menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Phượng

Công ty AI và chứng khoán ăn theo 'cơn sốt' ChatGPT

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, cổ phiếu của các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) và các công ty khác được kỳ vọng hưởng lợi từ cơn sốt ChatGPT đã tăng giá chóng mặt trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đang tự hỏi liệu các cổ phiếu này là khoản đầu tư tốt hay chỉ là tăng giá nhất thời nhờ hiệu ứng Fomo (fear of missing out: sợ bỏ lỡ cơ hội).

Tăng giá điên cuồng nhờ kế hoạch ứng dụng AI

Cuộc tranh luận của các chuyên gia xoay quanh chủ đề về một số chu kỳ bùng nổ và sụp đổ ở một số góc của thị trường đang được khơi lại sau khi cổ phiếu của các công ty có liên quan đến AI tăng vọt trong bối cảnh những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft công bố các khoản đầu tư lớn vào ngành này.

Cơn tăng giá bùng nổ này gợi lại những ký ức về cơn sốt tiền ảo và cổ phiếu liên quan đến cần sa và thậm chí là bong bóng dot-com vào cuối những năm thập niên 1990. Lúc đó, các nhà đầu tư đổ xô mua cổ phiếu đang tạo sức hút mà không cần biết liệu đà tăng giá có bền vững hay không.

Sau khi thị trường đóng cửa vào hôm 3-2, vốn hóa của một công ty liên quan đến AI ở Mỹ tăng thêm khoảng 5,2 tỷ đô la dù những công ty này chỉ mới thông báo sơ bộ về kế hoạch ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh.

“Nhà đầu tư cần phải cẩn trọng trừ khi biết mình đang làm gì và quản lý rủi ro phù hợp. Bạn không nên mua cổ phiếu của bất kỳ công ty nào nói rằng họ đang phát triển AI”, Matthew Tuttle, Giám đốc điều hành của Tuttle Capital Management nói.

AI tạo sinh, một thuật ngữ sử dụng để mô tả công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra những sản phẩm nghệ thuật, văn bản và ChatGPT, công cụ chatbot đang gây sốt, thuộc sở hữu của OpenAI, đã được đề cập trong hơn 165 cuộc họp báo báo cáo thu nhập và thông cáo báo chí từ đầu năm 2023 đến nay. OpenAI là một startup vừa được Microsoft đầu tư 10 tỉ đô la Mỹ.

Các đề cập này có lý do chính đáng. Theo một nhóm nhà phân tích của Ngân hàng UBS do Lloyd Walmsley dẫn đầu, thị trường dành cho AI tạo sinh cực kỳ lớn và dễ dàng “vượt giá trị một nghìn tỉ đô la”. Triển vọng lợi nhuận đột biến của ngành AI thúc đẩy các nhà đầu tư mua vào cổ phiếu của các công ty liên quan đến AI.

Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy ranh giới mong manh giữa các công ty chạy theo xu hướng AI với hy vọng thu lợi nhuận nhanh chóng và những công ty có mục tiêu sử dụng tiến bộ của công nghệ AI để thúc đẩy tăng trưởng và thực sự có cơ hội kiếm hàng tỉ đô la.

Cổ phiếu của BuzzFeed, một công ty truyền thông đang gặp khó khăn đã tăng vọt 307% trong hai ngày giao dịch điên rồ vào tháng 1 sau khi công ty này công bố kế hoạch sử dụng ChatGPT để sản xuất nội dung, gồm các câu đố và cá nhân hóa nội dung cho độc giả.

Tương tự như vậy, cổ phiếu của C3.ai, công ty ứng dụng phần mềm AI tạo sinh cho doanh nghiệp đã tăng giá hơn gấp đôi trong năm nay và tăng rất mạnh sau khi ra mắt sản phẩm tìm kiếm dựa vào AI tạo sinh dành cho doanh nghiệp có tên là C3 Generative AI for Enterprise Search vào cuối tháng trước.

Trong khi đó, cổ phiếu của hãng chip Nvidia, nhà sản xuất chip đồ họa cho các ứng dụng AI, trải qua tháng tăng giá tốt nhất trong gần sáu năm, với mức tăng 34% trong tháng 1. Các nhà phân tích Phố Wall nhận định Nvidia là công ty được hưởng lợi từ làn sóng đầu tư vào AI.

Cẩn trọng để “chọn mặt gửi vàng” thay vì Fomo

Nhiều chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên thận trọng vì giá cổ phiếu của một số công ty liên quan đến AI bắt đầu lao dốc.

Cổ phiếu của BuzzFeed đã giảm giá 40% so với mức đỉnh được thiết lập vào tuần trước và giá cổ phiếu của nhà sản xuất phần mềm video game Versus Systems đang hướng về mốc dưới 1 đô la sau khi phát hành 2,5 triệu cổ phiếu để tận dụng đà tăng giá nhờ cơn sốt ChatGPT.

Hôm 1-2, cổ phiếu của Versus Systems tăng giá hơn 400%, lên mức 3,34 đô la khi công ty này thông báo thỏa thuận hợp tác với một công ty thu hồi nợ để ứng dựng AI vào lĩnh vực quản lý nợ và đòi nợ.

Hiện tại, dù có dấu hiệu bong bóng đầu cơ nhưng lĩnh vực AI vẫn chưa đạt đến đỉnh cao của sự cơn sốt công nghệ chuỗi khối (blockchain) trước đây, thời điểm các công ty như Long Island Iced Tea Corp., nhà sản xuất đồ uống không cồn, đổi tên thành Long Blockchain để ăn theo cơn sốt tiền ảo vào năm 2017.

Đến đầu năm 2021, Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) quyết định hủy niêm yết cổ phiếu của Long Blockchain do không báo cáo tài chính trong nhiều năm.

Matthew Tuttle nhận định, các ông lớn công nghệ đang tìm cách sử dụng AI để tăng doanh thu có thể là nơi tốt nhất để các nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng”.

Chắc chắn, vẫn còn nhiều cơ hội để đầu tư vào AI. Ví dụ, gần đây, Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành của Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, cho biết một trong những mục tiêu chính của công ty là trở thành người dẫn đầu về Al.

Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Alphabet, công ty mẹ của Google, xem Google là công ty phát triển AI hàng đầu. Pichai lưu ý, rằng cách đây 6 năm, ông đã xác định Google ưu tiên phát triển AI.

Trong khi đó, Evan Spiegel, Giám đốc điều hành của Snap, chủ sở hữu của ứng dụng tin nhắn SnapChat cũng xem AI tạo sinh là một cơ hội lớn và Snap đã “đầu tư rất nhiều” vào lĩnh vực này.

Tuttle cảnh báo sự làn sóng đầu cơ tăng vọt ở một số góc của thị trường chứng khoán là một tín hiệu cho thấy nhà đầu tư nên thận trọng. “Nếu bạn là người có tâm lý Fomo, hãy tránh xa thị trường đến khi tình hình ổn định hơn một chút”, ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại