menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trần Minh Tùng Pro

Cơn đau đầu của phố Wall

Sức mạnh của đồng USD tăng lên đang gây áp lực cho các nền kinh tế lớn nhỏ trên toàn thế giới


Sự gia tăng sức mạnh của đồng USD khiến hàng hóa nhập khẩu rẻ hơn, làm tăng sức mua của người tiêu dùng Mỹ. Nhưng đồng bạc xanh cũng nằm trong trung tâm của thị trường tài chính toàn cầu, và USD tăng giá có thể mang lại những hậu quả khó lường cho toàn thế giới.

Những bài học trong quá khứ vẫn còn ở đó. Sự biến động của tiền tệ là nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng tài chính Châu Á 1997 và cũng là tác nhân gây ra khủng hoảng tài chính ở Nga 1998, sự kiện hạ gục quỹ đầu cơ Long - Term Capital Management của Mỹ.

2022 là khoảng thời gian tuyệt vời của đồng USD. Khi cả cổ phiếu lẫn trái phiếu đều có sự biến động mạnh, các nhà đầu tư có xu hướng tìm đến những kênh trú ẩn an toàn hơn và đồng USD được chọn. Giá USD đã tăng 17% so với bảng Anh và “dẫn trước” đồng Euro lần đầu tiên trong hai thập kỷ. Chỉ số Dollar WSJ đã tăng 13% từ đầu năm đến nay.

Dưới đây là 4 lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng vì sự gia tăng sức mạnh của USD

NỀN KINH TẾ TOÀN CẦU

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang đồng loạt chạy đua thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm khống chế lạm phát. Tuy nhiên, đồng USD mạnh lên đang làm cho công việc này càng trở nên khó khăn.

Nếu các nhà hoạch định chính sách tăng lãi suất quá nhanh thì họ có nguy cơ gây ra một cuộc suy thoái. Nhưng các nhà đầu tư lại đánh giá cao những nước có ngân hàng trung ương hành động quyết liệt để kiềm chế lạm phát. Hành động thắt chặt chính sách của Fed là một trong nhưng nguyên nhân tạo nên sự tăng vọt của USD trong năm nay.

Gần đây, Canada và Australia đã tăng lãi suất. Hôm 8/9, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) nâng lãi suất kỷ lục 75 điểm cơ bản bất chấp nguy cơ suy thoái khi mùa đông đến gần.

LỢI NHUẬN DOANH NGHIỆP

Cũng do đồng USD gia tăng sức mạnh, các doanh nghiệp Mỹ tham gia hoạt động kinh doanh quốc tế đã hạ dự báo lợi nhuận tháng 6. Lo lắng của các doanh nghiệp cũng được phản ánh vào giá cổ phiếu. Nhiều công ty có doanh thu lớn từ nước ngoài đã chứng kiến sự sa sút mạnh của cổ phiếu hồi đầu năm, bao gồm Apple, Nvidia và Alphabet.

Tuy thị trường chứng khoán đã có sự hồi phục, nhưng báo động phát đi từ các doanh nghiệp đã tăng lên, đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư có thể còn phải chịu nhiều cơn đau đầu hơn nữa.

Cơn đau đầu của phố Wall

CÁC THỊ TRƯỜNG MỚI NỔI

Với vai trò là đồng tiền dự trữ thế giới, USD được dùng trong việc mua bán hàng hóa giữa các quốc gia. Các nền kinh tế mới nổi dễ bị tổn thương khi USD tăng giá một phần là bởi nguy cơ vốn ngoại rời đi và những nước này thường vay nợ bằng USD.

Theo tờ Wall Street Journal, đồng USD mạnh lên thường khiến tiền tệ của các thị trường mới nổi mất giá. Và điều này lại càng khuếch đại lạm phát tại những nước mới nổi thông qua sự tăng giá của hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu.

Đầu năm nay, các thị trường mới nổi vẫn khá vững vàng dẫu USD bật tăng. Nhưng đó chủ yếu là do giá hàng hóa leo thang làm lợi cho những nước xuất khẩu đồng, đậu nành và cà phê. Giờ đây giá hàng hóa đang hạ nhiệt và các nhà kinh tế toàn cầu cảnh báo các thị trường mới nổi có thể sắp gặp phải thách thức lớn.

Cơn đau đầu của phố Wall

CAN THIỆP TIỀN TỆ

Một số nhà quan sát lo ngại rằng đà tăng của USD có thể khuyến khích các chính phủ can thiệp trực tiếp hơn để củng cố đồng nội tệ bằng cách bán USD để mua nội tệ hoặc từ bỏ việc neo giá vào USD.

Mục tiêu này có thể đạt được, đặc biệt là nếu có sự tham gia của Mỹ. Năm 1985, Anh, Pháp, Tây Đức và Nhật Bản đã cùng Mỹ ký kết Hiệp định Plaza nhằm kéo giá USD đi xuống. Hầu hết các nhà phân tích Phố Wall cho rằng sự can thiệp như vậy khó có thể xảy ra trong bối cảnh chính trị hiện nay, nhưng một số người khẳng định biện pháp này vẫn có khả năng được thực hiện.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã phản đối ý tưởng trên. Tại cuộc họp với các quan chức Nhật Bản ở Tokyo, bà tuyên bố: “Quan điểm chung của chúng tôi là các nước như Nhật Bản, Mỹ và nhóm G-7 nên để tỷ giá được quyết định bởi thị trường. Chúng ta sẽ chỉ can thiệp trong những trường hợp đặc biệt và hiếm thấy”.

Nguồn : Happy.Live

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Trần Minh Tùng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả