menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Dương Quang

Công an tìm Tổng Giám đốc Hưng Vượng Developer

Ông Lê Quốc Kỳ Quang đang bị Cơ quan CSĐT Công an TPHCM điều tra vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại CTCP Hưng Vượng Developer thuộc phường An Khánh, thành phố Thủ Đức, nơi ông này làm Tổng Giám đốc.

Công an tìm Tổng Giám đốc Hưng Vượng Developer

Ông Lê Quốc Kỳ Quang – Tổng Giám đốc Hưng Vượng Developer

Qua điều tra, Công an TPHCM bước đầu xác định vào tháng 07/2021, Hưng Vượng Developer từng ban hành Nghị quyết để phát hành 6,000 trái phiếu mã HVDCH2123001, mệnh giá 100 triệu đồng/tp, qua đó thu về tổng giá trị 600 tỷ đồng.

Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và có tài sản đảm bảo, kỳ hạn 18 tháng, theo kế hoạch đã đáo hạn vào ngày 02/02/2023 cùng lãi suất 12%/năm.

Tài sản đảm bảo gồm 100% cổ phần CTCP Cổ Kim Mỹ Nghệ và quyền sử dụng đất của 42 thửa đất (157,000m2) đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc dự án sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu và khu du lịch nghỉ dưỡng tại xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận (dự án Hodota). Giá trị định giá 801 tỷ đồng theo chứng thư thẩm định giá của CTCP Tư vấn và Thẩm định Giá Toàn Cầu (VQTC); và quyền sử dụng đất của những thửa đất còn lại thuộc dự án Hodota sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Công ty ông Kỳ Quang huy động tiền nhằm tăng quy mô vốn hoạt động. Trong đó, Hưng Vượng Developer sẽ sử dụng toàn bộ số tiền thu được để nhận chuyển nhượng 100% cổ phần của Cổ Kim Mỹ Nghệ - chủ đầu tư dự án Hodota, bao gồm hơn 186,000m2 đất. Đối tượng tham gia mua trái phiếu là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm ngày 14/07/2023, Hưng Vượng Developer chỉ mới thanh toán một phần lãi cho các trái chủ, số lãi còn lại và toàn bộ nợ gốc 600 tỷ đồng đến nay không được Công ty thanh toán.

Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh với Công an phường 22, quận Bình Thạnh, TPHCM và cho biết ông Kỳ Quang không có mặt tại nơi cư trú. Các đối tượng liên quan khác cũng đã nhiều lần được triệu tập, yêu cầu trình diện nhưng không có kết quả.

Để phục vụ công tác điều tra, xử lý vụ việc, Cơ quan Công an TPHCM ra thông báo tìm người có liên quan đối với các cá nhân có lai lịch, gồm: Lê Quốc Kỳ Quang (sinh năm 1980, ngụ phường 3, quận Bình Thạnh, TPHCM), Lương Văn Quang (1976, ngụ phường 4, quận Tân Bình, TPHCM) và Hồ Quang Tâm (1969, ngụ phường 27, quận Bình Thạnh, TPHCM), và đề nghị các cá nhân trên đến Cơ quan CSĐT Công an TPHCM (PC03 - Đội 5) trình diện để làm rõ vụ việc. Các cá nhân trên không trình diện, Cơ quan điều tra sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Báo cáo từ Hưng Vượng Developer thể hiện số tiền Công ty phải thanh toán cho trái chủ năm ngoái gồm 34.7 tỷ đồng tiền lãi, cùng 600 tỷ đồng tiền gốc nhưng chỉ trả được lần lượt 12.7 tỷ đồng và 1.5 tỷ đồng do chưa thu xếp được nguồn vốn. Đợt thanh toán cuối cùng ghi nhận vào ngày 11/09/2023. Doanh nghiệp thanh toán đủ gần 65 tỷ đồng tiền lãi trong năm 2022.

Công an tìm Tổng Giám đốc Hưng Vượng Developer

Tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu năm 2023 của Hưng Vượng Developer. Nguồn: Hưng Vượng Developer

Đến cuối năm 2023, Công ty còn hơn 2,000 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, không đổi so với thời điểm đầu năm. Nợ phải trả hơn 4,000 tỷ đồng, trong đó một nửa là từ trái phiếu. Hưng Vượng Developer lãi vỏn vẹn 1.6 tỷ đồng, bằng 1/3 con số năm 2022, trong khi năm 2021 chỉ 61 triệu đồng.

Tháng 12 năm ngoái, Hưng Vượng Developer bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt hành chính 92.5 triệu đồng do không công bố thông tin đối với báo cáo định kỳ năm 2022 về tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với đợt phát hành năm 2021; và công bố thông tin không đúng thời hạn các tài liệu khác. Khi đó, ông Dương Ngọc Hải làm Chủ tịch HĐQT kiêm đại diện pháp luật Công ty.

Ông Tâm đang cầm của HTP hơn 628 tỷ đồng

CTCP Hưng Vượng Developer thành lập ngày 22/04/2020, hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, thương mại, dịch vụ. Hoạt động kinh doanh trọng yếu của Công ty là đầu tư vào công ty con CTCP Thương mại và Dịch vụ Danh Việt (Công ty Danh Việt), chủ đầu tư của dự án khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt (dự án Venezia Beach) 72ha, tọa lạc trên cung đường Hồ Tràm – Bình Châu.

Công ty của ông Kỳ Quang trở thành công ty con của CTCP In Sách Giáo khoa Hòa Phát (HNX: HTP) từ năm 2021 sau khi HTP sử dụng 902 tỷ đồng từ phát hành cổ phiếu để mua vào 62.75% nhằm mở rộng ngành nghề sang đầu tư kinh doanh bất động sản.

Để làm được điều này, HTP đã tăng vốn điều lệ từ 18 tỷ đồng lên 918 tỷ đồng, còn vốn điều lệ khi đó của Hưng Vượng Developer là 1.2 ngàn tỷ đồng. Ông Kỳ Quang được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT HTP từ đầu năm 2020 nhưng bị miễn nhiệm gần 2 năm sau đó.

Thời điểm nắm quyền kiểm soát, giá trị hợp lý tổng tài sản Hưng Vượng Developer khoảng 4.6 ngàn tỷ đồng, trong đó hơn một nửa là chi phí sản xuất kinh doanh dở dang dài hạn. Nợ dài hạn gần 3 ngàn tỷ đồng.

Thông qua sở hữu Hưng Vượng Developer, HTP gián tiếp sở hữu các công ty con khác là Công ty Danh Việt, Công ty TNHH Hưng Vượng AMC và Công ty TNHH Hưng Vượng Hospitality. Tất cả đều hoạt động kinh doanh bất động sản, thương mại, dịch vụ.

Từ ngày 25/10/2023, cổ phiếu HTP bị đưa vào danh sách chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ do có khả năng bị hủy bỏ niêm yết, lý do đến từ việc không đáp ứng điều kiện niêm yết sau cơ cấu lại doanh nghiệp, liên quan trực tiếp đến thương vụ mua lại Hưng Vượng Developer.

Dù không còn làm Chủ tịch HTP nhưng Công ty còn ghi nhận nhiều giao dịch liên quan đến ông Kỳ Quang. Đơn cử, đến cuối quý 1/2024, phải thu tạm ứng với ông này gần 24 tỷ đồng; phải thu từ cho vay tín chấp gần 6 tỷ đồng (lãi suất 10%/năm).

Tương tự, HTP đang ghi nhận khoản trả trước cho ông Hồ Quang Tâm, người đang bị yêu cầu trình diện, số tiền lên đến 628 tỷ đồng. Năm 2021, cổ đông của nhóm công ty đã thông qua phương án nhận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của Cổ Kim Mỹ Nghệ từ ông Tâm. Ngoài ra, ông Tâm đang vay tín chấp 114 tỷ đồng từ HTP, lãi suất 8%/năm nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh, đáo hạn ngày 05/04/2024.

Công an tìm Tổng Giám đốc Hưng Vượng Developer

Ông Hồ Quang Tâm đang "cầm" 628 tỷ đồng tiền trả trước của HTP. Nguồn: HTP

HTP “né” sở hữu trực tiếp Hưng Vượng Developer?

ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 ngày 16/05 của HTP cho thấy ông Lương Văn Quang vừa chính thức trở thành Chủ tịch HĐQT mới. Ngay sau đó ngày 17/05, ông Lương Văn Quang đã có đơn xin từ chức Thành viên HĐQT Hưng Vượng Developer vì lý do cá nhân và công việc riêng, chính thức chấm dứt tất cả chức vụ đây sau hơn 2 năm đồng hành.

Cổ đông HTP mới đây cũng đã thông qua phương án hoán đổi cổ phần tại Hưng Vượng Developer sang cổ phần của Công ty Danh Việt. Qua đó, HTP trực tiếp sở hữu cổ phần Công ty Danh Việt, chủ đầu tư dự án Venezia Beach. Như vậy, sau khi hoán đổi cổ phần, theo những gì công bố, HTP không còn sở hữu và liên quan đến hoạt động điều hành của Công ty Hưng Vượng Developer.

Nói về động thái này, HĐQT HTP cho biết việc đầu tư trực tiếp vào chủ đầu tư dự án Venezia Beach (tức Công ty Danh Việt) sẽ giúp HTP giảm thiểu các rủi ro đối với các nghĩa vụ tài chính của Hưng Vượng Developer cũng như các khoản đầu tư khác của công ty con này.

“Ngoài ra, hiện tại với vai trò là công ty mẹ, HTP không có đủ nguồn vốn để trợ giúp Hưng Vượng Developer xử lý các vấn đề tài chính tồn đọng. Việc hoán đổi sở hữu cổ phần của HTP tại Hưng Vượng Developer thành sở hữu cổ phần của HTP tại Công ty Danh Việt sẽ giúp HTP giảm thiểu các rủi ro, đồng thời Hưng Vượng Developer có cổ đông mới và tăng cơ hội tiếp cận các nguồn tài chính khác”, HTP thông tin.

HĐQT HTP đề xuất tỷ lệ đàm phán để hoán đổi 62.75% cổ phần Hưng Vượng Developer thành 38% cổ phần Công ty Danh Việt, tương đương 75.8 triệu cổ phần Hưng Vượng Developer với hơn 40 triệu cp Danh Việt. Giá chuyển nhượng 11,900 đồng/cp, tương đương giá vốn đầu tư của HTP tại công ty con cách đây 3 năm là 902 tỷ đồng. Hưng Vượng Developer đang nắm 61.9% vốn chủ đầu tư dự án Venezia Beach.

Công an tìm Tổng Giám đốc Hưng Vượng Developer

Đơn từ nhiệm Thành viên HĐQT Hưng Vượng Developer của ông Lương Văn Quang

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả