menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Vũ Sơn

Công ty du lịch thất thu giữa “mùa vàng”

Dịch bệnh bùng phát mạnh đúng mùa du lịch, doanh nghiệp thất thu.

Dù đang vào thời điểm vàng của du lịch trong năm nhưng các công ty lữ hành lại gặp muôn vàn khó khăn khi khách đồng loạt hủy tour, dịch bệnh tiếp tục bùng phát trở lại khiến việc thiết kế các sản phẩm mới cũng đành tạm hoãn. Mọi hy vọng về một mùa du lịch

Ồ ạt hủy tour

Thời điểm trước khi đợt dịch lần thứ 4 quay trở lại, nhiều người với tâm lý mong muốn giải tỏa “cơn khát” du lịch sau thời gian dài ở nhà vì dịch đã tìm đến các gói tour ngắn ngày. Những khu du lịch vốn xưa nay thu hút khách như Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Lạt… bắt đầu đông khách trở lại. Công ty du lịch, lữ hành cho đến khách sạn, nhà xe cũng đồng loạt tung ra nhiều chương trình ưu đãi để kích cầu.

Anh Nguyễn Long Vũ, nhân viên bán tour du lịch cho biết: Chỉ mới hơn một tháng trước đã có rất nhiều khách đến đặt tour. Chủ yếu tới các địa điểm quen thuộc và thường là chuyến đi ngắn ngày. Những tưởng tình hình đã khả quan hơn nhưng dịch một lần nữa bùng phát khiến khách ồ ạt hủy tour tháng 5, tháng 6.

Chị Nguyễn Huyền Trang - đại diện Công ty Đất Việt Tour chia sẻ: “Ngay sau khi thông tin về các ca bệnh mới tại Bắc Ninh, Hà Nội và một số tỉnh được công bố nhiều người đã đề nghị hủy các tour du lịch mà họ đã đặt trước đó 1 tháng. Chúng tôi phải bồi hoàn cho toàn bộ khách 80% tiền đặt cọc. Đối với nhóm khách vẫn giữ tour, chúng tôi hỗ trợ khách rời lịch đặt vé máy bay và khách sạn. Hiện công ty đã hoàn trả được khoảng 70% số tour đã đặt”.

Tuy nhiên, vì số lượng các tour đã đặt khá lớn nên nhiều công ty cho biết chưa thể hỗ trợ hoàn trả được hết cho toàn bộ khách hàng. Khó khăn còn chồng khó khăn khi ở một số khách sạn, nhà hàng và nhà xe không chấp nhận trả lại tiền, các công ty du lịch phải tiếp tục thương lượng.

Theo khảo sát tại một số công ty, hầu hết các tour trong tháng 5 đều đã bị hủy hoặc dời sang các tháng tiếp theo. Tuy nhiên, việc các tour có hoạt động trở lại được không đều phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch bệnh.

Trải qua một năm đầy khó khăn với liên tiếp những cú đánh trực diện vào ngành du lịch, những tưởng thị trường sẽ khởi sắc hơn trong mùa hè năm nay. Thế nhưng giờ đây hoạt động của các công ty du lịch lại gần như “bất động” trước Covid-19.

Chuẩn bị kịch bản ứng biến

Đối với một số công ty du lịch, vì đã xác định trước tình hình dịch còn có thể diễn biến phức tạp nên đã chuẩn bị những kịch bản đối phó trước để không bị động như thời điểm bùng dịch năm ngoái. Chị Nguyễn Huyền Trang - đại diện Công ty Đất Việt Tour cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang có hai kịch bản để ứng biến với tình hình dịch bệnh. Với các tour đã đặt và phía khách sạn, nhà xe có thể bảo lưu chi phí, chúng tôi sẽ thuyết phục khách hàng để dời lịch đi, giá trị tour không đổi. Còn với một số vùng dịch đã được cơ bản khống chế, chúng tôi sẽ tư vấn cho khách và đưa ra các khuyến cáo bảo đảm an toàn cho khách. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh các tour du lịch tại các điểm xung quanh Hà Nội, hướng đến các bạn trẻ hoặc những người có thu nhập vừa”.

Hiện tại các tour du lịch vào tháng 6 vẫn đang được chào mời với các ưu đãi nhất định. Bên cạnh đó, các công ty cũng nhanh chóng chuẩn bị nhiều sản phẩm du lịch an toàn để phục vụ du khách ngay khi dịch được kiểm soát.

Đồng thời, một số công ty bắt đầu cắt giảm nhân sự, tiết giảm chi phí vận hành ở mức tối đa. Một bộ phận khác lại tranh thủ đào tạo đội ngũ nhân sự để sẵn sàng cho sự trở lại mạnh mẽ hơn. Đồng thời, các kế hoạch liên kết với các bên như khách sạn, nhà xe, khu du lịch tại địa phương cũng được tiến hành để đảm bảo có những tour ưu đãi, thu hút khách trong thời gian tới.

Tuy chủ động ứng phó với dịch bệnh, nhưng trên thực tế, tới nay “sức khỏe” của doanh nghiệp du lịch cũng đã giảm sút nhiều. Chính vì vậy, câu chuyện hỗ trợ doanh nghiệp du lịch một lần nữa lại được đặt ra. Theo giới chuyên gia, có thể hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách giảm các loại thuế, phí, hỗ trợ bảo hiểm xã hội… Lãnh đạo một số công ty du lịch cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục chính sách hỗ trợ ngành du lịch, tiếp sức cho hàng không, khách sạn… để có những gói kích cầu trong thời gian tới.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu tất cả cơ sở lưu trú du lịch đăng ký, thường xuyên tự đánh giá và cập nhật lên hệ thống an toàn Covid-19 quốc gia. Trường hợp cơ sở lưu trú du lịch tạm ngừng hoạt động, không kinh doanh vẫn phải đăng ký và đánh dấu vào mục “Cơ sở kinh doanh tạm ngừng hoạt động” trên hệ thống.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý nghiêm các cơ sở lưu trú du lịch không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của cơ quan có thẩm quyền; chỉ cho phép những cơ sở lưu trú du lịch đảm bảo an toàn Covid-19 được đón và phục vụ khách.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả