Công ty của tỷ phú Jack Ma đe dọa sự phát triển của “đại gia” thẻ tín dụng quốc tế tại Trung Quốc
Nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp Trung Quốc đang bỏ thẻ tín dụng khi mà Ant và công ty đối thủ Tencent Holdings cung cấp các ứng dụng chi tiêu vay và đầu tư thân thiện với người dùng.
Khi mà Visa, Mastercard và American Express chuẩn bị vào Trung Quốc lần đầu tiên, một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ sẽ đến từ một công ty không hề phát hành thẻ tín dụng.
Công ty Ant Financial của tỷ phú Jack Ma hiện đang là công ty lớn nhất trên thị trường thanh toán Trung Quốc quy mô 27 nghìn tỷ USD. Công ty đang có rất nhiều lợi thế bởi ứng dụng Alipay của họ đang phát triển nhanh chóng trong mảng cho vay tiêu dùng.
Thay cho việc phát hành thẻ tín dụng, ứng dụng Ant cho phép khách hàng vay chỉ bằng cách quẹt vài lần trên điện thoại.
Các khoản vay kiểu này khá phổ biến trong nhóm những người thích mua sắm ở Trung Quốc, họ vốn không có lịch sử vay tín dụng theo kiểu thông thường nhưng lại có đủ dữ liệu tài chính trên hệ thống của Alipay để ứng dụng Ant có thể quyết định liệu họ có vỡ nợ hay không.
Tổng số nợ tiêu dùng có thể tăng lên mức gần 2 nghìn tỷ nhân dân tệ tức khoảng 290 tỷ USD vào năm 2021, theo tính toán của Goldman Sachs, cao gấp ba lần con số của 2 năm trước đó.
Chủ tịch bộ phận tài chính số của Ant, ông Huang Hao, nhận xét: “Hoạt động cho vay tiêu dùng đã tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, thế nhưng vẫn còn rất nhiều tiềm năng khi mà còn nhiều người tiêu dùng chưa sử dụng dịch vụ”.
Việc Ant đẩy mạnh phát triển hơn nữa vào thị trường quy mô 10 nghìn tỷ USD này sẽ tạo ra không ít thách thức với các công ty phát hành thẻ tín dụng của Mỹ, vốn đang rất kỳ vọng vào nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới như một nguồn tăng trưởng quan trọng.
Nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp Trung Quốc đang bỏ thẻ tín dụng khi mà Ant và công ty đối thủ Tencent Holdings cung cấp các ứng dụng chi tiêu vay và đầu tư thân thiện với người dùng. Theo khảo sát của Nielsen thực hiện với khoảng 3.000 người Trung Quốc sinh ra sau năm 1990, gần 61% cho biết họ sử dụng dịch vụ tín dụng tiêu dùng trực tuyến, chỉ khoảng 45,5% có thẻ tín dụng.
Giám đốc điều hành công ty tư vấn Kapronasia, ông Zennon Kapron, nhận xét: “Đối với những công ty thẻ tín dụng đến Trung Quốc, thách thức lớn nhất là bằng cách nào để thu hút người dùng. Nhiều người trẻ Trung Quốc sử dụng dịch vụ số nhiều, họ đã quen dùng Alipay như phần mềm thanh toán, vay mượn và quản lý tài sản đầu tiên của họ”.
Các “đại gia” thẻ tín dụng quốc tế dường như vẫn đang tiếp tục với kế hoạch mở rộng ở Trung Quốc bất chấp nhiều thách thức. Hồ sơ kinh doanh thẻ của American Express đã được chấp thuận bởi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, MasterCard đã gọi Trung Quốc là một thị trường quan trọng, Visa cũng cho biết đang làm việc chặt chẽ với các nhà quản lý thị trường để xin giấy phép.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận