menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Bùi

Con rể ông Nguyễn Bắc Son thay mặt gia đình sáng nay nộp 12,5 tỷ để khắc phục hậu quả

Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thừa nhận hành vi phạm tội và gửi thư cho gia đình vận động nộp lại 3 triệu USD nhận hối lộ. Bước đầu, số tiền 12,5 tỷ đồng gia đình bị cáo Son gom góp được sẽ được con rể ông nộp cho cơ quan pháp luật vào 8h sáng hôm nay (23/12).

Sáng nay (23/12), phiên tòa phiên tòa xét xử sơ thẩm hai cựu Bộ trưởng Thông Tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và 12 đồng phạm trong vị MobiFone mua AVG tiếp tục diễn ra.

Trước đó, tại phiên tòa ngày 21/12, thẩm phán Trương Việt Toàn cho hay, HĐXX có nhận được thư của bị cáo Nguyễn Bắc Son, trong thư cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, gia đình ông đã khắc phục được 12,5 tỷ đồng, còn 55 tỷ đồng.

Số tiền còn lại, bị cáo Son cam kết sẽ tiếp tục động viên gia đình khắc phục trước ngày 26/12. Trước mắt là đưa căn nhà của bị cáo tại số 14 ngõ 36 C1 Lý Nam Đế (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào làm tài sản đảm bảo thi hành án.

Tiếp đó, HĐXX hỏi gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son có ai đến toà không? Anh Trần Văn Hưng (con rể của bị cáo Nguyễn Bắc Son) đứng dậy nêu ý kiến.

HĐXX cho hay vừa công bố một phần nội dung thư của bị cáo Nguyễn Bắc Son và sẽ gửi lại gia đình bức thư này để có hướng khắc phục tiếp cho bị cáo. Ông Hưng nhận bức thư và cho hay sẽ về truyền đạt lại với gia đình để có thời gian, cố gắng khắc phục trong thời gian nhanh nhất.

“Nhanh nhất chứ không cứ gì phải ngày 26/12, có thể nhanh hơn thì càng tốt”, thẩm phán Toàn nói.

Con rể ông Son thông tin thêm: “Sáng nay, gia đình cũng đi làm việc theo tâm nguyện của bố vợ tôi. Gia đình cũng đã lên trực tiếp thi hành án nhưng do hôm nay thứ 7 nên cơ quan thi hành án nghỉ. Gia đình đã gom được 12,5 tỷ đồng và rút tài khoản rồi nhưng hứa 8h sáng thứ 2 sẽ nộp. Qua sự việc như vậy, gia đình sẽ hết sức phối hợp”.

HĐXX đã lưu ý ông Hưng, ngày mai là chủ nhật nên cơ quan thi hành án có thể nghỉ, nhưng họ có thể làm việc vào đúng 8 giờ sáng các ngày bình thường. Do vậy, 8 giờ sáng thứ hai, ông Hưng có thể lên Cục thi hành án dân sự ở quận Hà Đông, Hà Nội để nộp sớm số tiền đó, thẩm phán Toàn đề nghị, sau đó cần mang biên lai nộp tiền đến tòa để nộp.

Như Nhadautu.vn đã đưa tin, trong phần luận tội tại TAND Hà Nội ngày 20/12, VKSND Hà Nội đề nghị phạt cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son 16-18 năm tù về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng", án tử hình do "Nhận hối lộ"; hình phạt chung là tử hình.

Cơ quan công tố nhận định, bị cáo Nguyễn Bắc Son, với chức vụ Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, là người có quyền hạn cao nhất ở cơ quan này. Bị cáo có vai trò quyết định trong việc triển khai dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

Xuất phát từ động cơ tư lợi cá nhân, bất chấp các quy định của pháp luật, bị cáo đã định hướng, chỉ đạo quyết liệt cấp dưới tại MobiFone và các thành viên chủ chốt tại MobiFone thực hiện dự án dẫn đến sai phạm đặc biệt nghiêm trọng. Sau khi thương vụ hoàn tất, bị cáo đã nhận số tiền 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ.

Trong vụ án này, bị cáo giữ vai trò đứng đầu. Xuyên suốt trong quá trình thực hiện dự án, chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son mang tính quyết liệt, buộc cấp dưới phải thực hiện. Do đó, ông Son phải chịu trách nhiệm chính về hậu quả đã xảy ra.

Bị cáo cũng là người được hưởng cao nhất so với các bị cáo khác từ thương vụ AVG, với số tiền nhận hối lộ đặc biệt lớn. Từ các căn cứ nêu trên, VKS quy kết ông Nguyễn Bắc Son phải chịu trách nhiệm cao nhất trong số 14 bị cáo ở vụ án này.

Ông Son được tặng nhiều huân, huy chương và có nhiều thành tích trong công tác. Với những thành tích đó, đáng lẽ bị cáo phải là tấm gương đạo đức về sự trung thực, tận tâm phục vụ đất nước và nhân dân.

Nhưng vì hám lợi vật chất, bị cáo đã tha hóa bản thân và phạm tội đặc biệt nghiêm trọng gây tổn hại uy tín của các cán bộ chân chính. Dù trong quá trình điều tra, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội nhưng khi ra tòa, bị cáo tự mình phủ nhận rồi lại thừa nhận một phần. Điều đó cho thấy bị cáo chưa thực sự ăn năn, hối lỗi.

HĐXX cho biết, đối với những tài sản của ông Son đã bị kê biên, VKS đề nghị tiếp tục kê biên số tài sản này để đảm bảo thi hành án, dù bị cáo Nguyễn Bắc Son có những tình tiết giảm nhẹ nhưng chưa đủ để bị cáo được hưởng mức khoan hồng mà cần có hình phạt nghiêm khắc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại