menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Trọng Thịnh

Coronavirus ảnh hưởng thế nào đến kinh tế Việt Nam năm 2020?

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính cho rằng việc dịch do coronavirus gây ra đang là một bài toán tương đối khó với nền kinh tế Việt Nam.

Theo ông Thịnh, ảnh hưởng nhìn thấy ngay là nền sản xuất gặp khó khăn lớn ở cả 2 chiều. Trong năm 2018, 2019, nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam tăng rất nhanh. Đây là nguồn nhiên, nguyên, vật liệu đầu vào để cho nền sản xuất Việt Nam có thể tăng trưởng. Nếu như xuất khẩu trong 2019 tăng trưởng hơn 8% thì cái nhập khẩu từ phía Trung Quốc cũng tăng trưởng rất lớn.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch, quan hệ đầu vào của Việt Nam sẽ có vấn đề nếu nền kinh tế của Trung Quốc khó khăn. Những khu công nghiệp lớn của Trung Quốc cũng chịu tác động lớn vì người dân nhiều nơi bị cô lập, lượng hàng hóa họ cung cấp cho Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng.

“Dịch cúm này không chỉ tác động trên địa bàn Trung Quốc mà còn tác động với nền kinh tế thế giới, làm cho việc xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc cũng khó khăn. Cùng với đó, việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra thế giới cũng gặp khó khăn do giá cả tăng lên do nguyên liệu đầu vào tăng”, ông Thịnh nói.

Cũng theo chuyên gia này, các nhà đầu tư trên thế giới lo ngại dịch sẽ có việc trốn tránh đầu tư, mà đầu tư vào vàng, tài sản khác thay vì sản xuất. Việc này khiến giao thương thế giới có thể thấp hơn nữa.

Bên cạnh đó, việc tiêu dùng của người dân cũng bị co hẹp lại khi họ không muốn đến đám đông, không muốn lễ hội thì hàng hóa tiêu thụ cũng chậm lại.

Đối với ngành du lịch, ông Thịnh cho hay, những năm gần đây, ngành này đem lại nguồn lợi lớn cho nền kinh tế. Trong đó, lượng khách hàng từ Trung Quốc là rất lớn. Việc dịch bệnh khiến hoạt động du lịch giảm sút đi, đặc biệt là khách hàng Trung Quốc.

“Không chỉ khách Trung Quốc mà khách ở Mỹ, Âu… cũng giảm sút vì tình hình dịch bệnh, người dân có xu hướng hạn chế du lịch, hạn chế đến những nơi đông người. Nếu dịch cúm này không nhanh chóng dập tắt thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến kinh tế của nước ta”, ông Thịnh nói.

Ông Thịnh cũng nhận định rằng, trước đây nhiều ý kiến lo lắng nền kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng vào năm 2020. Nền kinh tế Mỹ có thể chậm lại và rơi vào khủng hoảng. Tuy nhiên, thời điểm này có thể thấy nền kinh tế thế giới co thể chậm lại nhưng chưa thể rơi vào khủng hoảng trong năm nay. Do đó, việc đạt được các mục tiêu do Quốc hội đề ra là có thể đạt được.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đinh Trọng Thịnh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại