menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phú Đô

Covid-19 có thể khiến nhiều quốc gia vỡ nợ hơn

Ngày càng gia tăng số quốc gia có khả năng vỡ nợ trong vòng 12 đến 18 tháng tới, trong bối cảnh các chính phủ trên toàn cầu tăng chi tiêu để giảm nhẹ thiệt hại kinh tế từ đại dịch Covid-19, một nhà kinh tế cho biết hôm thứ Tư.

Tôi cho rằng sẽ có một số vấn đề phát sinh trong thời gian tới, có thể chúng ta sẽ được chứng kiến cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro quay trở lại, với các quốc gia như Hy Lạp hoặc Ý... có khả năng là trung tâm của khủng hoảng", Simon Baptist, chuyên gia kinh tế về các vấn đề toàn cầu tại Economist Intelligence Unit, nói.

"Với các thị trường mới nổi, tôi cho rằng các quốc gia như Nam Phi và Brazil có khả năng nhiều hơn sẽ phải chịu một cuộc khủng hoảng như là hệ quả của các vấn đề hiện nay", ông nói thêm. "Và tất nhiên, trên thực tế Argentina đã đối diện với vấn đề trả nợ".

Covid-19, bệnh dịch gây lây nhiễm tới hơn 2 triệu người trên thế giới, đã khiến các chính phủ phải có những hành động chưa từng có như phong tỏa toàn bộ các quốc gia hoặc thành phố ,khiến cho nhiều hoạt động kinh tế của thế giới bị đình trệ.

Covid-19 có thể khiến nhiều quốc gia vỡ nợ hơn
Diễn biến dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu, tính đến 15/4

Quỹ Tiền tệ Quốc tế hôm thứ Ba đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu, cho biết họ dự đoán nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm 3% trong năm nay - thay đổi rất lớn so với dự báo trước đó là tăng trưởng 3,3% cũng của cơ quan này.

Nhiều chính phủ đã công bố số lượng lớn các gói kích thích để hỗ trợ nền kinh tế của họ, với kế hoạch vay nợ nhiều hơn để tài trợ cho các khoản chi tiêu đó.

Mỹ đã tăng phát hành chứng khoán kho bạc. Trong khi đó, Đức - quốc gia vốn có quan điểm bảo thủ trước vấn đề chi tiêu tài khóa ngoài dự toán - cho biết họ có kế hoạch tăng khoản vay lên tới 150 tỷ euro (164,4 tỷ USD).

Tuy nhiên, Baptist cho rằng không phải tất cả các chính phủ đều có thể nhận được tài trợ nợ mà họ tìm kiếm. Đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi sẽ phải đối mặt với thách thức lớn trong việc thuyết phục các nhà đầu tư quốc tế cho họ vay nhiều tiền hơn, trong bối cảnh bản thân các nhà đầu tư cũng đang phải tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn cho tài sản của mình.

Nhà kinh tế nói trên cho biết, rất nhiều thị trường mới nổi phụ thuộc vào các nhà đầu tư quốc tế, dòng tài chính quốc tế để có được nguồn vốn tài trợ thâm hụt ngân sách, họ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi vay bằng nội tệ, mặc dù vẫn có một vài trường hợp ngoại lệ.

"Ở thời điểm thị trường quốc tế chuyển đổi mạnh sang e ngại rủi ro như hiện nay, với một số chính phủ tại các thị trường mới nổi muốn chi tiêu nhiều hơn, họ sẽ không thể có được tài trợ nợ", Baptist nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả