menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Sơn

Công an TP.HCM tiếp nhận 49 đơn tố cáo VSET Group lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.HCM tiếp nhận 49 đơn cùng tố cáo VSET Group có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua ký kết hợp đồng mua bán trái phiếu.

Liên quan đến việc nhà đầu tư lo mất trắng hàng trăm triệu đồng do mua phải lô trái phiếu phát hành chui của Công ty CP tập đoàn VSET Group (VSET Group), tại cuộc họp báo cung cấp thông tin định kỳ của TP.HCM chiều 28/9, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho hay, Phòng Cảnh sát kinh tế đã tiếp nhận đơn của 49 người cùng tố cáo VSET Group.

Các đơn này tố cáo đại diện VSET Group có hành vi lừa đảo chiếm đoạt, tài sản thông qua ký kết hợp đồng mua bán trái phiếu.

Theo Thượng tá Hà, qua nghiên cứu nội dung đơn tố cáo và hồ sơ, tài liệu kèm theo, công an nhận thấy một số đơn có nội dung tố cáo thuộc về tranh chấp dân sự trong ký kết hợp đồng kinh tế. Do đó, Phòng Cảnh sát kinh tế đã thông báo, hướng dẫn những người liên quan nộp đơn tố cáo đến TAND TP.HCM để được tiếp nhận, thụ lý theo thẩm quyền.

Công an TP.HCM tiếp nhận 49 đơn tố cáo VSET Group lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM. (Ảnh: Thành Nhân)

Đối với các đơn tố cáo còn lại, Phòng Cảnh sát kinh tế đang tập hợp, nghiên cứu và đề nghị các cá nhân đứng đơn bổ sung hồ sơ, tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của VSET Group (nếu có).

"Từ đó sẽ có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật và khi có kết quả, Công an TP.HCM sẽ thông tin", Thượng tá Hà cho hay.

Trước đó, Báo điện tử VTC News nhận được đơn thư của độc giả, phản ánh việc Công ty CP Tập đoàn VSET Group (địa chỉ tại 107 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM) bán trái phiếu phát hành chui cho khách hàng và chây ì trả lại tiền cho nhà đầu tư.

Theo đơn của ông Phạm Long Thành (ngụ 156 Trần Thủ Độ, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM), ngày 13/10/2021, ông Thành đến VSET Group theo lịch hẹn và gặp nhân viên tư vấn của công ty (nay đã nghỉ, không còn liên lạc được) để ký hợp đồng mua bán trái phiếu số 2021/VSG01-1892 giá trị 200 triệu đồng với lãi suất 2 triệu đồng/tháng, thời hạn 12 tháng.

Công an TP.HCM tiếp nhận 49 đơn tố cáo VSET Group lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Trụ sở Công ty CP Tập đoàn VSET Group.

Ngày 17/11/2022 sau khi đáp ứng các yêu cầu của công ty, gia đình ông Thành lên trụ sở VSET Group để làm việc với với ông Thịnh theo lịch hẹn. Tại buổi làm việc này, ông Thịnh nói công ty còn nhiều dự án đang triển khai nên nhà đầu tư cần đợi tới tháng 2/2023 sẽ được trả đủ lãi và thanh lý hợp đồng.

Gia đình ông Thành không đồng ý thì được công ty cung cấp một giấy xác nhận với nội dung sẽ thanh toán toàn bộ số tiền của 2 hợp đồng hợp tác kinh doanh vào ngày 28/11.

Đến ngày 28/11, VSET Group không thanh toán toàn bộ số tiền của 2 hợp đồng trên.

Theo tìm hiểu của VTC News, lô trái phiếu mà ông Thành mua tại VSET Group là lô trái phiếu 200 tỷ đồng phát hành “chui” bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt 600 triệu đồng vào ngày 30/11/2021. Nguyên nhân phạt là chào bán chứng khoán ra công chúng nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN.

Công an TP.HCM tiếp nhận 49 đơn tố cáo VSET Group lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Ông Trương Anh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn VSET Group.

UBCKNN cũng buộc VSET Group phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Thu hồi chứng khoán đã chào bán; hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà tổ chức, cá nhân vi phạm mở tài khoản thu tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc tại thời điểm quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư đối với hành vi vi phạm.

Thời hạn nhà đầu tư gửi yêu cầu tối đa là 60 ngày kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, quy định tại điểm a khoản 8 Điều 10 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Tuy nhiên, thực tế theo phản ánh từ nhiều khách hàng, VSET Group không hề thông báo về việc lô trái phiếu bị thu hồi cũng như hoàn trả tiền mua trái phiếu cho nhà đầu tư.

Như vậy, tính từ thời điểm UBCKNN yêu cầu VSET Group buộc thu hồi trái phiếu chào bán và hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua trái phiếu đến nay đã quá 1 năm. Doanh nghiệp này vẫn làm trái quy định cơ quan Nhà nước, tiếp tục vi phạm, không hoàn trả tiền mua chứng khoán cho khách hàng.

Chiều 19/9/2022, tại buổi họp báo thông tin Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 153/2020/NĐ-CP về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ, ông Lê Công Điền - Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng (UBCKNN) cho biết, VSET Group đã phát hành trái phiếu không phải công ty đại chúng, vi phạm quy định tại Luật Chứng khoán (chào bán trái phiếu ra công chúng nhưng không đăng ký với UBCKNN theo quy định).

UBCKNN đã công khai dấu hiệu bất thường và phối hợp với Cơ quan CSĐT Bộ Công an xem xét trường hợp CTCP Tập đoàn VSET Group.

Để trì hoãn việc trả tiền cho các nhà đầu tư mua trái phiếu phát hành chui, ngày 5/9/2022, VSET Group ra văn bản kéo dài thời gian hoàn tiền đối với nhà đầu tư thành nhiều đợt, mỗi đợt VSET Group sẽ hoàn trả 100 triệu đồng. Thời gian hoàn trả tiền đợt 1 kéo dài từ ngày 5 đến 30/9/2022. Thế nhưng đã quá thời gian nêu trong văn bản, nhiều nhà đầu tư cho biết vẫn chưa nhận được tiền.

Ngày 12/12, VSET Group tiếp tục ra văn bản đề nghị công ty và các nhà đầu tư ký hợp đồng vay vốn ngắn hạn 6 tháng đối với các khoản lợi tức công ty còn thiếu tính đến hết ngày 31/12/2022.

Với khoản vay ngắn hạn này, VSET Group cam kết chi trả cho nhà đầu tư tương đương lãi suất 12%/năm, thời hạn hợp tác 6 tháng (từ tháng 1/1 - 30/6/2023). Công ty sẽ chi trả gốc khoản vay ngắn hạn này kèm lãi suất cuối kỳ trong tháng 7/2023 (từ ngày 1/7 - 31/7).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại