menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Coronavirus tàn phá kinh tế Hồng Kông

Nhiều nhà kinh tế đã hạ dự báo triển vọng kinh tế của Hồng Kông do sư gia tăng nhanh chóng các trường hợp lây nhiễm coronavirus tại đây buộc chính quyền Hồng Kông phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội chặt chẽ hơn.

Chính quyền Hồng Kông cho biết hôm thứ Tư tuần trước (29/7), các số liệu ước tính cho thấy nền kinh tế thành phố đã giảm 9% trong quý 2 so với một năm trước. Đó là quý suy giảm thứ tư liên tiếp của Hồng Kông.

Chính quyền thành phố cũng cho biết trong một tuyên bố rằng, đại dịch vẫn là “mối đe dọa chính” đối với nền kinh tế toàn cầu và một đợt bùng phát mới tại thành phố đã “che mờ triển vọng ngắn hạn của hoạt động kinh tế địa phương”. “Tuy nhiên, một khi dịch bệnh tại địa phương được ngăn chặn trở lại và môi trường bên ngoài tiếp tục được cải thiện, nền kinh tế Hồng Kông hy vọng sẽ dần hồi phục trong phần còn lại của năm”, tuyên bố nêu rõ.

Các nhà kinh tế đồng ý rằng các biện pháp cách ly xã hội chặt chẽ hơn được áp dụng sau một vụ bùng phát gần đây sẽ ảnh hưởng tới các hoạt đọng kinh tế. Nhưng một số nhà kinh tế không đồng tình với quan điểm của chính quyền Hồng Kông về việc phục hồi có thể đến trong năm nay.

Các nhà kinh tế thuộc Công ty tư vấn Capital Economics dự báo, nền kinh tế Hồng Kông có thể bị thu hẹp tới 8,0% trong năm nay, gần gấp đôi so với dự báo trước đó của họ là chỉ bị thu hẹp khoảng 4,5%. Dự báo mới nhất của các nhà kinh tế thuộc Capital Economics cũng bi quan hơn nhiều so với dự báo của chính quyền Hồng Kông là kinh tế thành phố chỉ suy giảm 4% đến 7% trong năm 2020.

“Chỉ một vài tuần trước đó, kinh tế Hồng Kông còn có dấu hiệu bắt đầu hồi phục trong quý này”, các nhà kinh tế của Capital Economics cho biết trong một báo cáo được phát hành vào thứ Tư, chỉ ra các khoản hỗ trợ tiền mặt 10.000 HKD (1.290 USD) của chính quyền Hồng Kông có vẻ sẽ giúp nâng cao hoạt động kinh tế sau được giải ngân vào đầu tháng này. Nhưng theo các nhà kinh tế, các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn có thể đã ảnh hưởng tới sự phục hồi của tiêu dùng, và gây thêm áp lực đối với việc làm và thu nhập, làm giảm tác động hỗ trợ từ chính sách cấp phát tiền mặt của chính quyền.

Không chỉ Capital Economics, Citi cũng hạ dự báo của mình về triển vọng kinh tế Hồng Kông khi dự đoán mức thu hẹp kinh tế cả năm là 6,3% thay vì mức 5,5% như dự báo trước đó.

Iris Pang - Nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc đại lục tại ngân hàng ING của Hà Lan cũng nhận định, các biện pháp cách ly xã hội mới sẽ được giữ nguyên trong một thời gian vì việc nới lỏng các hạn chế trước đây có thể đã góp phần vào sự bùng phát các ca lây nhiễm mới. Vì vậy Pang dự báo nền kinh tế Hồng Kông sẽ giảm 10% trong quý 3 và 5% trong quý 4, đưa mức thu hẹp cả năm lên 8,3%.

Lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam đã cảnh báo trong tuần này rằng, sự bùng phát các ca lây nhiễm mới có thể khiến các cơ sở chăm sóc sức khỏe của thành phố bị quá tải và làm tăng chi phí cuộc sống. Các biện pháp mới được áp đặt trong thành phố bao gồm lệnh cấm tụ tập hơn 2 người và hạn chế các dịch vụ ăn tối.

Tuy nhiên một số nhà kinh tế vẫn cho rằng các hoạt động kinh tế yếu kém của Hồng Kông năm ngoái có thể giúp thành phố đạt được tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội tốt hơn trong nửa cuối năm nay. Theo đó, nền kinh tế Hồng Kông đã bị thu hẹp trong quý 3 và quý 4 năm ngoái do ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và các cuộc biểu tình lan rộng tại đây.

Gary Ng - một nhà kinh tế tại ngân hàng đầu tư Natixis của Pháp đã nói với CNBC hôm thứ Năm rằng, nền kinh tế Hồng Kông có thể “phục hồi” từ hồi quý hai khi chỉ suy giảm giảm 5% đến 6% trong nửa cuối năm 2020. Điều đó sẽ giúp cho kinh tế thành phố chỉ suy giảm khoảng 7% trong năm nay.

“Trong nửa cuối năm nay, tôi hy vọng rằng các biện pháp tài chính nhắm mục tiêu vào các ngành công nghiệp - đặc biệt là bán lẻ, ăn uống, lưu trú cũng như xây dựng - cần phải được thực hiện, ông nói và giải thích rằng các lĩnh vực đó chính là “động lực dẫn tới tỷ lệ thất nghiệp leo thang hiện nay”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại