menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Công nghiệp bán dẫn toàn cầu phục hồi, DGC vì sao "đi lùi"?

Hóa chất Đức Giang hưởng lợi từ làn sóng đầu tư công nghệ toàn cầu.

Là doanh nghiệp được hưởng lợi từ làn sóng đầu tư công nghệ toàn cầu và đóng góp tới 1/3 tổng lượng phốt pho vàng xuất khẩu trên toàn cầu, nhưng kết quả kinh doanh của DGC vẫn “đi lùi” so với cùng kỳ.

Theo báo cáo tài chính quý I/2024, Công ty CP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HoSE: DGC) ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.385 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn lại tăng khiến biên lãi gộp bị “ăn mòn” gần 14% so với cùng kỳ, xuống còn hơn 766 tỷ đồng.

Trong kỳ, doanh thu từ hoạt động tài chính của doanh nghiệp đạt hơn 165 tỷ đồng, tương đương với cùng kỳ năm trước. Các chi phí trong kỳ này của doanh nghiệp cũng biến động không đáng kể so với cùng kỳ. Duy nhất chỉ có khoản thu nhập khác tăng đột biến lên hơn 2,7 tỷ đồng, tăng hơn 903% so với cùng kỳ năm 2023.

Sau khi trừ chi phí, DGC ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt gần 704 tỷ đồng, giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm 2023; Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ cũng giảm gần 15% so với cùng kỳ, xuống còn hơn 672 tỷ đồng. Đây là mức lãi thấp nhất trong vòng 10 quý trở lại đây của doanh nghiệp ngành hóa chất này.

Năm 2024, DGC đặt kế hoạch kinh doanh khá thận trọng với mục tiêu doanh thu hợp nhất là 10.202 tỷ đồng, tăng 4,7% so với năm trước và mục tiêu lợi nhuận sau thuế là 3.100 tỷ đồng, giảm 4,6% so với thực hiện năm 2023. Trong đó, phốt pho vàng đóng góp khoảng 40,5% doanh thu DGC năm 2024; Acid phosphoric đóng góp 29,6%; phân bón đóng góp 16,3%; thức ăn chăn nuôi đóng góp 8%. Với kết quả đạt được, doanh nghiệp đã thực hiện 23% mục tiêu doanh thu và lợi nhuận cả năm đề ra.

Chứng khoán Tiên Phong (TPS) đánh giá, DGC là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi từ làn sóng đầu tư công nghệ toàn cầu nhờ vị thế dẫn đầu về xuất khẩu phốt pho vàng của Việt Nam.

Theo TPS, Phốt pho vàng, Acid phosphoric là nguyên liệu đầu vào trong quy trình sản xuất vi mạch điện tử, chất bán dẫn. Trong thời gian tới, nguồn cung hạn chế từ Trung Quốc, ngành bán dẫn phục hồi, làn sóng phát triển của xe điện và AI sẽ giúp cho giá phốt pho vàng tiếp tục neo cao. Trong khi đó, Việt Nam đang là quốc gia đứng đầu về xuất khẩu phốt pho vàng trên thế giới.

TPS cho biết, với công suất phốt pho vàng khoảng 70.000 tấn/năm, DGC đóng góp tới 70% tổng công suất phốt pho vàng của cả nước. Ngoài ra, DGC là một trong số ít công ty trên thế giới có thể sản xuất phốt pho vàng và các sản phẩm Acid phosphoric theo tiêu chuẩn xuất khẩu.

DGC chiếm khoảng 50% thị phần phốt pho vàng trong nước và 1/3 tổng lượng phốt pho vàng được xuất khẩu trên toàn cầu và đây cũng là nhóm đóng góp tới 38% doanh thu thuần năm 2023 của DGC.

“Xuất khẩu phốt pho vàng của DGC được dự báo sẽ tăng mạnh vào cuối năm 2024 khi các nhà máy sản xuất pin xe điện và chip mới ở Đông Á và Bắc Mỹ đa dạng hóa nhà cung ứng phốt pho vàng trong chiến lược Trung Quốc +1 để giảm sự phụ thuộc vào nguồn P4 của Trung Quốc”, TPS đánh giá.

Công ty Chứng khoán này cũng cho rằng, giá phân bón DAP năm 2024 được dự báo tiếp tục neo cao, bình quân năm 2024 dự báo khoảng 570 USD/tấn. Nguyên nhân là do xung đột Nga-Ukraine vẫn còn tiếp diễn làm ảnh hưởng tới nguồn cung và biến đổi khí hậu tác động tới cầu của phân bón toàn cầu. Điều này sẽ tác động tích cực tới giá bán phân bón của DGC.

Bên cạnh đó, DGC hiện là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam sản xuất được phân bón phức hợp MAP. Thêm vào đó, Nhà máy sản xuất phân bón của DGC tại Đắk Nông mới đi vào hoạt động với công suất hơn 200.000 tấn NPK/năm và và 4.800 tấn Kali Sunfat/năm góp phần tăng sản lượng phân bón của DGC trong thời gian tới.

“Nguồn cung quặng Apatite do DGC tự khai thác tại Khai Trường 25 ở Lào Cai kể từ 2020 đã giúp cho công ty có thể tiết kiệm từ 20% - 30% chi phí so với tìm nguồn cung bên ngoài. Điều này, đã giúp DGC có lợi thế hơn và biên lợi nhuận cao hơn so với các doanh nghiệp sản xuất hóa chất khác”, TPS đánh giá.

Mặc dù vậy, Công ty Chứng khoán này cũng chỉ ra một số rủi ro mà DGC phải đối diện như: Thứ nhất, giá phốt pho không cao như kỳ vọng: Mặc dù giá phốt pho vẫn neo cao hơn so với những năm trước dịch và được kỳ vọng tiếp tục neo cao nhờ sự phục hồi của ngành bán dẫn cũng như làn sóng phát triển trí tuệ nhân tạo và xe điện gần đây.

Tuy nhiên, lạm phát toàn cầu vẫn diễn biến phức tạp và khó đoán sẽ ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng toàn cầu. Nền kinh tế phục hồi chậm hơn kỳ vọng cũng sẽ ảnh hưởng tới giá của phốt pho cũng như các sản phẩm khác của DGC như phân bón, thức ăn chăn nuôi.

Thứ hai, giá điện tăng: Chi phí điện chiếm gần 50% giá thành sản phẩm phốt pho. Vì vậy, việc tăng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả sản xuất và định giá của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả