menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Công nhân "khóc ròng" vì tín dụng đen: 2 ngân hàng cam kết "mở hầu bao" 20.000 tỷ, lãi suất bằng nửa thị trường

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết thêm ngay tại buổi đối thoại Thủ tướng Chính phủ với công nhân, 2 công ty thuộc 2 ngân hàng thương mại lớn đã cam kết mỗi ngân hàng có gói 10.000 tỷ đồng với lãi suất bằng 50% lãi suất thị trường hiện nay để cho vay đến tất cả nhu cầu chính đáng của công nhân.

Công nhân "khóc ròng" vì tín dụng đen

Tại buổi đối thoại với công nhân của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, chị Trần Thị Toan, cán bộ Công đoàn cơ sở công ty TNHH New Apparel Far Eastern Việt Nam (Bình Phước) chia sẻ:

"Tôi là cán bộ công đoàn đã bị đối tượng cho vay nặng lãi đe dọa, bôi nhọ danh dự do công nhân công ty tôi vướng vào tín dụng đen. Thực tế sau dịch Covid-19, rất nhiều công nhân đang gặp khó khăn về tài chính, nhưng lại rất khó tiếp cận với các khoản vay cá nhân từ ngân hàng nên buộc phải tìm đến tín dụng đen.

Tín dụng đen đang hoành hành gây hậu quả rất nghiêm trọng ở các tỉnh, thành phố, chị Loan đề nghị Chính phủ có chương trình, chính sách hỗ trợ tín dụng cho công nhân lao động, để công nhân không phải đi vay nặng lãi.

Trước đó, tín dụng đen cũng là một trong những chủ đề làm "nóng" nghị trường Quốc hội tại phiên chất vấn về vấn đề tài chính, ngân hàng, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV tuần vừa qua.

Theo đó, nhiều đại biểu Quốc hội cũng bày tỏ lo ngại khi nạn tín dụng đen dù đã có nhiều giải pháp nhưng vẫn chưa thể đẩy lùi.

Chẳng hạn đại biểu Nguyễn Thanh Cầm (đoàn Tiền Giang) chia sẻ, thời gian qua, tại một số địa phương có tình trạng có tổ chức, cá nhân hoạt động tín dụng đen núp bóng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, hỗ trợ tài chính có hoặc không có giấy phép kinh doanh với lãi suất lên tới 300% một năm.

Trong quá trình hoạt động phát sinh nhiều mâu thuẫn giữa người đi vay với người cho vay, giữa các ổ nhóm cho vay có hiện tượng đòi nợ thuê, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật khiến cho nhiều người mất nhà, gia đình ly tán. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc và xử lý nghiêm trước pháp luật. Tuy nhiên, đến nay hiện tượng này vẫn tồn tại và ngày càng tinh vi, nguy hiểm hơn, dẫn đến những hệ lụy to lớn cho gia đình, xã hội.

2 ngân hàng tung gói 20.000 tỷ, lãi suất bằng nửa thị trường hỗ trợ người lao động

Giải đáp ý kiến của chị Trần Thị Toan, cán bộ Công đoàn cơ sở công ty TNHH New Apparel Far Eastern Việt Nam (Bình Phước), Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, tín dụng đen là vấn đề nhức nhối, Đảng và Chính phủ luôn tìm mọi cách để đẩy lùi tín dụng đen ra khỏi đời sống xã hội.

Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, nhiều biện pháp từ các cơ quan chức năng như NHNN, Bộ Công an và cả chính quyền địa phương vào cuộc tích cực, trong thời gian qua, đã loại bỏ được rất nhiều tổ chức, cá nhân núp bóng lợi dụng hoạt động tín dụng đen dưới mọi hình thức, giảm nhiều câu chuyện đau lòng nhưng trên thực tế, tín dụng đen vẫn là một câu chuyện buồn tại nhiều nơi, thậm chí có xu hướng tăng lên ở một số địa phương.

Công nhân "khóc ròng" vì tín dụng đen: 2 ngân hàng cam kết "mở hầu bao" 20.000 tỷ, lãi suất bằng nửa thị trường

Phó Thống đốc Đào Minh Tú. (Ảnh: SBV)

Về phía NHNN, nhận thấy trách nhiệm giúp người dân không tiếp cận tín dụng đen khi đã tiếp cận được các nguồn tín dụng chính thức, trong thời gian gần đây, NHNN cùng Bộ Công an đã nghiên cứu nguyên nhân vì sao tín dụng đen vẫn còn đất để hoạt động.

Theo đó, nguyên nhân xuất phát từ hai phía, thứ nhất là do cầu tín dụng, nhu cầu vay vốn của người dân nhất là vùng sâu, vùng xa cao. Thứ hai là cung, tín dụng đen vẫn còn đất hoành hành bởi có cầu thì ắt có cung.

NHNN nhận thức phải làm rõ hai vấn đề.

Thứ nhất: làm rõ nhu cầu vay chính đáng của người dân, khi họ có nhu cầu vay tín dụng ở những món nhỏ, lẻ cho sinh hoạt hàng ngày thì cần có nguồn tín dụng chính thức đáp ứng. Phần này là thuộc trách nhiệm NHNN cùng các cấp chính quyền triển khai.

Thứ hai: nhu cầu vay tín dụng nhưng không chính đáng để phục vụ nhu cầu bất chính như hoạt động lô đề, cá độ hay những tệ nạn xã hội,… về điều này, rõ ràng các cơ quan chức năng phải trấn áp, dẹp bỏ kể cả cầu và cung.

Thời gian qua, NHNN đã tăng cường hệ thống dịch vụ ngân hàng, cho vay tiêu dùng đến với mọi đối tượng, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng còn khó khăn, không chỉ là nông dân mà còn cả công nhân.

Ngoài những giải pháp đã và đang triển khai thực hiện, như hoàn thiện hành lang pháp lý để NHTM mạnh dạn cho vay, không cần những điều kiện quá phức tạp, hay những thủ tục khó khăn để người dân có thể dễ dàng tiếp cận những khoản tín dụng nhỏ, phục vụ đời sống snh hoạt hằng ngày, như đóng tiền học cho con cái, con cái ốm đau, đóng tiền thuê nhà…

NHNN cũng chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, phát triển các dịch vụ cho vay, thanh toán trực tuyến, gắn với cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục vay vốn. Phát triển mạng lưới nhằm gia tăng tiếp cận đến người dân, đáp ứng nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp của nhân dân.

Phó Thống đốc cũng vui mừng cho biết, ngay tại chương trình đối thoại, 2 công ty thuộc 2 ngân hàng thương mại lớn: FE CREDIC là công ty tài chính thuộc ngân hàng VPBank và Công ty thuộc HD Bank đã cam kết mỗi ngân hàng có gói 10.000 tỷ đồng với lãi suất bằng 50% lãi suất thị trường hiện nay để cho vay đến tất cả nhu cầu chính đáng của công nhân.

Để làm được điều này, về phía NHNN sẽ giám sát cho vay, NHNN cũng rất mong có sự phối hợp của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để đảm bảo số tiền này sẽ cho vay đúng đối tượng, quản lý được khoản tiền vay, đúng mục đích.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại