Công ty ô tô điện được tỉ phú Warren Buffett "đỡ đầu" có lợi nhuận quý I tăng hơn 400%
Nhờ vào doanh số bán xe điện bùng nổ, "gã khổng lồ" ô tô điện Trung Quốc thu về lợi nhuận khủng trong quý I/2023.
BYD, hãng ô tô điện của Trung Quốc, công bố kết quả kinh doanh quý I/2023 vượt ngoài mong đợi nhờ vào doanh số bán xe điện bùng nổ, đưa công ty vượt qua Volkswagen AG trở thành thương hiệu xe hơi bán chạy nhất Trung Quốc.
Theo báo cáo được công bố, thu nhập ròng quý I/2023 của công ty là 4,13 tỉ nhân dân tệ (597 triệu USD), tăng 411% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bán hàng tăng gần 80% đạt 120,2 tỉ nhân dân tệ, trong khi tỉ suất lợi nhuận gộp là 17,9%, tăng khoảng 5,5%. Ngoài ra, trong phiên giao dịch gần nhất, cổ phiếu BYD đã tăng 1,1%, nâng tổng mức tăng cổ phiếu trong bốn tháng đầu năm lên 24%.
Với những số liệu tăng trưởng tích cực, nhiều chuyên gia trong ngành cho biết biên lợi nhuận của BYD có thể sẽ tiếp duy trì đà tăng trong nửa cuối năm. Bên cạnh đó, việc áp dụng mô hình kinh doanh tích hợp theo chiều dọc cũng là một trong những yếu tố giúp công ty thu về lợi nhuận khủng.
Doanh số bán xe điện của BYD tăng gần gấp đôi lên 550.000 chiếc trên toàn cầu trong quý đầu năm. Mặc dù nỗ lực đẩy mạnh hoạt động kinh doanh ra nước ngoài, đặc biệt là thị trường châu Âu, Mỹ Latinh và châu Á, nhưng khoảng 440.000 chiếc xe được bán ra của BYD vẫn là ở Trung Quốc, chiếm khoảng 40% tổng doanh số bán xe điện tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Về Volkswagen AG, hãng xe đã bán được 427.247 chiếc xe ở thị trường tỉ dân trong quý đầu tiên, trong đó xe điện chỉ chiếm 6%. Theo dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc, Volkswagen từng là thương hiệu ô tô bán chạy nhất trong số các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc từ năm 2008 cho đến khi bị BYD vượt mặt sau báo cáo tài chính quý I/2023.
BYD, có nhà đầu tư lớn nhất là Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett, đặt mục tiêu cung cấp 3-3,7 triệu chiếc xe điện trong năm nay, theo Bloomberg Intelligence cho biết. Trong năm 2022, công ty đã bán được 1,86 triệu chiếc xe ra thị trường, con số này nhiều hơn cả số lượng của 4 năm trước đó cộng lại.
Bất chấp chi phí nguyên vật liệu tăng, đầu tư cho các nhà máy mới cũng như hoạt động nghiên cứu và phát triển tốn nhiều khoản tiền, BYD vẫn thu về lợi nhuận ròng cao thứ ba trong lịch sử của hãng xe.
Doanh thu tăng trưởng bùng nổ trong quý này của BYD được giới phân tích nhận xét có khả năng bắt nguồn từ một loạt các mẫu xe mới mà hãng đã ra mắt tại triển lãm ô tô ở Thượng Hải vào tháng 4 này, bao gồm cả hai đầu của phổ giá: Từ chiếc hatchback Seagull có giá 73.800 nhân dân tệ đến mẫu xe thể thao đa dụng hạng sang Yangwang U8 trị giá 1,1 triệu nhân dân tệ.
“Tôi đặt kỳ vọng biên lợi nhuận của BYD sẽ tăng lên trong nửa cuối năm khi các nhà máy mới của hãng đi vào hoạt động và phủ sóng khắp Trung Quốc. Như vậy, giá bán trung bình sẽ có sự thay đổi đối với các mẫu xe mà hãng dự định sẽ tung ra thị trường vào cuối năm nay. Đến lúc đó, hy vọng giá cả nguyên vật liệu để sản xuất ô tô đã ổn định trở lại”, ông Jack Shea, người sáng lập và giám đốc tài chính của quỹ Snow có trụ sở tại Thâm Quyến, chia sẻ.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường