menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Covid-19: LHQ kêu gọi chia sẻ bản quyền sản xuất vaccine, Mỹ nói gì?

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hy vọng các nhà sản xuất vaccine Covid-19 trên thế giới sẽ chia sẻ bản quyền với nhau.

Quan điểm này của ông Guterres được đưa ra giữa lúc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang thảo luận về việc miễn trừ bản quyền sáng chế vaccine ngừa Covid-19 nhằm thúc đẩy hoạt động cung cấp vaccine cho các nước đang phát triển.

Ngày 5/5, người phát ngôn của Tổng Thư ký, ông Stephane Dujarric cho biết, Tổng Thư ký kêu gọi các hãng chuyển giao công nghệ, chia sẻ bản quyền cũng như giấy phép sản xuất vaccine ngừa Covid-19.

Trước đó, ngày 2/10/2020, Nam Phi và Ấn Độ đã nộp văn bản đề xuất cấp miễn trừ tạm thời một số nghĩa vụ phát sinh từ Hiệp định về các khía cạnh liên quan đến thương mại của quyền sở hữu trí tuệ (TRIPS) để bất kỳ quốc gia nào cũng có thể sản xuất vaccine mà không cần lo lắng về bằng sáng chế.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng đã kêu gọi các nước ủng hộ sáng kiến trên.

Sau 7 tháng đàm phán, các thành viên WTO đang đánh giá những tiến triển. Tuy nhiên, những quyết định của WTO đều dựa trên sự đồng thuận, vì vậy phải có sự nhất trí của tất cả 164 thành viên.

Trước đó, cùng ngày, chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng đã tuyên bố ủng hộ việc dỡ bỏ toàn cầu đối với các rào cản về các bằng sáng chế vaccine ngừa Covid-19 và sẽ đàm phán các điều khoản tại WTO vào ngày 10/5 tới đây.

Trong một thông báo, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết mặc dù quyền sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp là quan trọng, song, đại dịch Covid-19 là một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu và những tình hình đặc biệt của đại dịch cần các biện pháp đặc biệt.

Theo thông báo, Mỹ sẽ bắt đầu tham gia vào các cuộc đàm phán của WTO về việc dỡ bỏ các rào cản mà theo những người ủng hộ sẽ giúp cho việc sản xuất vaccine ngừa Covid-19 phổ biến cũng như giúp các nước có thu nhập thấp tự điều chế được vaccine.

Trong một động thái liên quan, Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cùng ngày đã kêu gọi Nga xem xét tăng nguồn cung vaccine ngừa Covid-19.

Bà cũng hối thúc Trung Quốc, Brazil, Cuba - những quốc gia đang phát triển các loại vaccine ngừa Covid-19 - có hành động tương tự.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại