menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Dương Quang

'Công chức như chúng tôi còn nghèo, giảm lương lấy gì sống?'

Theo mọi người cán bộ công chức có nên giảm lương hay không?

Nhiều độc giả VTC News không đồng tình với đề xuất giảm lương cán bộ, công viên chức để hỗ trợ người khó khăn do COVID-19, bởi chính họ cũng chật vật trong chi tiêu.

Những ngày qua, độc giả VTC News tiếp tục ồ ạt gửi phản hồi ý kiến "Sao doanh nghiệp giảm lương người lao động mà cán bộ, công chức lại không?".

Bên cạnh những ý kiến đồng tình, coi đây là sáng kiến chia sẻ với những người chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thể hiện tinh thần "lá lành đùm lá rách" của người Việt Nam, có không ít độc giả là công chức, viên chức, cán bộ nhà nước bày tỏ tâm tư về cuộc sống nhiều khó khăn của mình, thậm chí phản bác mạnh mẽ đề xuất trên.

Công, viên chức còn nghèo

Độc giả Lê Hung gay gắt: "Lương công chức được mấy triệu bạc không đủ nuôi vợ con, còn cắt nữa thì lấy gì mà sống? Người không công chức ở ngoài làm nghề tự do, thu nhập cả tỉ bạc không ai biết gì, lương công chức làm cả đời nằm mơ cũng không có...".

Nguyễn Thanh Thúy bức xúc: "Tại sao không hỏi cán bộ, công chức, viên chức lương được bao nhiêu mà đòi với hỏi phải cắt giảm lương vậy? Khi không có dịch thì doanh nghiệp lương thưởng cả mấy chục, thậm chí cả trăm triệu, cả tỷ đồng đó, sao không thấy kêu.

Cán bộ công chức làm cả một năm trời, nhà nước động viên cho được có mấy trăm ngàn đồng, họ có dám kêu ca phàn nàn gì không? Trong khi dịch xảy ra, thử hỏi cán bộ công chức có được nghỉ ngơi không hay phải căng mình ra đi chống dịch? Thậm chí có những cán bộ công chức đã nhiễm bệnh thì ai nghĩ cho họ?".

Bùi Trang bày tỏ: "Tôi là viên chức mới được tuyển, lương chỉ có 2.801.431 VNĐ. Dịch bệnh xảy ra tôi cũng nhắn tin ủng hộ theo chương trình vận động qua sms, cũng ủng hộ 1 ngày lương ở cơ quan, ở thôn dân cư cũng ủng hộ. Chỗ tôi không có khoản thu nhập nhập tăng thêm nào cả... Nếu cắt lương nữa thì tôi biết sống sao?".

Độc giả Nguyễn Đat bình luận: "Lương đã thấp, ở thành phố sinh hoạt đắt đỏ, nay giảm 50% thu nhập. Vậy còn muốn giảm bao nhiêu nữa? Cán bộ viên chức ở thành phố ăn không khí để sống à?".

Nhẹ nhàng hơn, Ichi ichi giãi bày: "Lương em chỉ được chính xác 4 triệu 470 nghìn thôi ạ. Mỗi năm được tăng lương rất thấp tầm 300 nghìn đồng trở xuống thôi. Nếu làm doanh nghiệp lương trên 6 triệu thì tụi em lương cũng chỉ tầm 4 triệu. Thương tụi em với!".

Bạn đọc Vương Phượng chia sẻ: "Lương trung bình viên chức bây giờ khoảng 4 đến 6 triệu đồng. Mình là y sĩ, công tác 10 năm rồi, lương được 5 triệu. Nói thật là chắt bóp lắm cũng vẫn không đủ. Nếu tiếp tục cắt giảm không biết bọn mình sống thế nào?".

Nguyễn Tự Nguyện viết: "Công chức bao năm nay thu nhập đã thấp rồi, giờ đây tinh giản biên chế nên số người vừa đủ để làm việc. Khi có dịch bệnh thì họ phải phối hợp với các cơ quan ban ngành để tuyên truyền phòng chống dịch, vận động người dân có ý thức tuân thủ quy định Nhà nước và phục vụ những nơi cách ly tập trung mà vẫn phải đảm bảo guồng máy hành chính hoạt động bình thường.

Tóm lại họ càng vất vả. Thử hỏi giảm thu nhập thì ai làm những công việc đó cho người dân? Thiết nghĩ mọi người phải có cái nhìn khách quan và thực tế nhé".

Trang Lê viết: "Người ơi, lương giáo viên chỉ 5,6 triệu. Nhà nước thưởng tết từ 500 nghìn đồng. Có doanh nghiệp nào trả lương cho người tốt nghiệp ít nhất là đại học chính quy như vậy không? Lương đấy có bằng một em nhân viên bán hàng học hết cấp 2, hay bằng nửa anh shipper không?".

Dùng tiền phạt, tiền thu hồi của quan tham?

Cũng phản đối đề xuất cắt giảm thu nhập công chức, viên chức, một số độc giả gợi ý giải pháp khác để có nguồn tiền hỗ trợ những người lao động khó khăn do dịch COVID 19.

Độc giả Nguyễn Anh Tuấn viết: "Đành rằng lá lành đùm lá rách, nhưng tôi 14 năm đi làm công chức được 6,5 triệu đồng/tháng. Hai vợ chồng được 13,8 triệu đồng/tháng, nuôi 2 đứa con còn chết vật, giờ còn giảm nữa thì cạp đất ăn. Sao không lấy tiền thu phạt của các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp, tiền thanh lý hàng hóa, tiền thu hồi của các quan tham để giúp đỡ người dân mà còn định cắt giảm tiền của công chức nghèo?".

Bạn đọc Hùng Hoàng gợi ý: "Ủa thế Quỹ Phòng chống thiên tai để ở đâu mà phải cắt bớt lương công viên chức?".

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại