menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Sơn Vinh

Cộng hòa Síp tạm ngừng chương trình đổi tiền lấy quốc tịch

Cộng hòa Síp cho biết nước này tạm dừng chương trình “Hộ chiếu vàng”, chương trình nhận nhiều chỉ trích nặng nề của cộng đồng quốc tế, khi cho phép người nước ngoài dùng tiền đầu tư vào nước này để lấy quốc tịch.

Ngày 13/10, người phát ngôn chính phủ Cộng hòa Síp - Kyriakos Koushos cho biết, nước này sẽ tạm dừng chương trình cho phép người nước ngoài dùng tiền mua quốc tịch. Quyết định tạm dừng chương trình được mệnh danh là "Hộ chiếu vàng" sẽ có hiệu lực từ ngày 1/11.

Chương trình này của Cộng hòa Síp được triển khai từ năm 2013 cấp hộ chiếu cho người nước ngoài quyền cư trú và quyền công dân nếu họ đầu tư tối thiểu khoảng 2 triệu euro vào quốc gia này. Chương trình đã thu về cho nước này khoảng 7 tỷ euro, trong đó chủ yếu là những người có quốc tịch Nga và Trung Quốc.

Cộng hòa Síp tạm ngừng chương trình đổi tiền lấy quốc tịch
Ảnh minh họa: Politico.

Tuy nhiên, chương trình này đã vấp phải sự chỉ trích nặng nề sau khi hãng thông tấn Al Jazeera công bố tài liệu khoảng 1.400 người mua hộ chiếu để vào châu Âu từ quốc gia Nam Âu này trong giai đoạn 2017-2019.

Hãng thông tấn này cũng cáo buộc một số các quan chức cấp cao, chính trị gia và luật sư đã giúp cho các đối tượng tội phạm có được quốc tịch nước này thông qua chương trình. Theo quy định, người có hộ chiếu Cộng hòa Síp được phép đi lại, làm việc trên khắp EU và được miễn thị thực nhập cảnh tới 174 quốc gia và sử dụng các dịch vụ ngân hàng tại Liên minh châu Âu (EU).

Ủy ban châu Âu cũng nhiều lần chỉ trích Cộng hòa Síp và Malta về các quy định lỏng lẻo liên quan tới việc đầu tư đổi quốc tịch tại các quốc gia này. Cơ quan này cho rằng, các chương trình như thế có thể bị các đối tượng tội phạm lợi dụng để phục vụ cho các hoạt động tham nhũng và rửa tiền. Các thành viên nghị viện châu Âu cho rằng, các chương trình kiểu này đã làm suy yếu hệ thống kiểm soát biên giới Schengen và tiềm ẩn những rủi ro liên quan đến vấn đề an ninh của khối./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại