menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

Con người có đến 8 loại trí thông minh. Bạn thuộc kiểu thông minh nào?

Mỗi người trong chúng ta đều sở hữu cho riêng mình những loại thông minh khác nhau. Bạn thông minh theo kiểu nào? Cùng tìm hiểu nhé.

Mỗi người trong chúng ta đều có nhưng kĩ năng tự nhiên của riêng mình. Một số người thiên về thể thao sẽ có sự phối hợp tốt hơn. Một số khác có khả năng tiếp thu ngôn ngữ và học từ mới rất nhanh từ khi còn nhỏ. Bên cạnh đó, có những người rất giỏi về các con số và hình dung.

Nhưng hầu hết tất cả mọi người đều chưa hiểu hết về khả năng của bản thân. Kết quả của việc này là những sự lựa chọn sai lầm trong công việc, hoặc có thể họ yêu thích công việc đó nhưng luôn gặp khó khăn trong việc xác định các kĩ năng - thứ giúp họ trở nên xuất sắc hơn.

Một số lý thuyết về trí thông minh

Để hiểu rõ hơn về khả năng và kĩ năng của mình, hãy tìm hiểu về “theory of multiple intelligences” (lý thuyết đa trí thông minh). Công bố lần đầu tiên trong cuốn sách “Frames of Mind”, Howard Gardne - nhà tâm lí học tại trường đại học Havard - chỉ ra rằng, con người có 8 loại trí thông minh khác nhau. Mỗi loại sẽ đại diện cho một cách xử lý thông tin khác nhau tùy thuộc vào mỗi người.

Con người có đến 8 loại trí thông minh. Bạn thuộc kiểu thông minh nào?
Ảnh: CNBC

Nếu muốn trở nên đặc biệt ở một lĩnh vực nào đó, cách tốt nhất bạn nên biết điểm mạnh của bản thân, từ đó phát triển thế mạnh đó. Dưới đây là 8 loại trí thông minh đã được chứng nhận bởi Gardner, bạn có thể tự tìm hiểu và đối chiếu với bản thân trên thang điểm từ 1-5.

1. Trí thông minh hình ảnh không gian (Spatial Intelligence - ‘Picture Smart’)

Đây là khả năng suy nghĩ trừu tượng và đa chiều. Nếu được điểm 5, bạn là người có khả năng lập luận trong không gian và tưởng tượng hình ảnh, Những điểm mạnh này thường được tìm kiếm trong các lĩnh vực như kiến trúc, thiết kế, nhiếp ảnh và đặc biệt là ngành hàng không.

Những người thuộc trí thông minh này có thể thích hợp với các nghề nghiệp như phi công, nhà thiết kế thời trang, kiến trúc sư, bác sỹ phẫu thuật, nghệ sỹ hoặc kỹ sư.

2. Trí thông minh vận động (Bodily-Kinesthetic Intelligence - ‘Body Smart’)

Trí thông minh này thiên về thể chất, cho phép bạn điều khiển và sử dụng cơ thể một cách linh hoạt. Không chỉ vậy, khả năng này còn giúp bạn thực hiện nhiều kĩ thuật vận động khác nhau. Nếu có "trí thông minh” này, bạn có thể trở thành một vận động viên, vũ công hoặc các công việc đòi hỏi nhiều đến thể lực.

Một số lựa chọn công việc tiềm năng dành cho nhóm có trí thông minh vận động là vũ công, nhà trị liệu vật lý, vận động viên, thợ xây, diễn viên và thợ cơ khí.

3. Trí thông minh âm nhạc (Musical Intelligence - ‘Music Smart’)

Khả năng này xuất hiện ở những người nhạy bén với nhịp điệu, giai điệu và âm sắc, đòi hỏi khả năng hát và chơi nhạc cụ điêu luyện. Một số người nổi tiếng với trí thông minh âm nhạc bao gồm Beethoven, Jimi Hendrix và Aretha Franklin.

Những người có trí thông minh về âm nhạc chắc chắn sẽ có năng khiếu bẩm sinh, phù hợp với các công việc như nhà soạn nhạc, DJ, giáo viên âm nhạc, ca sĩ.

4. Trí thông minh ngôn ngữ (Linguistic Intelligence - ‘Word Smart’)

Trí thông minh này liên quan đến sự nhạy cảm với ý nghĩa của từ, thứ tự giữa các từ và âm thanh, nhịp điệu từ. Những người đạt điểm cao trong lĩnh vực này thường giỏi viết lách, đọc và ghi nhớ thông tin.

Một số lựa chọn công việc tiềm năng cho nhóm này là nhà thơ, tiểu thuyết gia, nhà báo, biên tập, nghiên cứu sinh.

5. Trí thông minh Logic - Toán học (Logical-Mathematical Intelligence - ‘Number/Reasoning Smart’)

Nếu thuộc nhóm này, bạn sẽ có khả năng phân tích vấn đề một cách hợp lí, thực hiện các phép toán và điều tra vấn đề một cách khoa học. Một số người nổi tiếng thuộc nhóm thông minh này gồm Albert Einstein, Bill Gates,…

Khi có trí thông minh về logic - toán học, bạn sở hữu tiềm năng trở thành lập trình viên máy tính, nhà toán học, kế toán, nhà khoa học hoặc làm việc trong lĩnh vực kinh tế.

6. Trí thông minh tương tác (Interpersonal Intelligence - ‘People Smart’)

Đây là khả năng giúp bạn tương tác hiệu quả hơn với những người xung quanh. Những người thuộc nhóm này thường nhạy cảm với suy nghĩ, cảm xúc, hành động của những người xung quanh. Về cơ bản, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc hiểu và đồng cảm với mọi người.

Một số công việc tiềm năng cho nhóm này gồm quản lí nhóm, người đàm phán, chính trị gia, nhân viên bán hàng, nhà xuất bản, nhà tâm lý học, nhà xuất bản

7. Trí thông minh nội tâm (Intrapersonal Intelligence - ‘Self-smart’):

Trí thông minh nội tâm sẽ giúp bạn thấu hiểu cảm xúc, nỗi lo lắng của bản thân, từ đó tự đạt ra những mục tiêu và đinh hướng tương lai cho mình. Khả năng này đặc biệt quan trọng trong xã hội ngày nay - nơi mọi người phải tự đưa ra nhưng quyết định quan trọng cho cuộc đời mình.

Nếu bẩm sinh có trí thông minh này, bạn có thể chọn các công việc như nhà trị liệu, nhân viên tư vấn, doanh nhân, nhà tâm lí học, triết gia.

8. Trí thông minh thiên nhiên (Naturalist Intelligence - “Nature Smart”)

Nhóm người thuộc loại này có khả năng cảm nhận được các sắc thái trong tự nhiên, gồm việc ghi nhớ và phân biệt các loài động thực vật cũng như các yếu tố khác. Nhân vật nổi tiếng về trí thông minh này là Charles Darwin và Jane Goodall.

Khi sở hữu trí thông minh tự nhiên, bạn có thể trở thành nhà địa chất học, nông dân, nhà thực vật học, nhà sinh vật học, nhà bảo tồn, người trồng cây cảnh.

Đây chỉ là một bài tập nhanh chóng và đơn giản để giúp bạn hiểu rõ hơn về điểm mạnh của mình. Khi hiểu sâu hơn về tài năng thiên bẩm của bản thân, chúng ta sẽ có những cơ hội tốt hơn, qua đó tìm ra cách đạt được mục tiêu trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của mình. Nếu gặp khó khăn trong việc đánh giá và định hướng bản thân, bạn có thể tâm sự với những người đáng tin cậy để có thêm kinh nghiệm và nhận được lời khuyên có ích.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả