menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Văn Hà

Công ty Trung Quốc 'hạ cấp' chip để giữ hợp đồng với TSMC

Một số công ty Trung Quốc đang thiết kế chip AI với hiệu năng thấp để được TSMC sản xuất, bảo đảm tuân thủ lệnh cấm của Mỹ.

Reuters ngày 4/6 dẫn bốn nguồn tin cho biết lệnh kiểm soát xuất khẩu được Mỹ áp dụng hồi tháng 10/2023 đã cho thấy sự hạn chế về năng lực sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc, cũng như sự phụ thuộc của các công ty thiết kế chip AI ở nước này đối với TSMC.

Nhiều công ty chip Trung Quốc đang phải tìm phương án để có thể đặt hàng sản xuất trên dây chuyền của TSMC mà không vi phạm lệnh hạn chế của Mỹ. Trong đó, MetaX và Enflame, hai công ty chip AI hàng đầu Trung Quốc, đã gửi thiết kế chip cắt giảm tính năng cho TSMC từ cuối 2023, thay vì bản gốc từng được quảng cáo có hiệu năng tương đương với GPU của Nvidia.

Công ty Trung Quốc 'hạ cấp' chip để giữ hợp đồng với TSMC
Logo TSMC bên ngoài trụ sở công ty ở Đài Loan. Ảnh: TSMC

Một nguồn tin nói MetaX đã phải phát triển bản C280 để tuân thủ quy định trong bối cảnh GPU tiên tiến nhất của họ là C500 rơi vào tình trạng cạn kho.

Cả MetaX và Enflame chưa bình luận về thông tin.

TSMC từ chối đề cập những khách hàng cụ thể, nhưng khẳng định luôn phối hợp với đối tác để bảo đảm tuân thủ các quy định liên quan.

MetaX và Enflame là các công ty non trẻ nhưng được giới chức Trung Quốc hỗ trợ nhờ tiềm năng trong lĩnh vực then chốt. Tháng trước, MetaX được chính phủ cấp ngân sách cho dự án phát triển chip đào tạo AI cấp cao nội địa, cũng như sở hữu nhiều cơ sở nghiên cứu phát triển và nhà máy trên khắp Trung Quốc. Trong khi đó, Enflame bán chip cho các doanh nghiệp nhà nước và từng tham gia nhiều dự án cấp địa phương.

CEO Nvidia Jensen Huang ước tính ngoài Huawei, Trung Quốc đang có khoảng 50 startup về chip AI muốn cạnh tranh với tập đoàn Mỹ. Một số đang nằm trong diện cấm vận của Mỹ, không thể đặt hàng tại các nhà máy chip nước ngoài và bị hạn chế đáng kể về năng lực sản xuất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả