiền hơn, dẫn đến giảm lợi nhuận và giá cổ phiếu giảm.
Đầu tư nước ngoài: Khi đồng tiền Việt Nam mất giá so với các đồng tiền khác, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ trở nên rẻ hơn. Điều này có thể thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài vào TTCK Việt Nam, dẫn đến giá cổ phiếu tăng.
Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.
Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.
Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vnBấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.
Tìm hiểu thêm về chuyên gia.Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu
Bình luận