menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Anh Tài

Covid-19 thế giới 13/11: Hơn 5 triệu ca tử vong; dịch bệnh lây lan "rất đáng lo ngại" ở châu Âu; Hiệu quả vaccine Sinovac chỉ còn 27,9% sau 3-5 tháng

Toàn thế giới ghi nhận 253.187.778 ca mắc Covid-19, trong đó có 5.103.695 ca tử vong. Hiệu quả vaccine của Sinovac chỉ còn 27,9% sau 3-5 tháng.

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với tổng số 47.833.282 ca mắc, trong đó 782.929 ca tử vong. Tiếp đó là Ấn Độ với 34.414.609 ca mắc, trong đó 462.893 ca tử vong. Brazil đứng thứ 3 với 21.940.950 ca mắc, trong đó 610.935 ca tử vong.

* Tại châu Âu

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết, tình hình dịch bệnh tiếp tục xấu ở các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), trong đó 10 quốc gia được coi là "rất đáng lo ngại". ECDC cho rằng số các ca bệnh, người nhập viện và số ca tử vong có thể sẽ tăng trong 2 tuần tới. Trong số 27 quốc gia thành viên EU, các nước Bỉ, Ba Lan, Hà Lan, Bulgaria, Croatia, CH Séc, Estonia, Hy Lạp, Hungary và Slovenia nằm trong danh sách "rất đáng lo ngại".

Trong danh sách “đáng lo ngại” hiện có 13 quốc gia, gồm Áo, Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Iceland, Liechtenstein, Luxembourg, Na Uy, Romania, Slovakia, Litva, Ireland và Latvia. Cyprus, Pháp và Bồ Đào Nha nằm trong nhóm 3 "tình hình đáng lo ngại vừa phải", còn Malta, Tây Ban Nha, Italy và Thụy Điển nằm trong nhóm cuối cùng.

Trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục lây lan, nhiều nước châu Âu đã triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã thông báo về việc áp dụng lại một loạt hạn chế về sức khỏe, đặc biệt đối với lĩnh vực nhà hàng, để đối phó với số ca mắc mới cao kỷ lục (16.364 trường hợp mắc mới ghi nhận ngày 11/11). Theo đó, kể từ ngày 13/11, các quán bar, nhà hàng và các cửa hàng thiết yếu như siêu thị sẽ phải đóng cửa vào lúc 20h và các cửa hàng không thiết yếu đóng cửa lúc 18h.

Người dân Hà Lan không được đón tiếp quá 4 người trong nhà và nên làm việc từ xa. Các cuộc tụ tập đông người bị cắt giảm và các trận đấu bóng đá sẽ diễn ra mà không có khán giả, bao gồm cả vòng loại World Cup giữa Hà Lan và Na Uy vào tuần tới. Tuy nhiên, trường học vẫn mở cửa và người dân vẫn được phép ra khỏi nhà.

Tại Đức, Bộ trưởng Y tế Jens Spahn cảnh báo tình hình dịch bệnh tại nước này hiện đang nghiêm trọng và khuyến cáo người dân không nên chủ quan. Quan chức này nhấn mạnh, Đức cần hành động nhanh chóng để ngăn chặn nguy cơ làn sóng dịch thứ 4 đẩy hệ thống y tế rơi vào tình trạng quá tải như từng xảy ra trước đây.

Cũng theo Bộ trưởng Spahn, Đức phải làm mọi điều cần thiết để phá vỡ làn sóng dịch thứ 4. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel tiếp tục khẳng định tiêm vaccine Covid-19 vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ đối với xã hội. Theo nhà lãnh đạo Đức, sự lây lan nhanh chóng của virus SARS-CoV-2 đồng nghĩa với việc cần phải hành động ngay lập tức.

Chính phủ Na Uy cũng thông báo nước này sẽ tái áp đặt các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn dịch bệnh đang lây lan trên toàn quốc. Tuy nhiên, Thủ tướng Jonas Gahr Store cho rằng chính phủ sẽ không cần ban hành lệnh phong tỏa và sẽ lên kế hoạch tiêm liều vaccine tăng cường cho những người trên 18 tuổi. Na Uy đã dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp hạn chế vào cuối tháng 9 vừa qua.

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh tại Anh lại có xu hướng ngược lại. Anh từng là quốc gia có tỷ lệ mắc và tử vong do Covid-19 cao nhất châu Âu, song tỷ lệ này đã giảm trong những tuần gần đây. Theo số liệu ngày 12/11 của chính phủ, số ca mắc mới theo ngày tại Anh đã giảm 6,5%, trong khi số ca tử vong và nhập viện lần lượt giảm 8,9% và 12,4%.

Tỷ lệ mắc Covid-19 theo ngày tại Anh hiện ở mức 500 ca/1 triệu người, trong khi tỷ lệ này cao hơn gấp đôi tại Áo. Thủ tướng Boris Johnson cho rằng, dịch bệnh đang lây lan khắp châu Âu là lời nhắc nhở rằng, đại dịch vẫn chưa kết thúc và không có chỗ cho sự tự mãn. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải nhanh chóng tiêm mũi vaccine tăng cường để tránh tình trạng đang xảy ra tại các khu vực ở châu Âu.

* Tại châu Á

Hàn Quốc đã quyết định gia hạn khuyến cáo đặc biệt về việc đi ra nước ngoài thêm 1 tháng nữa, đến ngày 13/12 tới do dịch bệnh vẫn đang lây lan mạnh trên thế giới. Theo đó, công dân Hàn Quốc được khuyến nghị hủy hoặc hoãn các chuyến đi nước ngoài không cần thiết.

Hàn Quốc ban hành khuyến cáo trên lần đầu tiên vào tháng 3 năm nay và đã gia hạn thêm cho đến nay. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết sẽ tham vấn với giới chức y tế và các Đại sứ quán của nước này ở nước ngoài để nới lỏng những hạn chế đi lại theo giai đoạn có tính đến yếu tố dịch tễ, tỷ lệ tiêm chủng vaccine và các biện pháp cách ly ở nước ngoài.

Thuốc và vaccine Covid-19

* WHO tiếp tục tiến trình đánh giá vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V của Nga. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, tiếp tục tiến trình xem xét, đánh giá để cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V do Nga sản xuất, sau một thời gian bị đình trệ.

Trợ lý Tổng Giám đốc WHO, bà Mariangela Simao đưa ra thông tin trên khi phát biểu với báo giới tại Geneva (Thụy Sỹ) ngày 12/11 và cho biết cần trao đổi thêm thông tin với đơn vị sản xuất vaccine Sputnik V của Nga. Theo bà Simao, WHO vẫn cần nhận được hồ sơ đầy đủ về vaccine Sputnik V và có những vấn đề cần được xử lý liên quan đến việc kiểm tra tại các cơ sở sản xuất. Bà cho biết, WHO sẽ tổ chức cuộc họp đánh giá vaccine Sputnik V vào tuần tới.

Sputnik V là vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trên thế giới được Nga phê duyệt từ tháng 8/2020, đạt hiệu quả hơn 91% và hiện được sử dụng ở hơn 70 quốc gia trên toàn cầu.

Cuối tháng 10, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết, tất cả những vướng mắc cản trở việc đăng ký vaccine Sputnik V phòng Covid-19 tại WHO đã được gỡ bỏ. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng xác nhận đã thảo luận với giới chức Nga về quy trình đăng ký vaccine Sputnik V vào danh mục các loại thuốc được WHO khuyến cáo sử dụng trong trường hợp khẩn cấp phòng chống Covid-19. Việc WHO phê duyệt vaccine Sputnik V cũng có thể mở đường cho loại vaccine này được cung cấp cho các quốc gia nghèo hơn, thông qua sáng kiến chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX.

Hiện WHO đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho 6 loại vaccine ngừa Covid-19, gồm vaccine của công ty Bharat Biotech (Ấn Độ), hãng Pfizer/BioNTech (Mỹ-Đức), Moderna (Mỹ), AstraZeneca (Anh), Johnson&Johnson (Mỹ) và Sinopharm (Trung Quốc).

* Hiệu quả vaccine của Sinovac chỉ còn 27,9% sau 3-5 tháng. Theo kết quả nghiên cứu của Bộ Y tế Malaysia, hiệu quả bảo vệ của các loại vaccine đều giảm theo thời gian, trong đó hiệu quả bảo vệ của vaccine Covid-19 của Sinovac chỉ còn 27,9% sau khi tiêm 3-5 tháng.

Phát biểu với báo chí, Tiến sỹ Kalaiarasu Peariasamy, Giám đốc Viện Nghiên cứu lâm sàng (ICR) thuộc Bộ Y tế Malaysia cho biết, các nghiên cứu được thực hiện cho thấy dù là vaccine của Sinovac hay Pfizer, khả năng miễn dịch sẽ suy giảm sau một thời gian. Cụ thể: sau khi tiêm, hiệu quả bảo vệ bởi vaccine của Sinovac đạt 76,1% trong 2 tháng đầu, nhưng giảm xuống chỉ còn 27,9% trong từ 3-5 tháng.

Đối với vaccine của Pfizer, hiệu quả bảo vệ trong 1-2 tháng sau khi hoàn thành tiêm chủng là 88,7% và giảm xuống còn 68% trong 3-5 tháng.

Tiến sĩ Peariasamy cho biết thêm, Cơ quan Quản lý dược phẩm quốc gia Malaysia (NPRA) đang nghiên cứu thời gian thích hợp để tiêm mũi tăng cường đối với từng loại vaccine. Những người tiêm vaccine của Sinovac có thể tiêm mũi tăng cường vào 3 tháng sau khi hoàn thành tiêm chủng, lựa chọn hàng đầu là vaccine của Pfizer, lựa chọn thay thế được khuyến nghị là vaccine của AstraZeneca, của Sinovac hoặc của Sinopharm.

Đối với những người tiêm vaccine của AstraZeneca có thể tiêm mũi tăng cường vào 6 tháng sau khi hoàn thành tiêm chủng, lựa chọn hàng đầu là vaccine của Pfizer, lựa chọn thay thế được khuyến nghị là vaccine của AstraZeneca.

Ngoài ra, dữ liệu nghiên cứu cũng cho thấy vaccine có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong. Về ngăn ngừa bệnh nặng, hiệu quả của vaccine của AstraZeneca là 95,6%; của Pfizer là 90,3% và của Sinovac là 72%. Về ngăn ngừa tử vong, hiệu quả của vaccine của AstraZeneca cao tới 95,3%, của Pfizer là 92,7% và của Sinovac là 82,4%.

(theo AP, TTXVN)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại