menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Thịnh

Còn tự dối mình bằng 7 lời này, giàu còn mãi tránh xa bạn

Dưới đây là một số lời nói dối và quan niệm sai lầm phổ biến về tiền bạc.

1. Tiền mua được hạnh phúc

Đây là suy nghĩ khá phổ biến khi nhiều người cho rằng nếu thu nhập của họ tăng lên đáng kể hoặc họ trúng số thì họ sẽ tìm thấy hạnh phúc và bình an. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy khi bạn đạt được mức đầy đủ nhất định, việc có nhiều tiền hơn không khiến hạnh phúc của bạn tăng lên.

Hạnh phúc thực sự chỉ có thể được tìm thấy khi bạn có niềm tin, gia đình và các mối quan hệ thân thiết với những người khác. Đừng lãng phí cuộc đời mình hay chờ đợi một giây phút nào khác để được hạnh phúc.

2. Để thực sự vượt lên, bạn phải sử dụng nợ làm đòn bẩy

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng bạn phải sử dụng nợ để làm đòn bẩy, vượt lên trên thế giới này. Bạn phải thực hiện khoản vay sinh viên để được học. Bạn phải vay để mua ô tô. Bạn không thể bắt đầu kinh doanh trừ khi thực hiện khoản vay kinh doanh.

Nợ không phải luôn xấu nhưng sẽ là dối trá khi tự nhủ rằng bạn cần phải nợ để có thể tiến lên phía trước. Những người giàu đều mua thứ họ có thể chi trả.

3. Cách duy nhất để giàu có là gian lận, dối trá

Không ít người luôn có suy nghĩ rằng đằng sau những người giàu là sự gian lận, dối giá và không có đạo đức. Nếu mang những suy nghĩ tiêu cực về sự giàu có như vậy, bạn sẽ không bao giờ đạt được nó.

4. Bạn không cần lập kế hoạch cho tiền của mình

Một số người nghĩ rằng họ thực sự không cần lên kế hoạch cho những đồng tiền của mình. Có thể họ thấy mình không kiếm được là bao để phải lên kế hoạch hoặc chỉ đơn giản là họ cảm thấy rằng “mọi thứ sẽ suôn sẻ cả thôi”. Nhớ rằng: "Nếu bạn không lập kế hoạch, hãy sẵn sàng để thất bại".

Dù thu nhập của bạn là bao nhiêu, việc lên kế hoạch và lập ngân sách đều rất quan trọng, thậm chí kinh tế càng khó khăn, bạn càng phải lập kế hoạch cho những đồng tiền của mình để đảm bảo chúng đang được chi tiêu hợp lý nhất.

Khi thu nhập tăng lên, chúng ta rất dễ rơi vào bẫy lạm phát lối sống mà không hay biết. Một ngày khi nhìn lại, chúng ta thấy thu nhập của mình đã tăng lên nhiều nhưng lại chẳng tiết kiệm được bao nhiêu.

Khi có được ngân sách phù hợp, bạn sẽ kiểm soát tốt những đồng tiền của mình, biết tiền của mình đang đi đâu. Chỉ sau khi lập ngân sách, bạn mới thấy rằng mình hoàn toàn có thể tiết kiệm được nhiều đến thế.

5. Bạn không cần phải bắt đầu tiết kiệm và đầu tư khi còn trẻ

Đôi khi bạn có thể cảm thấy như mình đâu cần phải bắt đầu tiết kiệm hay đầu tư từ khi còn trẻ. Một ngày nào đó, khi bạn kiếm được một công việc lương cao, bạn sẽ tích cóp tất cả số tiền mình cần một cách nhanh chóng.

Vấn đề là không phải ai cũng tìm được công việc lương cao như mình tiết kiệm và rồi vướng vào các khoản vay, về già vẫn sống đầy chật vật.

Hãy lập kế hoạch trước cho tương lai và bắt đầu thực hiện kế hoạch từ khi còn trẻ. Càng bắt đầu sớm, bạn sẽ càng có nhiều thời gian để đến đích hơn và tận hưởng được lợi ích của lãi suất kép. Nếu sau này bạn có được công việc lương cao, bạn sẽ thúc đẩy việc tiết kiệm và nhanh chóng đạt được mục tiêu của mình. Thêm vào đó, càng tiết kiệm sớm, bạn sẽ càng biến nó trở thành một thói quen, một phần của cuộc sống mình thay vì khổ sở vật lộn với suy nghĩ làm sao để tiết kiệm.

6. Có những thứ đắt tiền đồng nghĩa với thành công

Không ít người thường đánh đồng việc sở hữu những món đồ đắt đỏ như quần áo, đồ trang sức, xe hơi và nhà cửa là dấu hiệu của sự thành công hoặc giàu có. Sự thật thì những gì bạn nhìn thấy chỉ như phần nổi của tảng băng chìm. Bạn thấy họ xách một chiếc túi đắt tiền nhưng không hề biết trong chiếc túi đó có bao nhiêu tiền, liệu người đó có đang nợ nần. Rất nhiều người giàu thực sự không hề phô trương qua nhà cửa hay quần áo mặc trên người.

Trong cuốn sách “The Millionaire Next Door” (tạm dịch: Triệu phú nhà bên), tác giả Thomas J. Stanley phát hiện ra rằng trong số các triệu phú mà mình nghiên cứu, 97% trong số họ sở hữu nhà đang ở nhưng giá trị các căn nhà trung bình chỉ là 320.000 đô la, thấp hơn rất nhiều so với mọi người vẫn nghĩ.

7. Tôi không thể thành công vì những người khác đang kìm hãm tôi

Mọi người thường thích đổ lỗi cho những yếu tố khác về những thất bại của chính họ thay vì nhận trách nhiệm về những sai lầm của mình và học hỏi từ chúng. Tất cả chúng ta đều biết những người như thế.

Có người không thể thanh toán bằng thẻ tín dụng của mình và rồi đổ lỗi cho công ty phát hành thẻ tín dụng mà không nhìn vào sự thật mình đã chi tiêu quá hạn mức. Người khác lại đổ lỗi bởi xuất phát điểm của mình thấp nên chẳng bao giờ có tiền tiết kiệm trong khi họ có tiền là ăn tiêu, không bao giờ biết tính toán.

Hãy chịu trách nhiệm về hành động của bạn và học hỏi từ những sai lầm đó. Không ai là không từng mắc sai lầm, quan trọng là chúng ta có thể nhận ra, học hỏi và chuyển sang bước tiếp theo. Không ai có thể khiến bạn thất vọng nếu bạn không cho phép họ làm điều đó. Tin tưởng vào bản thân, có trách nhiệm và lạc quan, bạn sẽ thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả