Covid 19: Thêm lực đẩy cho thị trường ví điện tử
Một chuyên gia tài chính – ngân hàng nhìn nhận, thanh toán điện tử của Việt Nam còn rất nhiều dư địa để phát triển, đặc biệt trước diễn biến dịch Covid-19 tiếp tục khó lường, thời gian tới thị trường ví điện tử sẽ có những sự tăng trưởng vượt bậc khi đòi hỏi về gia tăng giao dịch không tiếp xúc sẽ ngày một lớn hơn, hạn chế nguy cơ lây lan dịch…
Thị trường trung gian thanh toán vừa chứng kiến sự gia nhập của CTCP Zion (đơn vị chủ quản của ZaloPay). Tính từ đầu năm 2021 đến nay, NHNN đã cấp phép cho 5 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không phải ngân hàng, nâng số tổ chức không phải là ngân hàng được NHNN cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đến nay lên con số 44, trong đó có nhiều tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử.
Việc có thêm nhiều thành viên mới khiến cho thị trường ví điện tử ngày càng có sự cạnh tranh và bứt phá mạnh mẽ. Theo số liệu từ NHNN, trong quý I/2021 có khoảng 225,6 triệu giao dịch được thực hiện thông qua ví điện tử với giá trị giao dịch khoảng 77,7 nghìn tỷ đồng.
Ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch MoMo cho biết, tính tới tháng 4/2021 ví này đã chạm mốc 25 triệu người dùng, hiện có hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán, tổng giá trị giao dịch tính tới cuối năm 2020 tăng trưởng gấp 3,5 lần so với năm trước đó. Hay như VNPay, trong báo cáo Economy SEA 2020 của Google đã được định giá trên 1 tỷ USD. CTCP thanh toán G (Gpay) trực thuộc Tập đoàn công nghệ G-Group đầu năm 2021 công bố khoản đầu tư ở vòng gọi vốn thứ nhất (Series A) từ tập đoàn tài chính KB (Hàn Quốc) với định giá 425 tỷ đồng, Gpay có lợi thế khi được hưởng hệ sinh thái với gần 30 triệu người dùng của G-Group…
Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, một chuyên gia tài chính – ngân hàng nhìn nhận, thanh toán điện tử của Việt Nam còn rất nhiều dư địa để phát triển, đặc biệt trước diễn biến dịch Covid-19 tiếp tục khó lường, thời gian tới thị trường ví điện tử sẽ có những sự tăng trưởng vượt bậc khi đòi hỏi về gia tăng giao dịch không tiếp xúc sẽ ngày một lớn hơn, hạn chế nguy cơ lây lan dịch…
Trên thực tế, trong bối cảnh Covid-19, rất nhiều Fintech nói chung và ví điện tử nói riêng tích cực đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút người dùng sử dụng thanh toán trực tuyến, hay liên kết với các doanh nghiệp, ngân hàng để thúc đẩy TTKDTM. Nhằm thực hiện thói quen không tiền mặt để hạn chế tiếp xúc gần, đảm bảo an toàn trong mùa dịch, hàng loạt ví điện tử như MoMo, ZaloPay, AirPay, VinID… đều đưa ra các chương trình giảm giá, hoàn tiền khi thanh toán mua vé máy bay, vé xe, vé tàu hoả, phòng khách sạn, giao đồ ăn…
Như MoMo cũng nâng cao tinh thần chống dịch khi tặng mã khuyến mãi cho khách hàng để tiết kiệm thêm 10% (tối đa 50.000 đồng) khi đặt mua vé xe khách online thông qua ví. Đại diện MoMo cũng cho biết, hiện các khách hàng đã có thể thanh toán các dịch vụ y tế bằng MoMo ở 149 bệnh viện, phòng khám trên khắp các tỉnh, thành, đặc biệt ở ba thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Nội. Trong tình hình Covid-19, thanh toán trực tuyến càng mang ý nghĩa quan trọng trong việc hạn chế lây lan dịch bệnh, hỗ trợ các bệnh viện, phòng khám trong phòng, chống dịch hiệu quả hơn.
Hoặc như ZaloPay kết hợp với LotteMart triển khai thanh toán qua nền tảng ví điện tử để hạn chế tiếp xúc trực tiếp cũng như giao dịch tiền mặt. Theo đó chỉ cần mở ứng dụng ZaloPay để quét QR Code là có thể thanh toán đơn hàng. ViettelPay cũng tích cực đẩy mạnh thanh toán qua QR Code trên nền tảng hệ thống điểm giao dịch và chấp nhận thanh toán trải khắp 63 tỉnh, thành phố. MoMo, ZaloPay, Payoo đều đã có cái bắt tay với Vinasun để khách hàng sử dụng gọi xe taxi Vinasun có thể thanh toán cước phí trực tiếp từ ví điện tử…
Dịch xuất hiện, xu hướng thanh toán của người tiêu dùng cũng thay đổi theo. Theo khảo sát của Nielsen, sau dịch, 64% sẵn sàng tiếp tục sử dụng dịch vụ giao đồ ăn; 63% sẵn sàng mua sắm online nhiều hơn; 38% đang sử dụng online banking/ví điện tử sẽ dùng thường xuyên hơn các ứng dụng thanh toán điện tử này…
Anh Hải Đăng (nhân viên văn phòng, Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Điện thoại của tôi cài rất nhiều ví điện tử khác nhau, tuỳ theo nhu cầu sử dụng của bản thân. Như MoMo dùng để thanh toán hoá đơn/điện/nước, đi siêu thị có thể thanh toán qua VinID, hay mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử thì tôi có thể dùng ZaloPay, AirPay, VNPay… để nhận được chiết khấu, hoàn tiền… Vì vậy chỉ cần cầm theo smartphone có kết nối mạng là tôi hoàn toàn có thể chi tiêu, mua sắm phần lớn các nhu cầu tối thiểu của cá nhân”. Cũng theo anh Đăng, kể từ dịch Covid-19 bùng phát, anh càng nhận thấy sự an toàn khi thanh toán mà không phải đụng tới tiền mặt, tránh lây nhiễm bệnh.
Còn với Tuyết Nhung (quận Ba Đình, Hà Nội) là một người thường xuyên mua sắm trực tuyến cũng cho biết chính thói quen trả tiền qua ví điện tử lâu nay cũng đã hạn chế thời gian phải tiếp xúc với shipper khi giao hàng.
Trong nhiều lần chia sẻ với báo giới, ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cũng chia sẻ, nếu ai đã từng thanh toán hoá đơn điện/nước/truyền hình/internet hay mua vé máy bay, đặt tour du lịch… trực tuyến thì gần như không muốn quay trở lại để thanh toán bằng tiền mặt nữa bởi sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, an toàn của thanh toán điện tử.
Đẩy mạnh TTKDTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của NHNN, và Covid-19 dù mang lại nhiều khó khăn nhưng không phủ nhận chính là xúc tác để bùng nổ thanh toán không tiếp xúc. Đầu tháng 5 vừa qua, NHNN cũng đã có công văn gửi các ngân hàng và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đề nghị hưởng ứng và tích cực triển khai các hoạt động thiết thực trong khuôn khổ Ngày không tiền mặt (16/6) năm nay. Với riêng các tổ chức trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ ví điện tử, NHNN đề nghị nên xem xét miễn, giảm phí, phiếu quà tặng… cho khách hàng đăng ký thành công tài khoản ví với tài khoản thanh toán mở tại ngân hàng.
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ).
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận