menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
lãng tử buôn nước mắm Pro

Covid-19 tại Mỹ gây ra thiệt hại gì cho thế giới và Việt Nam?

Có thể nói đại dịch covid-19 là dịch bệnh ảnh hưởng lớn nhất đến nền kinh tế toàn cầu trong nhiều thập niên gần đây. Hiện tại dịch bệnh vẫn đang tiếp tục lan rộng ra nhiều nước trên thế giới. Sau Trung Quốc và các nước châu Á thì hiện tại Châu Âu và Mỹ đang là ổ dịch lớn tiếp theo.

Châu Âu đang phải đối mặt với những khó khăn rất lớn mà chưa thể giải quyết được. Cụ thể thì chúng tôi đã có bài phân tích các nước châu Âu ảnh hưởng ra sao với đại dịch:

Covid-19 tại Mỹ gây ra thiệt hại gì cho thế giới và Việt Nam?

Số ca nhiễm bệnh tại Mỹ tính đến ngày 17/03

Trong bài viết tiếp theo này chúng tôi sẽ gửi đến quý nhà đầu tư bài phân tích về ảnh hưởng của nước Mỹ từ dịch bệnh cũng như ảnh hưởng kinh ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ sẽ như thế nào.

Tính đến hết ngày 17/03 tại Mỹ đã ghi nhận 7339 ca nhiễm virut covid-19 và 116 người tử vong. Hiện tại tốc độ lây nhiễm mới vẫn ở mức cao. Hàng ngày theo thống kê của chúng tôi tốc độ lây nhiễm vẫn trên 25% mỗi ngày. Đặc biệt ngày 17/3 tỉ lệ nhiễm mới tăng đến 57%.

Covid-19 tại Mỹ gây ra thiệt hại gì cho thế giới và Việt Nam?

Hiện tại nước Mỹ đã phản ứng mạnh mẽ khi dịch bệnh có dấu hiệu gia tăng. Cụ thể tổng thống Trump đã tuyên bố cấm người từ các nước châu Âu nhập cảnh vào Mỹ từ ngày 13/3. Các công dân nhập cảnh từ châu Âu đều phải khai báo bắt buộc và kiểm tra thân nhiệt.

Đây là biện pháp theo chúng tôi là cần thiết và đầu tiên để có thể cách ly, khoanh vùng và đối phó với dịch. Các bước tiếp theo là chữa trị và cách ly cho người nhiễm bệnh nhanh khỏi.

Ngoài ra ông Trump cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia với dịch bệnh và hỗ trợ 50 tỷ USD để đối phó với dịch bệnh, hỗ trợ chi phí khám cũng như điều trị cho các bệnh nhân. Tại mỹ chi phí y tế cho 1 người nếu không có sự hỗ trợ là rất lớn nên gói hỗ trợ này thực sự là 1 bước đi rất quan trọng trong việc dập dịch lây lan một cách hiệu quả.Những chính sách và hành động chống dịch bệnh đều đã có. Từ việc khoanh vùng, cấm nhập cảnh cho đến hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh.

Tuy nhiên 1 lượng lớn người ở châu Âu đã tức tốc bay về mỹ trước thời gian thực thi đóng cửa với châu Âu khiến các sân bay trong tình trạng quá tải. hành khách phải đợi 6-7 tiếng đồng hồ để khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt. Đây lại là nguy cơ rất cao gây phát sinh lây virut với nhóm người này. Theo quan điểm của chúng tôi vài ngày tới dịch bệnh tại mỹ sẽ bùng phát mạnh trước khi đạt đỉnh và giảm dần do lượng người nhiễm bệnh từ nước ngoài về.

Ngoài ra còn phải kể đến cả chính sách tiền tệ khi FED tiếp tục hạ lãi suất, bơm tiền để hỗ trợ nền kinh tế

Vậy thì dịch bệnh sẽ có xu hướng như thế nào? Khi nào chứng khoán Mỹ ngừng rơi và nhà đầu tư cần quan tâm đến điều gì là cốt lõi?

Dưới đây chúng tôi sẽ nêu quan điểm cá nhân mình để quý nhà đầu tư tham khảo

1. Tình hình dịch bệnh tại Mỹ và hệ lụy

Hiện tại như chúng tôi thông tin ở trên số ca nhiễm mới đã bắt đầu tăng mạnh ngày hôm nay 18/3 và theo chúng tôi sẽ tiếp tục tăng mạnh vài ngày tới khi số người trở về từ châu âu có kết quả xét nghiệm

Tuy nhiên với những biện pháp cứng rắn và quyết liệt từ chính phủ thì chúng tôi tin dịch bệnh tại Mỹ sẽ sớm được kiểm soát và tốc độ lây mới sẽ giảm. Theo chúng tôi nhà đầu tư nên chú ý khi tốc độ lây mới giảm xuông dưới mức 10%

Về ảnh hưởng tới nền kinh tế thì cũng như nhiều nước đại dịch covid-19 sẽ tác động rất mạnh lên nền kinh tế của Mỹ. Hiện chưa biết đến khi nào dịch được kiểm soát và nền kinh tế có thể hoạt động trở lại, nhưng theo chúng tôi thấy thì ít nhất phải mất 1-2 quý Mỹ mới có thể hoạt động trở lại nền kinh tế

Trước mắt chúng ta có thể thấy ngành hàng không, du lịch, tài chính, vận tải sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên và lớn nhất sau đó sẽ lan đến các ngành khác.

GDP các năm gần đây của mỹ tăng trưởng đều ở mức trên 2%. Tuy nhiên 2020 có lẽ sẽ là năm đầu tiên sau khủng hoảng kinh tế 2008 GDP của Mỹ sẽ tăng trưởng âm.

Covid-19 tại Mỹ gây ra thiệt hại gì cho thế giới và Việt Nam?

Hiện tại FED đã hạ lãi suất về 0% và bơm tiền vào cứu nền kinh tế. Tuy nhiên để chính sách này có hiệu quả thì trước tiên phải kiểm soát được dịch và sớm nhất đưa nền kinh tế trở lại vận hành bình thường (Đây là yếu tố quyết định thành bại của chính sách đến nền kinh tế)

2. Ảnh hưởng kinh tế song phương Việt Nam – Mỹ

Đối với Việt Nam thì Mỹ và Trung Quốc là 2 thị trường có ảnh hưởng lớn nhất đến tình hình xuất nhập khẩu. Tính hết năm 2019 Việt Nam đã xuất khẩu sang Mỹ tổng cộng 61,3 tỷ USD tăng 29% so với 2018 và chiếm 23% tổng kinh ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Trừ đi nhập khẩu thì Việt Nam đã xuất siêu vào thị trường Mỹ 47 tỷ USD.

Tính riêng 2 tháng đầu năm 2020 Thị trường Mỹ vẫn tiếp tục phát triển khi giá trị xuất khẩu tăng 25.5% so với cùng kỳ. Lượng xuất siêu đạt trên 8 tỷ USD.

Covid-19 tại Mỹ gây ra thiệt hại gì cho thế giới và Việt Nam?

Các sản phẩm chính xuất khẩu vào thị trường Mỹ là dệt may, điện thoại, điện tử, giày dép và đồ gỗ. Các ngành này đều có sự tăng trưởng sau 2 tháng đầu năm 2020.

Tuy nhiên từ tháng 3 nước Mỹ bắt đầu chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh và nền kinh tế cũng sẽ ảnh hưởng theo thì cá nhân chúng tôi đánh giá các ngành xuất khẩu sang Mỹ sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì đơn hàng để tiếp tục tăng trưởng. Khó khăn đặc biệt sẽ bắt đầu từ tháng thứ 4 cho đến khi nào dịch bệnh được kiểm soát (Theo chúng tôi phải mất ít nhất từ 1-2 quý)

Như vậy khả năng rất lớn 2020 các ngành trong nước như dệt may, gỗ , đá sẽ ảnh hưởng kết quả kinh doanh mất khoảng 2 quý trở lên. Và như vậy việc không tăng trưởng lùi đã là thành công với các doanh nghiệp

Lúc này chúng ta mong nước Mỹ sớm dập được dịch và đẩy nền kinh tế tăng trưởng trở lại, có như vậy thì thiệt hại đối với các doanh nghiệp Việt Nam mới được giảm thiểu

Theo chúng tôi nhà đầu tư nên chú ý các yếu tố sau tại Mỹ

- Tốc độ kiểm soát được dịch bệnh (Tốc độ phát sinh mới nhỏ hơn 10% và giảm dần)

- Thời gian có thể ổn định sản xuất và giao thương trở lại bình thường.

- Chính sách tiền tệ hỗ trợ cho nền kinh tế.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm riêng của nhóm tác giả, 24H Money không chị trách nhiệm về những thiệt hại mà nhà đầu tư gặp phải khi sử dụng những thông tin trên trong hoạt động đầu tư. Để được tư vấn đầu tư, tìm hiểu thêm thông tin từ chuyên gia, vui lòng truy cập tại đây

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
lãng tử buôn nước mắm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại