menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Con đường "tăng trưởng" chuẩn bị kết thúc?

Tất cả mọi người đều ngạc nhiên rằng con đường vô tận thực sự có kết thúc sẽ phải đối mặt với một sự chuyển đổi hoang mang.


Chúng ta đã có điểm cuối của Con đường "Tăng trưởng" , mặc dù sự đồng thuận vẫn tiếp tục diễn ra nhanh chóng với giả tưởng đáng yêu về sự mở rộng vô hạn của tiêu dùng.
Tưởng tượng này đã được hỗ trợ trong nhiều thập kỷ bởi sự mở rộng tài chính của nợ , cho phép chi tiêu nhiều hơn, đẩy tiêu dùng, thu nhập, thuế, v.v. cao hơn.
Tất cả các trò chơi tài chính đều thú vị nhưng "sự tăng trưởng" bắt nguồn từ việc tiêu thụ nguyên liệu ngày càng mở rộng: nhiều đồng được khai thác và biến thành dây điện, được biến thành tuabin gió mới, nhà ở, xe cộ, thiết bị, v.v.
Có ba vấn đề với mô hình "tăng trưởng" tiêu dùng mở rộng vô hạn.
1. Mọi người ở các nền kinh tế phát triển đều đã có mọi thứ. "Giải pháp" được lên kế hoạch là lỗi thời và sự sùng bái ám ảnh của hoạt động tiếp thị , tìm cách lôi kéo "người tiêu dùng" mua những thứ có tiện ích cận biên mà họ không thực sự cần bằng tín dụng. Điều này được bán như là "thời trang."
Thực tế là nhiều hàng tiêu dùng có chất lượng thấp hơn nhiều so với các thế hệ sản phẩm và dịch vụ trước đây. Một số điều này có thể là do kiểm soát chất lượng thấp hơn và áp lực không ngừng của toàn cầu hóa để giảm chi phí, nhưng nó cũng là sự mở rộng có hệ thống của sự lỗi thời theo kế hoạch : chu kỳ sản phẩm, thành phần chất lượng thấp, thiết kế không thể sửa chữa được, v.v. đều đã được tối ưu hóa cho nền kinh tế LandFill nơi mà các sản phẩm đã từng tồn tại hàng thập kỷ nay được đổ vào bãi rác sau một vài năm phục vụ. (Về việc tái chế tất cả những thứ bị hỏng - đó là một tưởng tượng đáng yêu khác.)
2. Những người thực sự có thể sử dụng nhiều thứ hơn thì không có tiền. Sự phát triển chưa từng có của Trung Quốc đã cho phép 500 triệu người trước đây không có thu nhập hoặc tín dụng để mua xe cộ, nhà cao tầng, v.v. đã có thu nhập và tín dụng để mua tất cả các mặt hàng của tầng lớp trung lưu. Sự mở rộng to lớn của tầng lớp trung lưu toàn cầu đã thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu trong 30 năm.

Nhưng phần còn lại của thế giới đang phát triển gặp khó khăn hơn trong việc nhân đôi dòng vốn đáng kinh ngạc đổ vào Trung Quốc, vốn tài trợ cho quá trình chuyển đổi của nước này thành "hội thảo của thế giới". Các tập đoàn toàn cầu có thể bán đồ ăn nhẹ, nước ngọt và điện thoại di động giá rẻ cho các nền kinh tế đang phát triển, nhưng xe cộ và nhà cao tầng - những thứ đòi hỏi mở rộng thu nhập, dòng vốn và tín dụng mà ma thuật tài chính không thể tạo ra.

3. Các vật liệu dễ kiếm, cần thiết để chế tạo một tỷ phương tiện khác, căn hộ cao tầng, v.v. đã được trích xuất. Trong khi những người trung thành chờ đợi những phép màu công nghệ mới sẽ giữ cho hệ thống "tăng trưởng" mở rộng mãi mãi, những người được giao nhiệm vụ thực sự xây dựng các kỳ quan công nghệ mới đang xem xét các giới hạn và chi phí trong thế giới thực. Đọc hai chủ đề twitter này để biết thực tế:
Logic của "tăng trưởng" là tiêu thụ nhiều nguyên liệu hơn chứ không phải ít hơn. Hãy xem xét sản phẩm tiêu dùng hàng đầu trên toàn cầu, ô tô. Chúng ta liên tục nói rằng giá trị của những tiến bộ về an toàn và thoải mái là nguyên nhân dẫn đến giá xe cao hơn, nhưng thực tế là những tiến bộ quan trọng đã xảy ra vào những năm 1970. Kể từ đó, các phương tiện trở nên lớn hơn và nặng hơn nhiều, tiêu tốn nhiều tài nguyên hơn để đạt được lợi nhuận biên.
Tiếp thị và nợ không thay thế cho các giới hạn trong thế giới thực. Rất nhiều người say mê với những hứa hẹn về công nghệ về năng lượng vô hạn, v.v., nhưng họ không nhìn vào mức tiêu thụ vật chất khổng lồ cần thiết để xây dựng và duy trì các kỳ quan công nghệ như lò phản ứng nhiệt hạch (phức tạp đến khó hiểu), lò phản ứng hạt nhân (khổng lồ, các nhà máy phức tạp mất nhiều năm để xây dựng) hoặc các hoạt động khai thác cần thiết để đào và xử lý tất cả đồng, uranium, bauxite, v.v. mà tất cả những kỳ quan công nghệ này yêu cầu trong thế giới thực.
Chúng ta đã đi đến cuối con đường "tăng trưởng", trong đó việc mở rộng hoạt động tiếp thị và nợ làm tăng một cách kỳ diệu những nguyên liệu mà chúng ta có thể tiêu thụ. Nợ và tiếp thị có những giới hạn riêng của chúng, và sự phụ thuộc của chúng ta vào chúng đã tạo ra những hiệu ứng bậc hai mà ít ai hiểu được.

Tổng hợp: OfTwoMinds

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả