menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Công ty chứng khoán và công nghệ “cứu” thị trường văn phòng

Theo báo cáo, mặc dù sự bùng phát đột ngột của dịch Coid-19 vào đầu quý đã khiến cho nhiều khách thuê chần chừ đi xem mặt bằng, lượng hấp thụ thuần của thị trường hạng A&B vẫn ghi nhận mức dương lên đến 17.915 m2 sàn, một kết quả tích cực so với quý trước.

Jonelanglasalle Việt Nam (JLL) – Công ty tư vấn, nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam vừa phát hành Báo cáo Thị trường bất động sản Việt Nam quý 1/2021.

Tại báo cáo vừa được phát hành, JLL cho biết, quý 1 vừa qua, thị trường văn phòng Hà Nội khá im ắng do không có dự án mới gia nhập. Hơn nữa, do việc thiếu quỹ đất ở khu trung tâm nên buộc nhà phát triển phải khám phá các lựa chọn xa hơn.

Về sức tiêu thụ, tỷ lệ trống của thị trường văn phòng hạng A&B trong quý đạt khoảng 221.000 m2 sàn, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, tỷ lệ trống của văn phòng hạng A chiếm đến 51%. Lý do khiến tỷ lệ trống kéo dài phần lớn đến từ các dự án mới gia nhập trong năm 2019 và giao dịch chủ yếu từ một số tòa nhà lâu năm.

Về nguồn cầu, trong quý, tỷ lệ lấp đầy của thị trường hạng A&B ghi nhận mức tăng khoảng 1,07% theo quý, đạt 86,8%.

Theo báo cáo, mặc dù sự bùng phát đột ngột của dịch Coid-19 vào đầu quý đã khiến cho nhiều khách thuê chần chừ đi xem mặt bằng, lượng hấp thụ thuần của thị trường hạng A&B vẫn ghi nhận mức dương lên đến 17.915 m2 sàn, một kết quả tích cực so với quý trước; trong đó, phần lớn các giao dịch ở tòa nhà hạng A đến từ tòa Capital Place và tòa ThaiHoldings Tower.

Tương tự, cũng có khoảng 70% tòa văn phòng hạng B ghi nhận tỷ lệ hấp thụ dương nhờ vào giá thuê tốt hơn. Đặc biệt, trong quý này, nhu cầu thuê văn phòng từ các công ty chứng khoán và công nghệ tăng trưởng mạnh mẽ với nhiều giao dịch mới.

Công ty chứng khoán và công nghệ “cứu” thị trường văn phòng
Nguồn: JLL

Đáng chú ý, nhờ được “giải cứu” từ các công ty chứng khoán và công nghệ nên giá thuê giữ ổn định trên toàn thị trường; trong đó, giá thuê trung bình của thị trường hạng A giữ ổn định ở mức 26.7USB/m2/tháng và hạng B giữ ở mức 14.8USD/m2/tháng.

“Phần lớn các tòa nhà hiện nay đều giữ mức giá chào thuê ổn định hoặc giảm nhẹ, phần lớn do hiệu suất thuê của văn phòng hạng A đã chậm lại vì tỷ lệ trống kéo dài khiến cho các chủ nhà phải tăng ưu đãi thuê bằng cách đưa ra các điều khoản thuê linh hoạt trong giai đoạn khó khăn này”, báo cáo cho biết.

Đề cập đến triển vọng của phân khúc này trong thời gian tới, JLL đưa ra dự đoán, nguồn cung mới dự kiến gây áp lực lên giá thuê và tỉ lệ trống.

Cụ thể, JLL cho biết, nguồn cung mới trong năm 2021 tại Hà Nội chủ yếu từ khu vực ngoài trung tâm với dự án nổi bật nhất là tòa nhà Techno Park. Với tổng 117.000 m2 sàn cho thuê, đây sẽ là tòa văn phòng lớn nhất tại Hà Nội và chiếm đến 73% tổng nguồn cung mới trong năm 2021.

Đáng chú ý, Techno Park đặt mục tiêu lọt vào top 10 tòa nhà văn phòng thông minh nhất thế giới và điều này sẽ giúp khu vực Gia Lâm xuất hiện trên bản đồ các trung tâm công nghệ mới của cả Việt Nam và khu vực.

“Tỷ lệ trống của hạng A&B có thể tiếp tục tăng do nguồn cung lớn các tòa nhà mới. Do đó, giá thuê thuần trung bình được kỳ vọng sẽ duy trì ổn định hoặc giảm nhẹ nhằm thúc đẩy diện tích hấp thụ trong ngắn hạn và trung hạn”, báo cáo cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại