menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

Công an cảnh báo một mã độc âm thầm rút trộm tiền, người dùng nên cảnh giác với ứng dụng này!

Ứng dụng này cung cấp dữ liệu thu thập được cho tội phạm, giúp tin tặc âm thầm rút tiền từ tài khoản ngân hàng hay ứng dụng tài chính của người dùng.

Ngày 3/6, Công an tỉnh Quảng Ninh đã có cảnh báo về một loại mã độc có khả năng chiếm quyền kiểm soát điện thoại smartphone, máy tính bảng giúp tin tặc âm thầm rút tiền từ tài khoản ngân hàng hay ứng dụng tài chính.

Đối với người dùng smartphone chạy hệ điều hành Android, việc cài đặt ứng dụng qua file apk. từ những nguồn không đáng tin cậy có thể khiến máy bị nhiễm mã độc GoldPickaxe.

Còn với iPhone (smartphone chạy hệ điều hành iOS), kẻ tấn công lợi dụng lỗ hổng từ ứng dụng TestFlight - đây là dịch vụ cho phép các nhà phát triển ứng dụng có thể phân phối bản thử nghiệm của các ứng dụng trên iOS, iPadOS… đến người dùng trước khi phát hành chính thức trên App Store - của Apple hoặc sử dụng công nghệ MDM (quản lý thiết bị di động từ xa) để cài đặt mã độc mà không cần người dùng tương tác.

Công an cảnh báo một mã độc âm thầm rút trộm tiền, người dùng nên cảnh giác với ứng dụng này!

Cơ chế tấn công của GoldPickaxe

Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, mã độc GoldPickaxe lấy cắp thông tin bằng cách yêu cầu người dùng xác thực danh tính qua video bằng cách trực tiếp yêu cầu người dùng quét khuôn mặt của họ, sau đó sử dụng video đó để tạo deepfake. Khi đã vào được thiết bị, GoldPickaxe sẽ kích hoạt quyền chặn lọc SMS và truy cập Internet.

Nó yêu cầu xác thực danh tính bằng giấy tờ cá nhân và video, video này sau đó được hacker sử dụng để tạo ra deepfake và hoán đổi khuôn mặt bằng AI. Mã độc này sẽ thu thập dữ liệu sinh trắc học, thông tin giấy tờ tùy thân, tin nhắn và chuyển tiếp lưu lượng truy cập thông qua thiết bị của nạn nhân…

Dữ liệu thu thập được giúp tin tặc âm thầm rút tiền từ tài khoản ngân hàng hay ứng dụng tài chính. Ngoài ra, chúng sử dụng dữ liệu sinh trắc học thu thập được để tạo ra một phiên bản deepface dạng video giả mạo từ đó có thể lừa đảo vay tiền và tạo các tài liệu chính thức dưới tên của người dùng.

Từ tình hình trên, Cơ quan Công an khuyến cáo người dùng các thiết bị điện thoại smartphone, máy tính bảng cảnh giác và chỉ cài đặt ứng dụng từ các nguồn uy tín để đảm bảo an toàn cho thiết bị của mình.

Đối với điện thoại smartphone chạy hệ điều hành iOS chỉ nên cài đặt các ứng dụng được phát hành chính thức trên App Store, thay vì cài các ứng dụng thử nghiệm trên Test Flight.

Thường xuyên cập nhật hệ điều hành và các ứng dụng di động. Cài đặt và sử dụng phần mềm diệt virus chính hãng. Bật xác thực hai yếu tố (2FA) trên tài khoản trực tuyến của bạn để thêm một lớp bảo mật bổ sung.

Trước khi cài đặt một ứng dụng vào điện thoại smartphone, người dùng cần đọc rõ các quyền mà ứng dụng đòi hỏi, đề phòng trường hợp ứng dụng chứa mã độc sẽ đòi hỏi những quyền hạn truy cập vào dữ liệu riêng tư trên thiết bị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả