menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Anh VPA Pro

Cơn mưa “vàng” giải nhiệt cho nền kinh tế - “Nới room”

Dự kiến trong tuần này, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp lại room tín dụng cho các ngân hàng thương mại. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, đây sẽ là động lực cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 9.

Thị trường chứng khoán thế giới đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi quyết tâm kiềm chế lạm phát của ông Powell (Chủ tịch Fed), thị trường Việt Nam có khả năng sẽ “dễ thở” hơn đôi chút khi Ngân hàng Nhà nước có thể nới room tín dụng trong đầu tháng 9. Động thái này sẽ phần nào làm dịu “cơn khát vốn” của doanh nghiệp.

Các ngân hàng được nới room dự kiến bao gồm Vietcombank, MB Bank, BIDV, ACB, HDBank, SHB, Sacombank, VIB, VPBank, LPB, OCB, MSB, SeaBank, VietinBank, Eximbank. Trong đó, Vietcombank và MBBank là hai ngân hàng được nới hạn mức tăng trưởng tín dụng nhiều nhất do có tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao và tham gia tái cấu trúc các ngân hàng yếu kém.

Tuy nhiên, việc chỉ bơm thêm 457.000 tỷ đồng tín dụng (so với 1,6 triệu tỷ đồng tổng dư nợ trái phiếu doanh nghiệp) sẽ không giải quyết được hoàn toàn nhu cầu vốn của cả nền kinh tế do nhu cầu vay vốn thường tăng mạnh vào cuối năm. Nếu Ngân hàng Nhà nước cho phép tăng trưởng tín dụng vượt 14%, thị trường chứng khoán sẽ được hưởng lợi nhờ tăng nguồn cung tiền vào hệ thống. Tuy nhiên, về dài hạn có thể sẽ tạo ra áp lực lạm phát lên toàn nền kinh tế.

Trong 6 tháng cuối năm 2022, các tổ chức tín dụng dự kiến giữ nguyên hoặc có xu hướng nới lỏng nhẹ tiêu chuẩn cho vay tổng thể, dự kiến áp dụng đối với tất cả các nhóm khách hàng. Trong đó tập trung nới lỏng hơn đối với nhóm khách hàng là doanh nghiệp và áp dụng với hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên.

Đồng thời, các tổ chức tín dụng cũng dự kiến giảm bớt “thắt chặt” đối với lĩnh vực "cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán”, “cho vay kinh doanh tài chính, ngân hàng và bảo hiểm”, “cho vay đầu tư, kinh doanh du lịch” so với 6 tháng đầu năm 2022. Riêng lĩnh vực bất động sản, các tiêu chuẩn tín dụng vẫn được dự kiến sẽ giữ nguyên hoặc có thể thắt chặt hơn.

https://danviet.vn/nong-hom-nay-chinh-thuc-dieu-chinh...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Việt Anh VPA Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
3 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại