menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Công ty xe điện Mỹ tuyên bố phá sản, cổ phiếu lao dốc từ 400 USD xuống chỉ còn hơn 1 USD

Tin phá sản khiến cổ phiếu của công ty xe điện Mỹ sụt giảm 48%, xuống chỉ còn 1,43 USD.

Lordstown Motors - công ty xe điện từng được cựu Tổng thống Donald Trump ca ngợi là giúp giải cứu việc làm cho ngành ô tô Mỹ, vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chapter 11.

Lordstown trước đó đã vướng vào vụ tranh chấp kéo dài với nhà Foxconn Technology Group. Nhà sản xuất iPhone từng có thỏa thuận sản xuất những chiếc xe bán tải cho Lordstown tại nhà máy ở Ohio. Tuy nhiên, mới đây công ty đến từ đảo Đài Loan tuyên bố sẽ rút lui khỏi thỏa thuận, khiến Lordstown đưa ra cảnh báo sẽ phá sản nếu như không giải quyết được xung đột này.

Tin phá sản khiến cổ phiếu của công ty xe điện Mỹ sụt giảm 48%, xuống chỉ còn 1,43 USD. Vào thời kỳ đỉnh cao đầu năm 2021, có lúc cổ phiếu Lordstown có giá lên tới hơn 400 USD.

Công ty xe điện Mỹ tuyên bố phá sản, cổ phiếu lao dốc từ 400 USD xuống chỉ còn hơn 1 USD

Nhà sản xuất xe điện đang gặp khó khăn cũng đã kiện Foxconn vào 27/6 vì vi phạm hợp đồng. Trong đơn khiếu nại của mình, Lordstown cáo buộc Foxconn liên tục không tôn trọng các thỏa thuận của mình và buộc nó phải phá sản.

Sau khi thâu tóm những tài sản giá trị, Foxconn ngấm ngầm phá hoại hoạt động kinh doanh của chúng tôi, hút cạn tiền mặt và khiến công ty sụp đổ. Thay vì xây dựng mô hình kinh doanh khỏe mạnh vì lợi ích của tất cả các cổ đông của Lordstown, Foxconn lại cố tình hủy hoại và khiến các cổ đông cũng như chủ nợ của Lordstown thiệt hại hàng tỷ USD”, đơn kiện có đoạn.

Đáp lại, Foxconn đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc từ phía Lordstown.

“Cái chết” của Lordstown là ví dụ điển hình nhất cho bong bóng xe điện. Những năm gần đây, có không ít startup xe điện từng đạt được mức định giá trên trời để rồi sau đó lại lao dốc không phanh. Trong hồ sơ phá sản, Lordstown cho biết đang có tổng tài sản và nợ vào khoảng 500 triệu USD.

Tháng 11 năm ngoái, Foxconn đồng ý đầu tư 170 triệu USD vào Lordstown và sẽ lấy 2 ghế trong hội đồng quản trị. Thỏa thuận này đem đến nguồn vốn mà hãng xe điện Mỹ đang rất cần, trong khi công ty Đài Loan có thể gia tăng vị thế trong lĩnh vực sản xuất xe điện.

Theo thỏa thuận, Foxconn mua lại từ Lordstown 1 nhà máy từng thuộc sở hữu của ông lớn GM. Nhà máy đặt tại Lordstown, Ohio sẽ sản xuất mẫu xe bán tải Endurance cho công ty Mỹ. Tuy nhiên, mối quan hệ bắt đầu xấu đi từ tháng 1 năm nay, khi Lordstown yêu cầu Foxconn ngừng sản xuất vì chi phí làm ra 1 chiếc xe vượt quá mức giá bán dự định là 65.000 USD. Lordstown cũng tìm thêm 1 đối tác khác để chia sẻ chi phí.

Ngoài ra startup xe điện này còn vướng phải một vài cuộc khủng hoảng khác, bao gồm bị nhà bán khống Hindenburg Research tấn công và sau đó là bị Ủy ban chứng khoán Mỹ yêu cầu giải trình vì thổi phồng số liệu về lượng đơn đặt hàng trước.

Mặc dù vụ phá sản của Lordstown đồng nghĩa Foxconn mất đi 1 khách hàng, công ty này vẫn sở hữu nhà máy – thứ sẽ giúp ích cho tham vọng chinh phục thị trường xe điện Bắc Mỹ của hãng. Foxconn đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ chiếm 5% thị phần xe điện toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
14 Yêu thích
2 Bình luận 55 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại