menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bà Phạm Chi Lan Pro

Công nghiệp thiết kế

Rất nhiều ý kiến nghi ngờ sự thành công của ông Vượng. Những người có hiểu biết về công nghệ ô tô, đều đặt dấu hỏi, bởi nền công nghiệp phụ trợ gần như không có, thì lấy gì sản xuất ô tô. Xưa, mình cũng đặt câu hỏi đó. Đất nước mà con ốc vít không sản xuất nổi, cái xe đạp không làm ra hồn, mà đòi sản xuất ô tô thì đúng là hoang đường.

Nhưng, đấy là tư duy của 30 năm trước, chứ không phải thời thế giới phẳng bây giờ.

Tương lai của thế giới, con đường của sự phát triển, không nằm ở cái ốc vít, nói rộng ra là công nghiệp phụ trợ, mà lại nằm ở công nghệ thiết kế.

Ví như, việc sản xuất một cái áo, thứ quan trọng lại không phải là vải. Trung Quốc đã dệt cho chúng ta các loại vải nguyên liệu tốt nhất, với giá rẻ nhất, thì chúng ta sản xuất làm gì nữa. Chúng ta nhập luôn về, và may nó theo thiết kế và định vị thành trào lưu cho toàn xã hội, thậm chí toàn thế giới.

Chuyện này phải phục anh Khải lụa. Bởi, anh ấy đã biến cái mảnh khăn lụa của Tàu, thành xa xỉ phẩm. Thậm chí cũng đã xuất khẩu đi thế giới. Có điều, anh xơi đậm quá, lại dính "tình cảm dân tộc" nên ăn quả đắng.

Vậy thì anh Vượng làm gì? Đó chính là thiết kế. Anh thuê những nhà thiết kế hàng đầu thế giới, vẽ ra các mẫu xe. Chính người Việt đã chọn ra mẫu ưa thích nhất. Và, anh ấy đã sản xuất chính những chiếc xe theo sở thích của người Việt.

Thằng giỏi, là phải biết đứng trên vai người khổng lồ. Anh Vượng đã đứng trên vai của vô số thằng khổng lồ, để đi nhanh.

Những chiếc xe lúc đầu sẽ ít được nội địa hóa. Với sự hỗ trợ từ chính phủ, cùng nhiệt huyết vì nền công nghiệp quốc gia, việc bán hàng phát triển, tích lũy được vốn lớn, thì tự nhiên nền công nghiệp phụ trợ sẽ phát triển theo. Lúc đó, có thể có cả vạn doanh nghiệp nước ngoài nhảy vào sản xuất công nghiệp phụ trợ để phục vụ nền công nghiệp ô tô nước nhà ấy chứ.

Giờ, xem lại các tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, mới thấy, cái phòng thiết kế mới là quan trọng nhất. Một thương hiệu ô tô, có cả ngàn nhà thiết kế làm việc ngày đêm, mỗi năm chỉ cho ra được vài mẫu, mà có khi vài năm mới có một mẫu đột phá. Chỉ cần có mẫu thiết kế, thì cả vạn doanh nghiệp sản xuất chế tạo trên khắp thế giới cùng chung tay sản xuất theo mẫu thiết kế đó, để ra được một chiếc ô tô.

Giống như, xây một ngôi nhà, việc đầu tiên là có tiền, thuê được thiết kế, còn phần xây dựng, có cả ngàn thằng nhà thầu hau háu chờ có việc. Cái nhà đẹp và chất lượng hay không, nó quan trọng nhất lại chính là mẫu thiết kế. Thiết kế ở đây không phải chỉ có cái hình dạng bề ngoài, mà nó chi tiết đến từng cột kèo, đinh vít, ổ điện, thoát nước, chịu lực... Bộ phim cũng vậy, chỉ cần có ý tưởng, thì khó thế nào đạo diễn, biên kịch, quay phim, kỹ xảo cũng làm được hết. Chỉ sợ trí tưởng tượng của con người có giới hạn, chứ kỹ xảo không có giới hạn.

Thiết kế là ý tưởng và sáng tạo, chính là tương lai dẫn dắt thế giới.

Thế giới này hình thành thế nào, phát triển ra sao, đều do tưởng tượng mà ra cả.

Trí tưởng tượng của ông Vượng có thành công hay không, lại quyết định ở việc có bán được xe hay không mà thôi. Đặc biệt là phải xuất khẩu khắp thế giới.

Ghi chép dựa theo chia sẻ của một người bạn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bà Phạm Chi Lan Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

29 Yêu thích
7 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại