menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

Công nhân mong sớm được tiếp cận gói 120.000 tỉ đồng

Tại buổi tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội, người lao động đã bày tỏ mong muốn, nguyện vọng về nhiều vấn đề thiết thân như giải quyết BHXH một lần, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, chính sách nhà ở xã hội và khu lưu trú cho công nhân.

Chiều 6-5, ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM và Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TAND tối cao, Chánh án Tòa án quân sự Trung ương đã có buổi tiếp xúc với hơn 100 cử tri là công nhân - lao động đang làm việc trên địa bàn quận 7, TP HCM để lắng nghe ý kiến góp ý cho dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi). Chương trình do LĐLĐ TP HCM phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP tổ chức.

Công nhân mong sớm được tiếp cận gói 120.000 tỉ đồng
Toàn cảnh buổi tiếp xúc

Góp ý dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) về 2 phương án giải quyết chế độ BHXH một lần gồm phương án 1 là giữ nguyên như hiện tại (sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm); phương án 2 là NLĐ đủ điều kiện hưởng BHXH một lần khi có yêu cầu thì được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Đa số công nhân - lao động chọn phương án 1. Chị Lê Thị Hằng, công nhân - lao động Công ty TNHH Công ty TNHH CCH TOP kiến nghị chọn phương án 1 đối với rút BHXH một lần. Nếu áp dụng phương án 2 thì chỉ nên áp dụng đối với những đối tượng đóng BHXH kể từ khi Luật BHXH được ban hành và có hiệu lực.

Bên cạnh góp ý 2 phương án giải quyết BHXH một lần, người lao động (NLĐ) còn đưa ra nhiều kiến nghị xoay quanh tuổi nghỉ hưu như giảm tuổi nghỉ hưu xuống còn 60 với nam và 55 với nữ; tăng mức trợ cấp thai sản đối với chính sách BHXH tự nguyện cũng như mức trợ cấp một lần sau khi nghỉ hưu...

Đối với dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Chị Trần Thị Hồng Phượng, CN Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 7 cho biết theo dự thảo, đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà lưu trú CN làm việc tại các DN trong KCN. Tuy nhiên, CN làm việc ở ngoài KCN cũng có nhu cầu về nhà ở xã hội và mong muốn được hỗ trợ chính sách về nhà ở. Bên cạnh đó, về điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, dự thảo quy định NLĐ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Chị Phượng cho rằng tiêu chí này chưa công bằng, chưa thỏa đáng để phân loại đối tượng cần được hỗ trợ. Lấy bản thân làm dẫn chứng, chị Phượng cho rằng không có người phụ thuộc thì mức thu nhập của chị có thể phải đóng thuế, nhưng không có nghĩa là thu nhập cao hơn những người có người phụ thuộc. Nếu theo quy định như dự thảo thì không biết bao giờ chị mới được an cư.

Công nhân mong sớm được tiếp cận gói 120.000 tỉ đồng
Chị Trần Thị Hồng Phượng, CN Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 7 - góp ý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Ảnh: Huỳnh Như

Cũng liên quan đến vấn đề nhà ở cho CN, bà Vũ Thế Vân, Chủ tịch Công đoàn các KCX- KCN TP HCM cho biết, khi có thông tin về gói 120.000 tỉ đồng nhằm thúc đẩy nhà ở xã hội, NLĐ đã rất phấn khởi. Tuy nhiên, đến thời điểm này, CN tiếp cận được gói vay này cực kỳ khó, các ngân hàng triển khai cho vay ưu đãi vẫn chưa có bất cứ thông tin nào đến tổ chức Công đoàn để hướng dẫn đến NLĐ. Thay vào đó, NLĐ khi có nhu cầu vay phải trực tiếp đến ngân hàng đặt vấn đề. "CN làm việc cả tuần, nếu nghỉ một ngày để đi giao dịch sẽ bị trừ lương, trừ tiền chuyên cần, trừ các khoản thưởng. Trong khi đó, đến ngân hàng giao dịch một lần chưa chắc CN có thể tiếp cận gói vay này. Vậy nên tôi đề xuất cần có phương án cụ thể và tối ưu hơn trong việc triển khai gói vay đến công nhân - lao động" – bà Vân đề xuất.

Công nhân mong sớm được tiếp cận gói 120.000 tỉ đồng
Bà Vũ Thế Vân, Chủ tịch Công đoàn các KCX- KCN TP HCM - phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri. (Ảnh: Huỳnh Như)

Lắng nghe và đúc kết các ý kiến CN, bà Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch LĐLĐ TP HCM cũng nhìn nhận hiện Luật BHXH đang có quá nhiều các ràng buộc đối với người tham gia. Đối với trợ cấp một lần sau khi nghỉ hưu, bà Thúy cho rằng để khuyến khích NLĐ tiếp tục tham gia BHXH sau khi đã thỏa điều kiện về số năm đóng để được hưởng lương hưu tối đa (30 năm với nữ và 35 năm với nam) thì Luật phải đưa ra mức trợ cấp thỏa đáng. Có như vậy mới thu hút NLĐ giữ nguyên số năm đóng, bởi thực tế số năm lao động và đóng BHXH của một người cho đến lúc nghỉ hưu có thể kéo dài đến 38 hay 40 năm. "Nếu luật không có chính sách khuyến khích thì có thể sẽ có những trường hợp NLĐ sau khi nhận BHXH một lần vẫn đủ thời gian để đóng BHXH để hưởng lương hưu chứ không giữ nguyên số năm đóng BHXH" - bà Thúy nhấn mạnh.

Công nhân mong sớm được tiếp cận gói 120.000 tỉ đồng
Ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM - phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Huỳnh Như

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM cho biết: "Thông qua các ý kiến của CN và các cán bộ Công đoàn, tổ Đại biểu Quốc hội hiểu sâu sắc hơn đến các vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm của NLĐ. Tổ sẽ tổng hợp đầy đủ để báo cáo đến các diễn đàn của Quốc hội để xây dựng luật sao cho gần nhất, khả thi nhất, đảm bảo quyền lợi của NLĐ.

Ông Mãi nhấn mạnh: "Tình hình kinh tế từ cuối năm 2022, đầu 2023 rất khó khăn, tôi rất chia sẻ và cảm ơn những nỗ lực của DN đã cố gắng duy trì để NLĐ có việc làm dù giờ làm và thu nhập giảm đi, có DN chỉ còn làm 2 ngày/ tuần. Tôi cũng cảm ơn NLĐ dù giảm thu nhập, cắt giảm chi tiêu nhưng vẫn tiếp tục đồng hành vượt khó. Sát cánh với NLĐ, thời gian qua, tổ chức Công đoàn, các đoàn thể đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ. Sắp tới, các đoàn thể sẽ phải tập trung hơn, hỗ trợ nhiều hơn đối với những NLĐ khó khăn. TP cũng yêu yêu cầu các cấp ngành phải phối hợp với LĐLĐ TP nghiên cứu đề xuất những chương trình lớn hơn như hỗ trợ con em NLĐ về học hành, học phí, tiền thuê nhà cho CN bị giảm lương, giảm giờ làm đồng thời phối hợp với các đơn vị thương mại chủ lực của TP tích cực đem hàng bình ổn giá đến NLĐ trong giai đoạn này"

Công nhân mong sớm được tiếp cận gói 120.000 tỉ đồng
Ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM - thăm hỏi đời sống, việc làm của công nhân - lao động. (Ảnh: Thanh Nga)

Về vấn đề nhà ở, ông Mãi yêu cầu các đơn vị có liên quan phải khảo sát nhu cầu mua nhà ở xã hội của CN và nhu cầu về nhà lưu trú CN ra sao, mức giá làm sao để có thể chấp nhận được. Về phía TP, dù Chính phủ giao chỉ tiêu 69.000 căn nhà ở xã hội (theo chương trình 1 triệu nhà ở xã hội), tuy nhiên TP vẫn giữ nguyên mục tiêu ban đầu là xây dựng 83.000 căn. Hiện, TP cũng tập trung về đất đai, tín dụng và tính toán tìm các giải pháp hỗ trợ về nhà ở như khảo sát để xác định tiêu chuẩn tương đối và giá cả đối với nhà trọ đồng thời sẽ khảo sát tại các điểm đông lao động, có thể xây dựng nhà tiền chế đảm bảo các yêu cầu làm nơi lưu trú cho CN. Song song đó, TP đã yêu cầu các ngân hàng công khai điều kiện, quy trình để tiếp cận các gói 120.000 tỉ đồng và 20.000 tỉ đồng để NLĐ có thể sở hữu nhà ở.

Công nhân mong sớm được tiếp cận gói 120.000 tỉ đồng
Bà Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch LĐLĐ TP HCM, trao quà cho công nhân - lao động quận 7, TP HCM. Ảnh: Huỳnh Như
Công nhân mong sớm được tiếp cận gói 120.000 tỉ đồng
Ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM - trao quà cho công nhân - lao động quận 7, TP HCM. Ảnh: Thanh Nga

Dịp này, ban tổ chức đã trao tặng hơn 100 phần quà cho công nhân - lao động tham gia buổi tiếp xúc cử tri.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại