Condotel thoái trào, đất làm nhà vườn tăng giá bất chấp dịch Covid-19
Thời gian qua, dù đã có những thông tin rao bán cắt lỗ trên thị trường, nhưng về tổng thể, giá đất làm nhà vườn vẫn có xu hướng tăng, bất chấp ảnh hưởng từ dịch Covid-19.
Đất làm nhà vườn tăng giá
Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài từ đầu năm 2020, không ít người tìm đến các sản phẩm nhà vườn, farmstay để thỏa mãn thú điền viên. Đến giữa năm 2021, thống kê từ các đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản cho thấy, khi các phân khúc đất nền, chung cư, nhà phố chững lại hoặc đi ngang giá thì giá bán đất làm farmstay vẫn tăng.
Theo thống kê Colliers International Việt Nam, mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, giá đất vườn tại khu vực ngoại thành Hà Nội vẫn tăng nhẹ 2 - 5% so với 2 - 3 tháng trước.
Cụ thể, tại huyện Sóc Sơn, đất vườn hiện dao động 2 - 10 triệu đồng/m2. Tại Ba Vì (Hà Nội), một số lô đất vườn khu vực Yên Bài và hồ Suối Hai, giá khoảng 600 – 700 nghìn đồng/m2, trong đó có một phần diện tích có thể chuyển thổ cư.
Nhiều gia đình ở Hà Nội có xu hướng chuyển ra ngoại thành sinh sống. Trong ảnh là những khu nhà vườn tại khu vực Quốc Oai (Hà Nội). Ảnh Toàn Vũ
Cũng theo dữ liệu của batdongsan.com.vn, tính đến hết quý II/2021, thị trường vẫn ghi nhận điểm sáng đến từ phân khúc đất nhà vườn, trang trại, nghỉ dưỡng ven đô. Trong đó, làn sóng này phát triển suốt năm 2020, có phần chững lại vào thời điểm cuối năm 2020 và đầu năm 2021 khi đất nền sốt ở nhiều khu vực.
Nhưng sang tháng 5, khi dịch bệnh tái bùng phát với mức độ nghiêm trọng hơn, xu hướng này đã nóng trở lại. Các khu đất có lợi thế về cảnh quan, thiên nhiên khu vực ven Hà Nội như tại Ba Vì, Hòa Lạc, Sóc Sơn, Quốc Oai, Sơn Tây, Xuân Mai… vẫn được nhiều người quan tâm tìm kiếm thông tin để mua, giá tiếp tục tăng nhẹ 2 - 7% so với 1 - 2 tháng trước.
Bà Phạm Tú Anh, một chủ nhà vườn có kinh doanh mô hình farmstay ở Ba Vì chia sẻ: "Từ năm 2018, gia đình tôi đã đầu từ 2 tỷ đồng cho việc xây dựng nhà gỗ trong nông trại hơn 2.000 m2 để khách tham quan và nghỉ dưỡng. Thời điểm chưa bùng dịch, mỗi tháng có thể thu về trung bình 25 - 30 triệu đồng.
Tuy nhiên, tới năm 2020 rất ít, mặc dù đã có nhiều chính sách giảm giá nhưng do dịch bệnh nên ít khách. Cũng có người tìm hỏi mua lại với giá 2,5 tỷ đồng nhưng tôi cũng định hướng đây là chỗ nghỉ dưỡng của gia đình nên không bán mà vẫn duy trì các hoạt động dọn dẹp, chăm vườn như lúc chưa có dịch".
Xu hướng nổi bật hậu dịch Covid-19
Có thể thấy, dịch Covid-19 không chỉ là một bước ngoặt bất ngờ thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu sở hữu nhà vườn ở vùng ven. Kéo theo đó, giá trị mua bán giao dịch và khả năng tăng giá sẽ còn cao hơn hiện tại.
Chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Thành Nam, sàn bất động sản Tuấn 123 chi sẻ: "Xu hướng mua đất làm nhà vườn bắt đầu rộ lên từ năm 2019. Đây là một phân khúc đầu tư an toàn, giống như của để dành từ nguồn tài chính có sẵn, không lệ thuộc ngân hàng.
Những ngôi nhà "giữa thiên nhiên" đang là xu hướng của giới nhà giàu. ảnh M.K
Hiện nay, đời sống lên cao, nhiều người sở hữu xe hơi riêng nên việc ra họ mua đất làm vườn, trang trại… với giá từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng để tự giãn cách xã hội, tránh xa xô bồ của thành thị là tất yếu".
Anh Nam cho biết, thời gian qua, anh cũng được nhiều khách hàng nhờ tìm kiếm các mảnh đất nhà vườn ở ven Hà Nội với giá tầm 800 – 1,5 tỷ đồng. Theo anh, xu thế đầu tư vào đất vườn, trang trại… đã và sẽ trở thành một xu hướng mới của các nhà đầu tư trước, trong và hậu dịch Covid-19.
Cũng dự báo thị trường, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Tập đoàn CEN Group cho rằng, bất động sản cao cấp vẫn sẽ gặp khó, tuy nhiên, đây là phân khúc có độ "lì" cao, ít nhạy cảm giá.
Condotel, biệt thự biển (nhất là không được cấp sổ đỏ lâu dài) sẽ thoái trào trong vài năm tới. Thay vào đó, là những căn hộ dịch vụ và những mô hình du lịch trải nghiệm như Homestay, Farmstay sẽ lên ngôi. Đặc biệt, xu hướng ngôi nhà thứ 2 sẽ là một xu thế mới ở vùng ven các đô thị lớn.
Ông Hưng lý giải, ở Hà Nội, trong nhiều năm qua, những khu vực ngoại ô như Sóc Sơn, Thạch Thất, Ba Vì… đã nhiều lần sốt đất tự phát.
Đến nay, các chủ đầu tư đã có chiến lược dài, họ sẽ tập trung phát triển các khu nhà vườn ngoại ô một cách bài bản, với mục đích bán cho các khách hàng có nhu cầu second home (để sử dụng riêng và có thể kinh doanh homestay). Hòa Bình, hay Ninh Bình là những ví dụ điển hình.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận