Công ty Cổ phần Gemadept (GMD)
Triển vọng kinh doanh năm 2022:
Gemalink tăng sản lượng trong năm 2022: Ban lãnh đạo ước tính sản lượng Gemalink sẽ đạt 1,4 triệu TEU, lợi nhuận 18 triệu USD trong năm 2022. Giai đoạn 1 của dự án sẽ được trang bị đầy đủ thiết bị vào tháng 7. Trong quý 1 – quý thấp điểm của vận tải biển, cảng Gemalink đã thực hiện xếp dỡ 300k TEU, đóng góp 38 tỷ đồng lợi nhuận cho GMD. Ngoài ra, Gemalink được kỳ vọng sẽ hoàn thiện hệ thống cảng của GMD và có tác động tích cực đến các bộ phận khác bao gồm cảng vệ tinh Phước Long ICD và cảng Bình Dương bằng cách cung cấp cho khách hàng thêm nhiều dịch vụ giá trị gia tăng và các giải pháp logistics tích hợp đầy đủ.
GMD cũng đang thương lượng thoái 24% cổ phần Gemalink, trong ngắn hạn có thể tạo ra lợi nhuận bất thường.
Các cảng tại Hải Phòng cạnh tranh gay gắt nhưng vẫn có cơ hội cho GMD tăng trưởng:
Cảng Lạch Huyện là một trong hai cụm cảng Quốc tế của Việt Nam. Đây là cảng nước sâu có vị thế đặc biệt, thuận tiện cho các tàu có trọng tải lớn và nằm gần cửa biển hơn các cảng khác (tại khu vực trong và ngoài cầu Bạch Đằng). Từ khi cụm cảng này đi vào hoạt động đã khiến nguồn cung tăng mạnh, gia tăng cạnh tranh tại cụm cảng Hải Phòng. Hệ thống cụm cảng Lạch Huyện mới hoàn thiện 2 bến số 1+2, dự kiến xây dựng 12 cụm cảng trong 10 năm tới. Sản lượng qua cảng biển nước sâu Lạch Huyện đã phục hồi sau khi giải quyết xong vấn đề cạn luồng, điều này có thể làm gia tăng cạnh tranh cho các cảng sông trong năm 2022. Tuy nhiên, do các bến tiếp theo tại Lạch Huyện (số 3 + 4 và số 5 + 6) khó có thể hoàn thành trước năm 2025. Cảng Nam Đình Vũ của GMD và các cảng sông khác sẽ có cơ hội tốt hơn để gia tăng sản lượng với tốc độ tăng của cả khu vực là 500k TEU mỗi năm trong giai đoạn 2022 – 2024. TVI lưu ý, theo quy hoạch, trong giai đoan 2020-2030 cụm cảng Hải Phòng chỉ còn hai khu vực còn dư địa mở rộng năng lực khai thác là: Cảng Nam Đình Vũ của Gemadept và cụm cảng Lạch Huyện. Trong đó, GĐ1 đã chạy 70% CSTK, GĐ2 bắt đầu xây dựng từ tháng 12/2021 và dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động trong Q1/2023. Sau khi hoàn thành cả 3 giai đoạn, dự án sẽ có tổng công suất 1,5 triệu TEU container và 3 triệu tấn hàng khô. Điều này sẽ giúp GMD tăng sản lượng khai thác tại khu vực cảng Hải Phòng.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận