menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Irina Phạm

Công ty pin Trung Quốc tạo ra nhiều tỷ phú hơn cả Google, Facebook

Hãng sản xuất pin xe điện ít được biết đến - Contemporary Amperex Technology (viết tắt CATL) - hiện có tới 9 tỷ phú trong danh sách của Forbes, nhiều hơn bất kỳ công ty đại chúng nào.

Theo Forbes, cổ phiếu của CATL, công ty cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô BMW, Volkswagen và Daimler của Mercedes-Benz, đã tăng hơn 150% trong năm qua do nhu cầu về xe điện tăng lên.

Người sáng lập và Chủ tịch của CATL, Robin Zeng, 52 tuổi, hiện là người giàu thứ 47 thế giới với tài sản trị giá 32,5 tỷ USD - cao hơn gấp 3 lần khối tài sản 9,7 tỷ USD ghi nhận hồi tháng 3/2020 khi đại dịch Covid-19 khiến thị trường chứng khoán lao dốc. Zeng sở hữu khoảng 25% cổ phần của CATL.

Cùng chung vận may, các giám đốc điều hành khác tại CATL cũng chứng kiến tài sản tăng mạnh. Hai phó chủ tịch Huang Shilin và Li Ping hiện đang nắm giữ khối tài sản lần lượt là 14,7 tỷ USD và 6,6 tỷ USD; trong khi hai nhà đầu tư giai đoạn đầu Pei Zhenhua và Chen Qiongxiang lần lượt sở hữu số cổ phiếu trị giá 8,5 tỷ USD và 1,8 tỷ USD.

Tương tự, 4 lãnh đạo cấp cao Zhao Fenggang (đang nắm giữ tài sản 2,4 tỷ USD), Wu Kai (2,3 tỷ USD), Wu Yingming (1,9 tỷ USD) và Chen Yuantai (1,3 tỷ USD). Cả 4 lãnh đạo này cùng nhà đầu tư Chen Qiongxiang đều lần đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes năm 2021.

Forbes đánh giá số lượng 9 tỷ phú và tổng tài sản (khoảng 72 tỷ USD) mà họ tạo ra là một kỳ tích đáng kinh ngạc đối với một công ty có tuổi đời mới 10 năm. Theo thống kê của Forbes, những gã khổng lồ công nghệ với số năm thành lập gấp đôi CATL như Google và Facebook cũng mới tạo ra 8 tỷ phú/mỗi tập đoàn. Trong khi hãng bán lẻ Walmart cũng sản sinh ra 8 tỷ phú - 7 trong số đó là hậu duệ của người sáng lập Sam Walton và anh trai Bud Walton.

Thực tế, một số tập đoàn thuộc sở hữu gia đình như tập đoàn nông nghiệp Cargill đã tạo ra nhiều hơn 9 tỷ phú do số lượng người thừa kế lớn, nhưng trong số các công ty đã niêm yết trên sàn chỉ có nhà sản xuất nước tương Trung Quốc Foshan Haiti Flavoring & Food là cũng có 9 tỷ phú lọt bảng xếp hạn tỷ phú của Forbes.

Robin Zeng, cựu kỹ sư của một nhà sản xuất linh kiện điện tử, thành lập công ty sản xuất pin lithium-ion mang tên Amperex Technology Limited (ATL) vào năm 1999. Công ty này chuyên sản xuất pin cho các thiết bị điện tử tiêu dùng như điện thoại di động, máy tính xách tay và được cho là đã cung cấp pin cho iPod, iPad và Macbook của Apple.

Zeng thành lập CATL vào năm 2011 với tư cách là một công ty con của ATL để tập trung vào sản xuất pin ô tô. Một năm sau, hãng bắt đầu hợp tác cung cấp pin cho BMW.

Khi Trung Quốc có chủ trương phát triển các ngành công nghiệp năng lượng sạch, CATL đã nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ. Bắt đầu từ năm 2015, chính phủ Trung Quốc đã duy trì một danh sách các nhà cung cấp pin được khuyến nghị, bao gồm hơn 50 công ty trong nước - các công ty lớn của nước ngoài như LG và Samsung bị loại trừ.

Các nhà sản xuất ô tô đã sử dụng pin từ các nhà cung cấp pin được khuyến nghị cho xe điện do các hãng này sản xuất để đủ điều kiện nhận hỗ trợ từ chính phủ. Điều này đã góp phần mở đường cho sự phát triển nhanh chóng của các công ty như CATL.

Tuy nhiên, danh sách này này đã bị hủy bỏ vào năm 2019, một năm sau khi CATL niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến.

Trong một tuyên bố, đại diện của CATL cho ra rằng, thành công của công ty là nhờ “sự định hướng chiến lược, đầu tư liên tục vào nghiên cứu và phát triển, các sản phẩm và dịch vụ đáng tin cậy, cũng như khả năng tích hợp chuỗi ngành”.

Tận dụng lợi thế của số lượng siêu giàu ngày càng tăng của Trung Quốc - thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới - CATL đang tích cực đẩy mạnh tự nghiên cứu và sản xuất xe điện của riêng mình.

Theo công ty nghiên cứu và tư vấn Adamas Intelligence, năm 2018, CATL cung cấp khoảng 13% tổng số pin cho các loại xe điện chở khách mới được bán trên toàn thế giới. Đến năm 2020, CATL chiếm 22% thị phần, tăng gấp 4 lần tổng số lượng pin lắp đặt trong các xe ô tô điện mới - chỉ xếp sau LG Energy Solutions, với 28% thị phần. IHS Markit ước tính có gần 2,5 triệu xe điện đã được bán trên toàn cầu vào năm 2020.

Còn tính riêng tại thị trường Trung Quốc, theo Adamas Intelligence, trong năm 2020, CATL đã sản xuất 46% tổng số lượng pin được lắp đặt trên các loại xe điện mới, tăng mạnh so với 26% vào năm 2018. Đối thủ trong nước của CATL là nhà sản xuất ô tô và pin BYD do Warren Buffett hậu thuẫn, đứng thứ hai với 16% thị phần.

Năm 2020, doanh thu của CATL đã tăng 10% lên 7,8 tỷ USD, trong khi lợi nhuận tăng 22% lên khoảng 860 triệu USD.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả