menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Happy Live Station Pro

Công thức giúp nhà đầu tư vượt qua những sai lầm trong đầu tư

Đọc, học, nghiên cứu, làm bài tập thị trường, ghi lại nhật ký giao dịch là cho bản thân 1 "con hào" về kiến thức để giúp bạn tỉnh táo và nhìn nhận đúng về những cạm bẫy trên thị trường chứng khoán!

1. Chấp nhận và đối diện

Bạn chắc hẳn sẽ không quá xa lạ gì với huyền thoại Jesse Livermore - một người từng thắng đậm cũng như thua lỗ rất nhiều trên thị trường chứng khoán. Ông đã hồi tưởng lại khoản thời gian thua lỗ 1 triệu đô la cho thương vụ đầu cơ vào cotton rằng:

"Tôi đã học được điều này – điều mà tất cả mọi người nên học – đó là không bao biện khi sai. Chỉ cần thừa nhận nó và cố gắng thu lợi nhuận bằng việc rút kinh nghiệm từ những sai lầm vào lần sau. Tất cả chúng ta đều biết khi nào chúng ta sai. Thị trường sẽ nói với nhà đầu cơ khi anh ta sai, vì khi đó anh ta đang thua lỗ. Khi anh ấy nhận ra mình sai tức là anh ta đã được giải tỏa, chấp nhận những mất mát của mình, cố gắng tiếp tục mỉm cười, nghiên cứu dữ liệu để xác định nguyên nhân của sai lầm trong thương vụ này và chờ đợi cơ hội lớn tiếp theo. Kết quả sẽ xứng đáng với thời gian và sự kiên nhẫn mà anh ta đã bỏ ra."

Việc nhận ra sai lầm có thể khiến bạn đau buồn hoặc khó chấp nhận, nhưng nó sẽ giúp bạn tỉnh táo, tự tin và thoát khỏi vòng lặp đi từ sai lầm này đến sai lầm khác.

2. Chữa lành để bước qua

Ai cũng có những vấn đề, những bài toán về tâm lý cần được giải quyết. Thế nhưng khá tương đồng với đặc thù nghề nghiệp, nhà đầu tư luôn phải căng thẳng hay áp lực trong một thời gian dài để đưa ra những quyết định đầu tư, nó có thể giúp bạn trở nên có rất nhiều tiền hoặc thua lỗ.

Không có ai dạy bạn khi có niềm vui thì nên chia sẻ hay giải tỏa bằng cách nào. Nhưng đó là nguồn năng lượng tích cực, dù bạn xử lý nó như thế nào, thì cả bạn và người khác sẽ không bị ảnh hưởng tiêu cực với những cảm xúc đó.

Nhưng với nỗi buồn thì sao? Bạn có cảm thấy đôi lúc bản thân sẽ thất thường với những cảm xúc đi theo thị trường. Bán giá tốt thì bạn vui, gồng lỗ thì lại buồn, áp lực, dễ cáu gắt và phát tiết những cảm xúc nặng nề đó cho người xung quanh?

Trước khi chúng ta muốn ai đó thấu hiểu, an ủi, thông cảm thì hãy học cách tự chữa lành cho chính mình.

Rất nhiều nhà đầu tư nổi tiếng trên thế giới đã có những thói quen tuyệt vời để giúp họ cân bằng lại cảm xúc giữa những giờ giao dịch miệt mài và cuộc sống thường nhật thông qua: thiền, chạy bộ, leo núi, yoga, chơi bài idge,...

Bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó thông qua thực tập phương pháp trở thành Nhà giả dược của chính mình. Về chi tiết thì bạn có thể tìm hiểu thông qua cuốn sách Nhà giả dược của Tiến sĩ Joe Dispenza.

3. Xây dựng lại "con hào" tri thức

Tại sao trước khi bước vào đầu tư chúng ta luôn tự tin với những gì mình biết: mua ở đâu, cắt lỗ ở đâu, đâu là những thứ mình nên tránh xa và đâu là cổ phiếu đáng để chúng ta chờ đợi.

Nhưng lúc "giáp lá cà" với thực tại thì hầu như những lời nhắc đã neo vào đầu chúng ta đều tan biến theo sự sợ hãi, tham lam và hoảng loạn?

Có nhiều nhà đầu tư còn không thể thoát ra khỏi bước 1. Họ cứ sai, cứ thua lỗ, cứ oán trách và không biết mình đã sai ở đâu.

Nếu bạn xem sai lầm như một phần của hành trình, nó giúp bạn trưởng thành và thấm nhuần những bài học đã được biết từ trước đó.

Luôn có rủi ro tồn tại, nhưng làm thế nào để bạn có thể giảm thiểu những rủi ro này: thông qua bài học từ những người đi trước, những ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT trong đầu tư chứng khoán mà bạn cần phải hiểu rõ. Và những kịch bản thị trường bạn có thể vẽ ra trước những thương vụ (Ngửa thì tôi thắng, sấp thì tôi chẳng thiệt bao nhiêu).

Bên cạnh đó, không ai xác định được phương pháp hay lộ trình đầu tư nào thích hợp với bạn hơn chính bản thân bạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Happy Live Station Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả