menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
24HMoney

Con người và chiến lược

Thường thì không dễ để biết được định hướng chiến lược của một doanh nghiệp tập trung vào đâu, định phát triển theo hướng nào.

Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp làm ăn bài bản thì do con người là trọng tâm của mọi chiến lược, nên nếu đủ kinh nghiệm thì có thể phán đoán được trọng tâm chiến lược của doanh nghiệp dựa trên chiến lược con người của họ.

Chẳng hạn, nếu một doanh nghiệp có hoạt động chính là R&D và sản xuất mà bổ nhiệm CEO mới là người có background (sở trường, nền tảng đào tạo) là marketing hoặc sales, thì đến 99% là họ chuẩn bị mở rộng hoạt động về hướng hạ nguồn (phát triển phân phối bán lẻ).

Hoặc nếu một tập đoàn đa ngành, tham gia hoạt động xuyên chuỗi giá trị (từ cung cấp nguyên liệu đến sản xuất gia công và phân phối bán lẻ) mà bổ nhiệm một CEO nhiệm kỳ mới, thì họ chọn người có background mảng nào (supply chain, technology & production, sales & marketing, finance) thì mảng đó chính là trọng tâm chiến lược của họ trong thời gian đến.

Hoặc khi một doanh nghiệp tuyển dụng một vị trí quản lý cao cấp mới vào công ty, thì việc ấy cũng hé lộ định hướng phát triển của doanh nghiệp ấy trong thời gian đến.

Tuy nhiên, trên đây chỉ là cách đọc chiến lược của những doanh nghiệp làm ăn bài bản. Còn với những doanh nghiệp không theo bài bản nào thì ... chịu (ahihi).

Chẳng hạn như ý muốn là phát triển mảng này, nhưng khi tuyển người thì lại tuyển người có background ở mảng khác vào vì ... thích người đó nói nghe hay quá!

Hoặc ý muốn là muốn phát triển mảng hoàn toàn mới, nhưng kéo người từ một mảng khác không liên quan trong công ty qua, vì đây là người thân tín, thì cũng chịu thua luôn. Không thể biết được là họ nghiêm túc đến cở nào, họ ưu tiên hiệu quả kinh doanh hay ưu tiên phát triển con người (chấp nhận thất bại để học hỏi kinh nghiệm).

Hoặc có những trường hợp thì có mở mảng mới hay mảng cũ, ngành mới hay ngành cũ, thì cũng chỉ xoay quanh một, hai nhân sự cao cấp ấy lãnh đạo. Trường hợp này thì cũng không thể nói đúng sai, chỉ là cách quản trị kiểu này không chuyên nghiệp, rủi ro cao. Ở VN trường hợp này khá phổ biến.

Câu đố để chốt bài:

- Trước xác định quan hệ với Liên Xô là hòn đá tảng, thì lãnh đạo là người học LX về, nói thạo Tiếng Nga. Sau đó xác định mối quan hệ với TQ là chiến lược, thì chọn lãnh đạo là người đã từng học ở TQ, nói thạo Tiếng Trung.

Nhưng nếu sau này xác định đi theo kinh tế thị trường, thì để tranh thủ nguồn lực và thị trường của các nước tư bản mà phát triển kinh tế nước mình thì nên chọn người thế nào?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
24HMoney

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại