menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Duy Trần Pro

Công nghệ dầu đá phiến của Mỹ

Chỉ cách mấy năm Mỹ từng là quốc gia xuất khẩu ròng về dầu mỏ và là một trong những nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới vì nhờ cái gọi là công nghê dầu đá phiến. Và rồi sau đó là giá dầu giảm không phanh, "cung nhiều thì ắt giá sẽ giảm". 1 siêu chu kỳ giảm giá của Oil được kích hoạt từ 2014.

Nhưng vấn đề ở đây là giá thành sản xuất của các mỏ đá phiến của Mỹ không thể cạnh tranh với Arâp xe út hay Nga. Thuyết âm mưu lý giải có sư liên kết giữa Nga và Arập Xe út đã bắt tay nhau dìm giá dầu xuống mạnh và làm suy yếu ngành dầu đá phiến của Mỹ. Rồi thêm cú bồi triệt tiêu giá dầu của Covid19 . Từ cuối quí 3/2020 dù giá dầu đã hồi phục trên 60 USd/thùng cái mức mà các mỏ dầu đá phiến của Mỹ sản xuất có thể lời nhưng đa phần các cty dầu đá phiến đều không mở rộng sản xuất mà chỉ hạ đòn bẫy tài chính và chia cổ tức.

Tại sao vậy?

Từ năm 2011 đến năm 2014, giá dầu trung bình trên 90 USD / thùng, đủ cao để hoạt động khai thác và khai thác dầu đá phiến có lãi. Thêm vào đó, lãi suất thấp đến mức khiến các nhà đầu tư cổ phần và các ngân hàng cho các công ty dầu đá phiến vay tiền, với tổng giá trị khoảng 250 tỷ USD chỉ tính riêng trong năm 2014.

Bây giờ, tất cả những điều này đã khiến giá dầu giảm mạnh do cung vượt quá cầu từ dầu đá phiến.

Công nghệ dầu đá phiến của Mỹ

Permian Basin là mỏ dầu đá phiến hàng đầu của Mỹ. Mặc dù lưu vực Permi tiếp tục sản xuất ngày càng nhiều dầu đá phiến, các khu vực đá phiến khác đã bị tụt lại phía sau, chỉ sản xuất ~ 75% lượng dầu đá phiến so với mức đỉnh vào đầu năm 2020.

Lưu vực Permian không thể tiếp tục sản xuất số lượng thùng dầu cao kỷ lục mỗi ngày (bpd)? 5 lý do ở đây

1 là Phần lớn các giếng đá phiến sản xuất dầu ít hơn khoảng 80% sau 3 năm, trong khi sản lượng dầu thông thường giảm ~ 15% sau 3 năm.

2 là Vùng lõi của các mỏ dầu đá phiến (hay còn gọi là điểm ngọt), thường chiếm khoảng 20% ​​diện tích mỏ đá phiến. Một khi các máy khoan vượt ra ngoài những điểm ngọt ngào này, năng suất của các mỏ dầu đá phiến sẽ giảm đáng kể.

3 là Lưu vực Permi chỉ có một vài điểm ngọt chiếm phần lớn sự gia tăng sản lượng dầu đá phiến.

4 là Việc khoan và khai thác dầu đá phiến đắt hơn nhiều so với khai thác dầu thông thường (điều này đặc biệt xảy ra khi việc khoan và khai thác được thực hiện bên ngoài các điểm ngọt của mỏ dầu đá phiến).

Không có điều thứ 5. 5 chỉ là một con số tốt hơn 4.

Những điểm trên cho thấy lý do tại sao các công ty khai thác dầu đá phiến luôn phải đầu tư vào việc khoan (một lần nữa, siêu đắt) hoặc dẫn đến sản lượng sụt giảm, cả hai đều dẫn đến dòng tiền giảm.

Bây giờ, vì CapEx đã chết đói trong ngành công nghiệp dầu mỏ thông thường (hãy nhớ rằng, rất nhiều tiền đã đổ vào khai thác và khoan dầu đá phiến, vốn siêu đắt đỏ và các mỏ dầu đá phiến cạn kiệt rất nhanh), ngành công nghiệp này đã không thể đầu tư đầy đủ vào năng lực sản xuất mới đáp ứng được cả sự suy giảm nguồn cung cơ bản và sự tăng trưởng của nhu cầu.

Trên thực tế, với tốc độ tăng trưởng từ đá phiến không còn vượt quá tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu và thế giới phụ thuộc vào các dự án chu kỳ dài cần từ 4 đến 6 năm để đi vào hoạt động.

Thêm liên quan vấn đề ESG, ưu tiên quá trình khử cacbon (ESG), các rào cản về quy định ESG ngày càng tăng...trước ngày 24/2 khi Nga xua quân đánh Ukraine và lấy dầu mỏ làm con tin trong cuộc đối đầu với Phương tây. Mỹ phải kích hoạt lại các nguồn cung từ các cựu thù như Iran & Venezuela.

Dầu sẽ còn nóng hổi trong mùa hè nóng bỏng sắp tới với chiến sư Nga-Ukraine càng lan rộng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Duy Trần Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả