menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lã Giang Trung

Công việc cần làm của nhà đầu tư sau mỗi kỳ báo cáo tài chính là gì ?

Khá nhiều bạn hỏi công việc nghiên cứu cổ phiếu theo FA cần làm những gì, có mất thời gian không. Từ kinh nghiệm của Trung thì khá là mất time và cần sự chăm chỉ mới làm được.

Trung sẽ chia sẻ 1 nhóm việc quan trọng trong số những công việc cần làm của nhà đầu tư nhé, đó là công việc update thông tin ngay sau kỳ báo cáo tài chính, đây cũng là việc Trung đang làm trong giai đoạn hiện nay khi mà các công ty đang dần ra báo cáo tài chính năm.

- Với mỗi một công ty đang theo dõi sơ sơ thì cần làm như sau:

+ Nhập báo cáo tài chính quý (hoặc năm) vào excel, mất khoảng 20 phút do ngày nay đã có Fiin Pro hỗ trợ (ngày xưa nhập tay phải mất ít nhất 2h - 3h làm việc và rất nản chả ai muốn làm); bao gồm 4 cái báo cáo: báo cáo lợi nhuận, cân đối kế toán, báo cáo dòng tiền, và thuyết minh tài chính.

+ Tính toán các chỉ số tài chính theo format dựng sẵn và kiểm tra lại toàn bộ số liệu: mất khoảng 40 phút

+ Đọc các thông tin về cổ phiếu đó, và rà lại các giả định sơ bộ xem làm đúng hay sai: mất khoảng 1h

+ Dựng các giả định tương lai, cho số liệu các quý, năm tới vào: mất khoảng 1h

-- với mỗi công ty theo dõi chơi chơi là mất khoảng 3h đồng hồ, 1 ngày làm việc ai làm tốt thì có thể làm được 3 công ty, làm kém thì được 2 công ty

- Với mỗi công ty đặc biệt quan tâm (đang đầu tư hoặc sắp bỏ tiền), thì phải dành thêm khoảng 5h để rà soát kỹ lưỡng từng số liệu nhỏ, nghiên cứu kỹ thông tin ngành, thông tin công ty, cho projection chi tiết về các quý, năm tới, tính các case từ base case, worst case, best case; tính toán xem các yếu tố input của ngành, macro sẽ ảnh hưởng ra sao, tính toán xem market thay đổi tác động sao giá cổ phiếu ......

Mỗi công ty đặc biệt quan tâm phải mất 8h làm việc tập trung liên tục ngay sau kỳ báo cáo tài chính, nếu làm việc không tập trung thì có khi lại còn mất đến 2 ngày làm việc mới xong.

Vậy nếu 1 nhà đầu tư có 10 công ty đặc biệt quan tâm (5 công ty đã bỏ tiền vào đầu tư, và 5 công ty đợi chờ để bỏ tiền) thì sẽ mất 80h làm việc cho nhóm này.

Nếu có khoảng 50 công ty làm sơ sơ để hiểu, để nắm bắt cho tương lai thì mất khoảng 150h làm việc cho nhóm này.

Vậy ngay sau kỳ báo cáo tài chính là sẽ mất 230h làm việc cho 10 công ty đặc biệt và 50 công ty theo dõi sơ sơ, vậy là mất 29 ngày làm việc liên tục tập trung chỉ để update báo cáo tài chính và các thông tin thôi. Ai mà theo dõi nhiều công ty nữa thì sẽ mất nhiều thời gian nữa, ai mà làm hiệu quả hơn thì sẽ tốn ít thời gian hơn.

Và lưu ý đây là nhóm việc mỗi quý làm 1 lần nhé, 1 năm làm 4 lần và đã mất khoảng 5 - 6 tháng thời gian mỗi năm cho nhóm công việc update báo cáo tài chính này rồi. Ngoài ra, còn nhiều nhóm việc nữa và cũng mất time lắm, sẽ chia sẻ dần.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lã Giang Trung

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
2 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại