menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiến Vũ

Công nhân chật vật tìm việc

Nhiều doanh nghiệp khó khăn kéo dài, ít tuyển dụng dẫn đến người lao động rất khó tìm việc làm mới sau khi mất việc hoặc nghỉ chờ việc dài ngày

Rời phòng trọ tại phường 16, quận 8, TP HCM từ sáng sớm, chị Trần Thị Ngọc Phượng (SN 1978, quê Trà Vinh) đến KCX Tân Thuận (quận 7, TP HCM) tìm việc. Mất gần cả giờ tham khảo thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN) trong KCX, chị không giấu được sự thất vọng.

Mờ mịt cơ hội việc làm

Gần 1 năm kể từ ngày nhận quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với công ty cũ, chị Phượng vẫn chưa có việc làm ổn định. Chị cũng không nhớ nổi mình đã phải thay đổi bao nhiêu công việc tạm bợ, từ rửa chén cho quán ăn, dọn dẹp nhà cửa… để có đồng vô đồng ra xoay xở chi phí sinh hoạt.

Không chỉ tìm hiểu thông tin tuyển dụng trên mạng xã hội, chị Phượng còn cất công đến các công ty, nhà máy gần nơi đang thuê trọ, thậm chí xa hơn là KCX Tận Thuận nhưng vẫn hoài công. "Là công nhân (CN) có tay nghề cao nhưng tôi vẫn khó tìm việc. Nơi tuyển dụng có mức lương khá thì chỉ tuyển lao động dưới 35 tuổi, trong khi tôi đã qua tuổi 45. Những công ty không giới hạn độ tuổi thì mức lương lại quá thấp, chỉ cao hơn so với lương tối thiểu vùng hoặc chỉ tuyển lao động thời vụ. Giờ ai thuê gì thì làm đó chứ tôi không có lựa chọn nào khác" - chị Phượng rầu rĩ nói.

Công nhân chật vật tìm việc

Chị Trần Thị Ngọc Phượng tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại KCX Tân Thuận, quận 7, TP HCM

Quá trình tìm việc của chị Nguyễn Thùy Trang (nguyên CN Công ty CP Garmex Sài Gòn, quận Gò Vấp, TP HCM) cũng rất gian truân. Đã hơn 5 tháng kể từ sau khi nghỉ việc tại công ty cũ, chị vẫn chưa tìm được công việc mới. Những ngày này, lúc nào chị Trang cũng sống trong tâm trạng bất an vì tiền tích lũy đã cạn dần nhưng cơ hội tìm việc vẫn mờ mịt. Năm 2018, chị Trang rời An Giang lên TP HCM và được người quen giới thiệu vào làm CN may tại Công ty CP Garmex Sài Gòn (nhà máy ở quận 12).

Công nhân chật vật tìm việc

Tưởng có công việc ổn định nhưng đến đầu năm 2023, công ty rơi vào khủng hoảng do không có đơn hàng, buộc phải cắt giảm gần 2.000 lao động. Sau khi mất việc được một tháng, chị Trang phát hiện mình có thai. Do thai yếu nên suốt 3 tháng đầu chị phải ở nhà nghỉ dưỡng, còn chồng chạy xe ôm công nghệ nuôi cả gia đình. Thương chồng vất vả nên sau khi sức khỏe tạm ổn, chị Trang định tìm một công việc tạm thời để làm chờ ngày sinh. Thế nhưng, do đang mang thai nên chị gần như không có cơ hội. Lên mạng tìm kiếm việc làm thêm tại nhà thì chị bị sập bẫy lừa, vừa mất tiền vừa ấm ức.

"Tháng trước, một gia đình trong khu trọ không có nơi gửi con đã nhờ tôi trông giúp, nhờ đó cũng kiếm được hơn 2 triệu đồng. Giờ tụi nhỏ đi học trở lại nên tôi tiếp tục thất nghiệp. Thời gian tới nếu vẫn không có việc làm, tôi phải về quê chờ ngày sinh" - chị Trang ngậm ngùi.

Nặng gánh lo cơm áo, gạo tiền

Hơn 1 tháng trước, do khó khăn về đơn hàng nên Công ty TNHH 3Q Vina (quận 8, TP HCM) đã phải cho hàng trăm CN nghỉ chờ việc 3 tháng. Trong thời gian đó, công ty hỗ trợ mỗi CN 2,5 triệu đồng. Khoản hỗ trợ ít ỏi đó không thể đủ để CN cầm cự đến ngày đi làm trở lại nên suốt thời gian qua, họ phải chạy ngược xuôi kiếm việc. Thế nhưng một tháng trôi qua, nhiều CN vẫn tìm kiếm trong vô vọng.

Công nhân chật vật tìm việc

Chị Lâm Thị Mỹ Duyên nhận sửa quần áo tại nhà để có thu nhập trong thời gian nghỉ chờ việc. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Chị Lâm Thị Mỹ Duyên (quê Cần Thơ) có con gái lớn đang học đại học, con trai vừa vào lớp 7, cả nhà phải ở trọ khiến gánh nặng cơm áo đè nặng trên vai. Từ lúc nghỉ chờ việc, lúc nào chị cũng lo lắng. Dù rất muốn tìm một công việc thời vụ gần nơi đang ở trọ để đỡ đần với chồng nhưng do thời điểm này rất ít DN tuyển dụng lao động nên chị đành lực bất tòng tâm.

Ngày nào chị cũng đi dọc các tuyến đường An Dương Vương, Hồ Học Lãm… để nghe ngóng thông tin tuyển dụng của các DN. Hơn một tháng qua, chị không nhớ nổi mình đã gửi đi bao nhiêu hồ sơ xin việc và nhận lại bao nhiêu cái xua tay, lắc đầu. Hiện chị nhận sửa quần áo tại nhà nhưng công việc khi có khi không.

​​​​​​​

Một đồng nghiệp của chị Duyên là chị Mai Thị Ngọc Huệ cũng chạy đôn chạy đáo khắp nơi để tìm việc trong vô vọng. Do các DN gần nơi ở trọ đã "đóng băng" tuyển dụng nên chị Huệ phải đến những khu vực xa nơi ở như KCN Tân Tạo và huyện Bình Chánh để tìm việc nhưng vẫn ra về trong sự chán nản. Chị Huệ nói: "Chưa bao giờ tìm việc khó như lúc này. Có một công ty đồng ý nhận hồ sơ xin việc nhưng yêu cầu tôi phải chốt BHXH ở công ty cũ" - chị Huệ cho biết. Tại khu trọ của chị, nhiều CN mất việc hoặc nghỉ chờ việc kéo dài như chị đã bỏ về quê.

Số tiền công ty hỗ trợ khi mất việc vơi dần trong khi vẫn chưa tìm được công việc ổn định cũng khiến anh Huỳnh Văn Mơ (ở trọ tại quận Bình Tân, TP HCM) không khỏi sốt ruột. Anh Mơ từng có 10 năm làm CN giày da tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP HCM). Sau khi mất việc cách đây 5 tháng, anh được người quen giới thiệu vào làm CN cho một xưởng may tư nhân tại quận Tân Phú, TP HCM.

Do thu nhập thấp, chưa kể bất tiện trong việc đi lại nên anh chỉ trụ được một thời gian ngắn. "Sau khi mất việc lần thứ 2, tôi chạy tìm việc khắp nơi nhưng vô vọng. Hiện tôi làm phụ hồ để có tiền trang trải cuộc sống trước mắt và lo cho mẹ già ở quê" - anh Mơ nói.

NGA HOÀNG - HUỲNH NHƯ

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả