menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Công nhân lo lắng trước quy định phòng trọ có diện tích ít nhất 5m2/người

Đa số người lao động ở trọ đều thu nhập thấp và rất khó khăn, vì thế nếu phải thuê nhà trọ rộng rãi, đủ quy chuẩn sẽ thêm gánh nặng cho họ.

Diện tích sàn nhà trọ ít nhất 5 m2/người là một trong những đề xuất của Sở xây dựng TP HCM trình UBND thành phố. Ở góc độ quản lý, đề xuất này giải quyết hài hòa mục tiêu an sinh xã hội, song khiến người cho thuê và người đi thuê lo lắng.

Công nhân lo lắng trước quy định phòng trọ có diện tích ít nhất 5m2/người

Đa số các phòng trọ ngoại thành TP HCM có diện tích từ 9 đến 12 m2/phòng

Hơn 18 giờ, vợ chồng anh Đỗ Văn Lý, công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP HCM) mới về đến phòng trọ. Thuộc nhóm thu nhập khá so với mặt bằng chung của công nhân nhưng hai vợ chồng anh Lý chỉ muốn thuê nhà trọ rẻ. Cha mẹ hai bên đều ở quê nên vợ chồng anh tính làm vài năm nữa rồi về quê.

Nhiều công nhân lo lắng trước quy định phòng trọ có diện tích ít nhất 5m2/người.

Căn nhà trọ rộng hơn 10 m2, chỉ đủ kê cái giường nhỏ, tủ lạnh, bếp ăn, riêng phần gác lửng dùng để cất đồ đạc. Chủ trọ có tâm nên mấy năm nay không tăng giá thuê, nhờ vậy mà vợ chồng anh ở lâu. "Giờ tôi đang thuê 1,1 triệu đồng/tháng. Nếu thuê phòng lớn hơn giá phải gấp đôi, vợ chồng tôi không kham nổi" - anh Lý bộc bạch.

Khảo sát Sở Xây dựng TP HCM cho thấy cứ 3 khu nhà trọ tại thành phố thì có 1 khu không đạt diện tích sàn bình quân. Đây chính là nơi sinh sống của 1,3 triệu lao động. Chật chội, ẩm thấp và nguy cơ cháy nổ cao là hiện trạng tại các khu nhà trọ.

Công nhân lo lắng trước quy định phòng trọ có diện tích ít nhất 5m2/người

Nhiều công nhân phải tiết kiệm để nuôi con ăn học nên việc ở ít người, thuê thêm phòng sẽ trở thành gánh nặng với họ

Qua khảo sát của phóng viên Báo Người Lao Động, đa số phòng trọ dành cho người lao động các quận, huyện ngoại thành xây dựng cách đây hàng chục năm. Hiện các phòng trọ chỉ ở mức 9-12 m2/phòng. Mỗi phòng có sức chứa từ 3-4 người (vợ chồng, con hoặc anh chị em ruột).

Theo nhiều chủ nhà trọ, đề xuất nói trên sẽ tạo không gian sống tốt hơn cho công nhân, nhất là giảm thiểu nguy cơ cháy nổ ở các khu nhà trọ.

Tuy nhiên, không ít chủ nhà trọ cũng hết sức lo lắng với đề xuất này. Bà Nguyễn Thị Lén, chủ nhà trọ phường Tân Tạo A, quận Bình Tân,TP HCM rất lo lắng bởi không biết đào đâu ra kinh phí sửa chữa. Nếu phải sửa chữa thì trong thời gian này, người lao động phải tìm chỗ ở mới. "Ai đảm bảo khi chúng tôi xây xong thì công nhân tiếp tục thuê vì chắc chắn giá thuê sẽ tăng. Lúc này, công nhân đã có chỗ ở mới, họ có trở lại hay không?" - bà Lén nói.

Công nhân lo lắng trước quy định phòng trọ có diện tích ít nhất 5m2/người

Đa số phòng trọ đều chật hẹp, chứa nhiều đồ đạc.

Một chủ nhà nêu thực tế: "Đa số các gia đình công nhân đều là 2 vợ chồng cùng 2 đứa con. Nếu đúng tiêu chuẩn, họ phải tách ra ở 2 phòng thì chi phí thuê nhà ở tăng gấp đôi, sẽ là gánh nặng lớn cho công nhân". Nhiều ý kiến đề xuất quy định này chỉ nên áp dụng với những nhà trọ hình thành trong tương lai. Còn những nhà trọ cũ nên có lộ trình để chủ nhà trọ sửa chữa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả