menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Con tôi nợ ngập đầu vì bị dụ làm thẻ tín dụng

Ở tuổi 20, con tôi lại bị mở thẻ tín dụng với tư duy 'tiêu trước trả sau' nhưng sau đó mắc nợ quá nhiều.

Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng nói nhiều đến một vấn nạn: xuất hiện các nhóm trên mạng xã hội kêu gọi, hướng dẫn người dùng bùng nợ các tổ chức cho vay tài chính. Thậm chí, có các trường hợp nhân viên các tổ chức này đến đòi nợ còn bị con nợ đánh đuổi...

Về góc độ xã hội, đây là một vấn nạn cần được xử lý nghiêm khắc theo pháp luật. Tuy nhiên, xét về một góc độ khác và đi sâu hơn, chúng ta sẽ nhận thấy một điều rằng các tổ chức cho vay đang áp dụng lãi suất không khác gì các công ty cho vay nặng lãi, đẩy người vay vào vòng quay làm quần quật chỉ để hàng tháng trả nợ.

Con trai chúng tôi còn trẻ người non dạ, năm nay 22 tuổi, nhưng đã được nhân viên tổ chức tín dụng thuyết phục cấp cho một thẻ tín dụng với hạn mức 70 triệu từ hai năm trước, trong khi gia đình chúng tôi không hề biết và quản lý.

Ở tuổi 20, con chưa có đủ nhận thức và kinh nghiệm về pháp luật, tài chính, về việc vay và trả nợ, về kiểm soát chi tiêu và đặc biệt là chưa có một công việc ổn định để trang trải cho các khoản nợ đó. Tuổi trẻ non nớt với tư duy mà các tổ chức truyền đạt lại là "tiêu trước trả sau, không lo thiếu tiền", hệ quả tiêu cực là điều có thể dự báo trước.

Trong hai năm qua, với sự bấp bênh về công việc, bị lừa đảo, con tôi nợ gần hết hạn mức với mức lãi suất 2.9% mỗi tháng (34,8% một năm – gấp gần 7 lần mức lãi suất huy động thời điểm hiện tại) và hàng tháng con phải trả nợ hơn 3 triệu đồng... Hơn nữa, khi chậm trả nợ tín dụng, con tôi bị nhân viên tổ chức tài chính gọi điện mỗi ngày dọa phạt 150.000 đồng/ngày chậm trả nợ.

Trường hợp này của con trai chúng tôi không phải là cá biệt mà đang là nỗi nhức nhối của nhiều gia đình. Việc áp dụng lãi suất cao như vậy đã và đang là nguyên nhân khiến một bộ phận thanh thiếu niên không thể trả nợ được và bùng lên phong trào bùng nợ của những người thiếu hiểu biết. Vấn nạn này đang âm thầm làm hại một phần thế hệ trẻ, nguy cơ lớn đối với tương lai của đất nước nếu không được các cơ quan nhà nước kiểm soát sớm.

Hiện Luật Dân sự quy định lãi suất cho vay tối đa 20%/ năm. Bộ luật Hình sự là lãi suất cho vay không quá 5 lần lãi suất cho vay của Bộ luật Dân sự. Tuy nhiên, theo chế tài đối với cho vay với lãi suất trái phép, mức xử phạt chỉ là 2-3 triệu, tối đa 20 triệu đồng. Những con số này không có tính răn đe đối tượng vi phạm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả