menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Cơn sốt mua vàng của các ngân hàng trung ương: Hệ lụy đối với các nhà đầu tư

Theo một báo cáo của Krishan Gopaul thuộc Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các ngân hàng trung ương đã tích lũy vàng với tốc độ nhanh nhất được ghi nhận trong hai tháng đầu năm 2023. Trong tháng 1 và tháng 2, các ngân hàng trung ương đã cùng nhau mua ròng 125 tấn kim loại này, mức cao nhất trong khoảng thời gian từ đầu năm đến nay kể từ khi các ngân hàng mua ròng vào năm 2010.

Cơn sốt mua vàng của các ngân hàng trung ương: Hệ lụy đối với các nhà đầu tư
Nhu cầu vàng của Ngân hàng Trung ương

Các quốc gia báo cáo mua nhiều nhất trong hai tháng đầu năm là Singapore (51,4 tấn), Thổ Nhĩ Kỳ (45,5 tấn), Trung Quốc (39,8 tấn), Nga (31,1 tấn) và Ấn Độ (2,8 tấn). Ngân hàng Trung ương Nga đã công bố bản cập nhật dự trữ vàng lần đầu tiên sau khoảng một năm, vì vậy 31,1 tấn có thể được tích lũy trong vài tháng thay vì vào tháng Giêng và tháng Hai.

Trong khi đó, rất ít ngân hàng trung ương của các nước giảm dự trữ vàng. Những người bán ròng là Kazakhstan, Uzbekistan, Croatia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), mặc dù lượng mua từ đầu năm đến nay vượt xa lượng bán.

Các nước BRICS sẽ tiếp tục là những người mua lớn

Nếu bạn nhìn lại danh sách những người mua ròng, bạn sẽ nhận thấy rằng có ba người là thành viên của các nước BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi). Tôi chỉ ra điều này bởi vì, như tôi đã chia sẻ với các bạn trong vài tuần nay, chúng ta có thể đang chứng kiến ​​sự xuất hiện của một thế giới đa cực, với một bên là thế giới lấy Mỹ làm trung tâm và bên kia là một thế giới lấy Trung Quốc làm trung tâm. . Lần đầu tiên, tỷ trọng nền kinh tế toàn cầu của các nước BRICS đã vượt qua tỷ trọng của các quốc gia G7 (Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ), trên cơ sở ngang giá mua.

Vàng đóng một vai trò quan trọng trong sự đa cực này. BRICS cần kim loại quý để hỗ trợ đồng tiền của họ và tránh xa đồng đô la Mỹ, đồng tiền đã đóng vai trò là đồng tiền dự trữ ngoại hối toàn cầu trong khoảng một thế kỷ. Ngày càng có nhiều thương mại toàn cầu được thực hiện bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và có báo cáo rằng BRICS—về sau có thể bao gồm các nền kinh tế mới nổi quan trọng khác như Ả Rập Saudi, Iran, v.v.—đang phát triển phương tiện thanh toán của riêng họ.

Nếu đây thực sự là trường hợp, thì hàm ý rõ ràng đối với tôi là các nhà đầu tư nên tăng cường tiếp xúc với vàng và các công cụ khai thác vàng. Vàng là một nguồn tài nguyên hữu hạn. Thật tốn kém và tốn thời gian để sản xuất nhiều hơn. Đồng thời, các nước BRICS sẽ tiếp tục mua ròng khi họ tìm cách đa dạng hóa khỏi đồng đô la.

Dòng tiền ròng vào các quỹ ETF được hỗ trợ bằng vàng chuyển sang tích cực

Dòng tiền ròng chảy vào các quỹ ETF được hỗ trợ bằng vàng đã chuyển biến tích cực vào tháng 3 sau 10 tháng liên tiếp dòng tiền chảy ra khi giá kim loại này chạm mức cao kỷ lục mới. Các nhà đầu tư đã thêm gần 1 triệu ounce vào tất cả các quỹ ETF vàng vật chất đã biết vào tháng 3, mức tăng hàng tháng cao nhất kể từ tháng 3 năm 2022, khi các nhà đầu tư thêm 1,4 triệu ounce. Tính đến ngày 31 tháng 3, tổng lượng vàng nắm giữ ở mức 93,2 triệu ounce, theo Bloomberg.

Cơn sốt mua vàng của các ngân hàng trung ương: Hệ lụy đối với các nhà đầu tư
ETF được hỗ trợ bằng vàng

Trước những tin tức kinh tế yếu kém, lạm phát đang diễn ra, lãi suất tăng, khu vực ngân hàng đang lung lay và căng thẳng địa chính trị, vàng đang có xu hướng tăng mạnh khi nó tìm cách đạt mức cao mới mọi thời đại. Vào thứ Năm, kim loại này chạm mức 2.032 USD/ounce, chỉ thấp hơn 43 USD so với mức cao kỷ lục được thiết lập vào tháng 8 năm 2020.

Dữ liệu sản xuất yếu dẫn đến rắc rối tiềm ẩn phía trước. Bạn có 10% của mình không?

Tôi cho rằng tích trữ vàng và dự trữ vàng là thận trọng và khôn ngoan vào thời điểm này, nhất là khi các tín hiệu suy thoái đang bắt đầu lóe lên. Hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ ký hợp đồng với tốc độ nhanh hơn trong tháng thứ tư liên tiếp, với PMI Sản xuất của ISM giảm xuống 46,3 vào tháng Ba. Đó là mức thấp thứ ba trong 15 năm, sau cuộc khủng hoảng tài chính và các đợt phong tỏa do đại dịch. Hơn nữa, mọi danh mục - từ đơn đặt hàng mới đến sản xuất đến hàng tồn kho - đều ở chế độ thu hẹp.

Cơn sốt mua vàng của các ngân hàng trung ương: Hệ lụy đối với các nhà đầu tư
PMI sản xuất của Hoa Kỳ

Các hành động của Cục Dự trữ Liên bang nhằm làm chậm tăng trưởng kinh tế dường như có tác dụng mong muốn. Chúng ta có thể đang xem xét sự kết thúc của chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong hai thế hệ và điều này mang đến những rủi ro mà các nhà đầu tư nên lưu ý.

Theo Alexander Redman và Della Chen của CLSA, trong 70 năm qua, 75% thời gian Fed ngừng hoạt động kéo theo suy thoái kinh tế, với độ trễ trung bình là 6 tháng. Hai nhà phân tích tin rằng Fed chỉ còn một đợt tăng nữa trước khi tạm dừng và bắt đầu đảo ngược hướng đi. Redman và Chen ước tính rằng chu kỳ này sẽ hoàn thành vào tháng 7.

Nếu ước tính của họ là chính xác, chúng ta có thể xem xét một cuộc suy thoái vào cuối quý IV.

Họ nói rằng thời điểm để mua cổ phiếu là khi PMI Sản xuất chạm đáy sau khi bắt đầu suy thoái. Làm như vậy dẫn đến lợi nhuận 12 tháng tích cực bảy trong số tám lần, với mức lợi nhuận trung bình là 26%.

Việc xác định thời gian cho những việc này luôn khó khăn và chúng ta đang nói về các sự kiện có thể diễn ra trong nhiều tháng tới. Nếu một cuộc suy thoái sắp xảy ra, thì việc vượt qua nó với sự trợ giúp của vàng là điều hợp lý. Như mọi khi, tôi đề xuất tỷ trọng 10%, với 5% là vàng vật chất và 5% còn lại là cổ phiếu khai thác vàng chất lượng cao, quỹ tương hỗ và quỹ ETF.

Chỉ số sản xuất ISM, thường được gọi là Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất ISM (ISM PMI), là thước đo hàng tháng về mức độ hoạt động kinh tế trong lĩnh vực sản xuất ở Hoa Kỳ so với tháng trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại