menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Cơn khát chip xáo trộn 'trái tim công nghiệp ôtô Mỹ'

Thành phố ôtô Detroit nổi tiếng của Mỹ rơi vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong 50 năm qua do không đủ chip cho xe hơi.

Theo Washington Post, các quầy cho thuê xe ở sân bay Detroit luôn trong tình trạng trống không. Các đại lý trên khắp thành phố liên tục cập nhật về tình trạng khan hiếm của hàng hóa và lượng xe tồn kho không còn nhiều. Người mua thậm chí phải chờ hàng tháng mới được giao xe dù giá cả đã tăng vọt.

Nguyên nhân là do cơn khát chip đang diễn ra trên toàn cầu. Một số dự báo cho thấy nguồn cung cầu của ngành chip đang dần ổn định, nhưng trên thực tế, các nhà sản xuất ôtô tại Mỹ đang phải cắt giảm sản lượng do thiếu chip.

"Nơi đây là 'trái tim công nghiệp ôtô Mỹ', là thành phố sản xuất xe hơi vì vậy việc thiếu xe ở Detroit là việc khó có thể chấp nhận", Benyam Tesfasion, một tài xế taxi nói. Tesfasion cho biết hàng ngày anh phải lái hàng chục cây số để đưa khách từ sân bay đến các điểm thuê xe. "Mỗi ngày tôi đều lái qua những bãi đậu xe khổng lồ, nơi những chiếc ôtô mới xếp hàng dài để chờ vài con chip cuối cùng trước khi xuất xưởng", tài xế taxi kể.

Một bãi đậu xe của nhà sản xuất GM đang có 2.000 xe mới được chế tạo nhưng chưa thể xuất xưởng. David Barnas, phát ngôn viên của GM, cho biết vấn đề thiếu chip và những gián đoạn khác khiến 95.000 xe của chưa thể hoàn thiện. Barnas nói GM đang chạy đua để đảm bảo nguồn cung chất bán dẫn. Nhiều bãi xe khác của Ford, Honda, Nissan cũng trong tình trạng tương tự.

Các nhà phân tích cho biết cơn khát chip kéo dài hai năm qua tác động nghiêm trọng đến ngành công nghiệp sản xuất ôtô. Theo nhà sử học Matt Anderson của bảo tàng Henry Ford: "Đây có thể là cuộc khủng hoảng lớn nhất chúng tôi từng chứng kiến kể từ năm 1970, sau cuộc khủng hoảng nhiên liệu. Thiếp hụt chip chắc chắn sẽ là đề tài được những người tiền nhiệm của tôi tiếp tục nghiên cứu trong những năm tới".

Theo công ty tư vấn AlixPartners, ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đã cắt giảm hơn 8,2 triệu xe trong năm 2021 do thiếu chip. Trong năm 2022, dự kiến chỉ có 14,4 triệu xe hơi tại Mỹ được xuất xưởng, giảm mạnh so với 17 triệu chiếc được bán trong năm 2019.

Thiếu chip không chỉ khiến ôtô kham hiếm và tăng giá, nó còn làm xáo trộn cả cuộc sống của thành phố Detroit. Tài xế công nghệ Ljupco Stefanovski cho biết anh từng lái xe đưa các công nhân của Ford đến làm việc theo ca rồi lại đón họ về sớm hơn dự định. "Các kỹ sư nói họ được về sớm, không có chip, không có việc để làm", Stefanovski kể.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại